Bóng đá Việt Nam lần đầu ra biển lớn

07:59, 20/06/2021

Lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Việt Nam giành quyền vào vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á - một cột mốc rất đáng tự hào. Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta vào thẳng vòng chung kết vô địch châu Á 2023 mà không phải đá vòng loại thứ ba.

Dù có chút tiếc nuối khi không thể đạt thành tích bất bại và giành ngôi đầu bảng G (để thua UAE 2-3 lượt đấu cuối ở bảng G), nhưng dấu ấn các cầu thủ Việt Nam để lại là rất đậm nét, đặc biệt là tinh thần không khuất phục ở những thời điểm khó khăn.

Từ khi HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo dẫn dắt, tuyển bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dài. Đó là giành chức vô địch Đông Nam Á 2018; đoạt Huy chương Vàng SEA Games 30, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, là 1 trong 4 đội mạnh nhất ASIAD 18 và Á quân giải U.23 châu Á 2018. Bên cạnh yếu tố chuyên môn kỹ thuật, chiến thuật, sự gắn kết được cải thiện thì một điều không thể bỏ qua đó là tâm lý, tinh thần chiến đấu kiên cường của cả tập thể.

Tại cuộc họp báo sau trận đấu với UAE, trợ lý HLV của tuyển Việt Nam Lư Đình Tuấn đã nhấn mạnh: “Với kết quả vào vòng ba, tinh thần cả tập thể của tuyển Việt Nam đều hãnh diện và tự hào về điều chưa từng làm được. Chúng tôi đã mang tinh thần Việt Nam qua các trận đấu gần đây, giới thiệu với thế giới là tinh thần không bao giờ từ bỏ”. Quả thực, ở trận đấu này, Việt Nam thua kém đối thủ cả về con người, chiến thuật và đẳng cấp. Lại gặp bất lợi khi HLV Park Hang Seo bị truất quyền chỉ đạo. Đến thời điểm đầu hiệp hai, chúng ta đã bị dẫn tới 3 bàn. Tuy nhiên, các cầu thủ đã không mất tinh thần, vùng lên đúng lúc để có 2 bàn gỡ ở các phút 84 và 90 + 3.

Nhìn vào hành trình của tuyển Việt Nam, chúng ta từng trải qua những thời điểm khó khăn như vậy. Việt Nam từng bị Hàn Quốc “nã” 3 bàn trước, suýt bị Thái Lan loại khỏi SEA Games khi dẫn trước 2 bàn. Nhưng, bằng tinh thần thể thao quật cường, động lực từ hoài bão và giấc mơ cả tập thể đã gắn kết cùng tiến lên. Việt Nam sau cùng thua 1-3 đầy danh dự trước Hàn Quốc; hoà 2-2 trước Thái Lan để loại đối thủ và thẳng tiến vào bán kết SEA Games. Ở vòng loại World Cup lần này, trước các đối thủ Indonesia và Malaysia chơi rắn, chúng ta đã có những thời điểm gặp không ít khó khăn nhưng đều đã xuất sắc vượt qua.

Giành quyền lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam có cơ hội chạm trán với những đội bóng mạnh nhất châu lục, từ đó đánh giá chính xác thực lực và đẳng cấp của đội. Thử thách dành cho các cầu thủ sẽ là rất lớn và nhận định một cách khách quan thì rất khó để chúng ta làm được điều gì đó ở vòng 12 đội mạnh nhất châu Á. Tuy vậy, có thể tự tin rằng ở lần đầu bước ra biển lớn, các cầu thủ sẽ luôn cố gắng, chiến đấu bằng tinh thần dân tộc và không chấp nhận vì bức tường đẳng cấp quá tầm với mà từ bỏ.