World Cup 2022 đang đến rất gần. Đến thời điểm này, hầu hết các đội bóng đều đã sẵn sàng cho trận đấu đầu tiên của mình trên đất Qatar. Với người hâm mộ Việt Nam cũng như trên khắp hành tinh, nếu không có cơ hội trực tiếp cổ vũ trên khán đài thì việc theo dõi các trận đấu qua sóng truyền hình trực tiếp cũng là cả một niềm vui lớn.
Đội tuyển Brazil là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022. |
Bản quyền truyền thông World Cup luôn là một trong những điều được quan tâm nhất trước thềm giải đấu. Đây được xem là cuộc đua nghìn tỷ, khi chi phí để các quốc gia sở hữu bản quyền phát sóng truyền hình giải bóng đá lớn nhất hành tinh ngày càng đắt đỏ.
Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), một nửa dân số thế giới đã xem kỳ World Cup 2018 tổ chức tại Liên bang Nga. Riêng trận chung kết giữa Pháp và Croatia thu hút đến hơn 1,1 tỷ người xem, trong đó trên 884 triệu người xem trên tivi gia đình và gần 232 triệu người xem ở những tụ điểm công cộng hoặc thông qua những thiết bị khác. Và FIFA đã thu về 1,85 tỷ USD tiền bán bản quyền truyền hình World Cup 2018.
Trước đây, Việt Nam từng sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2002 với giá là 1 triệu USD, đến World Cup 2006 là 2 triệu USD, World Cup 2010 là 2,7 triệu USD, World Cup 2014 là 7 triệu USD, World Cup 2018 tăng lên 12 triệu USD.
Tại World Cup 2022, Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2022 đầy đủ nhất trong khu vực Đông Nam Á, với mức giá phải trả cho đại lý ủy quyền của FIFA Infront Sports & Media vào khoảng 14 triệu euro (tương đương 350 tỷ đồng). Con số này được coi là rẻ, khi Indonesia phải chi đến gần 39 triệu euro, Philippines là 34,7 triệu euro hay Singapore mua gói phát sóng với giá gần 17,87 triệu euro. Trong khi đó, đến thời điểm này Thái Lan vẫn chưa có được bản quyền truyền hình World Cup 2022 khi FIFA chào bán với giá được cho là quá đắt, khoảng 42 triệu USD.
Trong các kỳ World Cup, Espana 1982 tổ chức tại Tây Ban Nhà có lẽ giải bóng đá thế giới ấn tượng nhất đối với người hâm mộ Việt Nam, đơn giản vì đây là lần đầu tiên những người yêu bóng đá trong nước được cảm nhận sức hấp dẫn của giải vô địch thế giới với những trận đấu được truyền hình trực tiếp. Từ năm 1978 trở về trước, người Việt Nam chỉ được theo dõi World Cup qua radio, báo chí hoặc xem lại.
Với việc toàn bộ 64 trận đấu tại World Cup 2022 được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, người hâm mộ trong nước sẽ có cơ hội cảm nhận đầy đủ nhất không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở thời điểm này, các nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị trang thiết bị, nhất là máy chiếu cỡ lớn phục vụ khách xem bóng đá. Các cửa hàng bán đồ thể thao cũng nhộn nhịp hơn với nhiều mặt hàng để cổ động.
Một số người có điều kiện, may mắn sở hữu vé đã chuẩn bị hành trình trực tiếp xem bóng đá trên các khán đài ở Qatar; người chọn ra quán để có thêm không khí, hoặc tụ tập tại nhà ăn uống, cùng theo dõi trận đấu qua tivi. Mỗi người một cách nhưng tất cả đều háo hức chuẩn bị bước vào những ngày “ăn, ngủ cùng bóng đá”…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin