Bóng đá châu Á đang lên

Nhị Hà 17:07, 07/12/2022

Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc - những niềm hy vọng và tự hào của bóng đá châu Á - đã phải dừng bước sau thất bại ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Mặc dù không thể viết tiếp câu chuyện thần kỳ nhưng nhìn một cách tổng thể có thể khẳng định, bóng đá châu Á đã có một giải đấu thành công, với trình độ và bản lĩnh của các đội tuyển ngày càng tiến bộ.

Các tuyển thủ Nhật Bản (áo xanh) đã thi đấu sòng phẳng trước Croatia và chỉ chịu thua sau loạt sút luân lưu.
Các tuyển thủ Nhật Bản (áo xanh) đã thi đấu sòng phẳng trước Croatia và chỉ chịu thua sau loạt sút luân lưu.

Kết thúc vòng bảng World Cup 2022, bóng đá châu Á đã làm nên điều chưa có trong lịch sử khi có tới 3 đại diện góp mặt tại vòng 16 đội. Trong số này, gây ấn tượng nhất là Nhật Bản với vị trí nhất bảng E, giành chiến thắng trước cả hai ứng cử viên vô địch là Đức và Tây Ban Nha.

Trong trận đấu diễn ra tối 5-12, các tuyển thủ “xứ sở mặt trời mọc” đã thi đấu cực hay trước đương kim Á quân World Cup là Croatia. Sự tự tin và quyết tâm được HLV Hajime Moriyasu phát biểu mạnh mẽ trước trận đấu: “Tôi khẳng định Nhật Bản đã sẵn sàng cho 120 phút chiến đấu trước mắt. Toàn đội sẽ chơi tích cực để gây áp lực lên đối thủ”. 

Bàn thắng dẫn trước của Maeda ở phút 44 càng tạo thêm sự tự tin và quyết tâm cho đội tuyển Nhật Bản. Mặc dù chỉ kiểm soát bóng 41% nhưng thầy trò HLV Hajime Moriyasu đã tạo không ít khó khăn cho đội tuyển Croatia. Tuy nhiên, đại diện của châu Âu đã thể hiện bản lĩnh của đội đương kim Á quân World Cup khi có bàn thắng gỡ hòa chỉ sau 10 phút khi bắt đầu hiệp 2. Tinh thần không bỏ cuộc tiếp tục được các cầu thủ Nhật Bản thể hiện, sự kiên trì và quyết tâm đã giúp họ đưa trận đấu trải qua thêm 2 hiệp phụ và chỉ chịu thua trong loạt sút luân lưu đầy áp lực và cả sự may rủi.

Một đại điện khác của châu Á là Australia cũng thi đấu tốt và chỉ thua sát nút đội tuyển Argentina. Dù được đánh giá là yếu hơn nhưng Australia vẫn gây nhiều khó khăn cho đội tuyển của Lionel Messi ở đầu và cuối trận đấu. Thậm chí họ suýt gỡ hòa 2-2 nếu không có pha cản phá xuất sắc của thủ môn Emiliano Martinez ở những phút bù giờ cuối cùng. Trong khi đó, đội tuyển Hàn Quốc có phần lép vế khi phải đối đầu với Brazil quá mạnh và thất bại với tỷ số 1-4.

Tinh thần quật khởi là những gì người hâm mộ nói về bóng đá châu Á tại giải đấu năm nay. Chính sự tự tin đã giúp các đại diện của châu Á chơi sòng phẳng với những đội tuyển hàng đầu thế giới mà không hề có tâm lý sợ sệt, co cụm phòng thủ tiêu cực. 

Đội tuyển Nhật Bản chính là một dẫn chứng tiêu biểu nhất. Qua từng trận đấu, họ thể hiện mình là một đội bóng có bản lĩnh trận mạc dày dặn, tinh thần và ý chí chiến đấu rất cao. Australia sau trận đầu để thua đậm 1-4 trước Pháp cũng không mất tinh thần mà thắng liền cả 2 trận sau đó với cùng tỷ số 1-0 trước Tunisia và Đan Mạch. Hàn Quốc cũng hiên ngang cầm hòa Uruguay trước khi đánh bại Bồ Đào Nha để đứng thứ nhì bảng H. 

Trong số các đội châu Á bị loại tại vòng bảng, Ả Rập Xê Út gây tiếng vang lớn khi đánh bại Argentina dù bị dẫn bàn trước. Iran cũng lần đầu tiên đánh bại một đội tuyển thuộc châu Âu trong lịch sử tham dự World Cup với chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales.

Các đại diện của bóng đá châu Á dù đã dừng bước nhưng vẫn ghi dấu ấn sâu sắc, không chỉ về tinh thần quật khởi mà trình độ và tư duy chiến thuật cũng ngày càng được nâng cao. World Cup 2022 cho thấy trình độ phát triển của bóng đá ở các khu vực trên thế giới đang xích lại gần nhau hơn, điều đó góp phần làm cho giải đấu thêm hấp dẫn.