World Cup nữ 2023: Đội tuyển Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Bồ Đào Nha

Công Minh 19:09, 27/07/2023

Tại World Cup nữ 2023, do nằm cùng bảng với đội Mỹ (đương kim vô địch), Hà Lan (đương kim á quân) nên có lẽ đối thủ khả dĩ nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là Bồ Đào Nha. Với khát khao có điểm số hoặc ít nhất là bàn thắng trong trận đấu với đội Bồ Đào Nha, các cô gái của Việt Nam đã nhập cuộc chủ động, tuy nhiên không thể tạo bất ngờ trước đối thủ.

Dù rất nỗ lực, Thanh Nhã (số 19 áo trắng) và các đồng đội không thể giành điểm trước Bồ Đào Nha. Ảnh: VnExpress
Dù rất nỗ lực, Thanh Nhã (số 19 áo trắng) và các đồng đội không thể giành điểm trước Bồ Đào Nha. Ảnh: VnExpress

Ngay sau trận đấu, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Thái Nguyên, ông Đoàn Việt Triều, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Câu lạc bộ Bóng đá nữ Thái Nguyên - T&T, người dự khán trận Việt Nam - Bồ Đào Nha tại New Zealand, nhấn mạnh: Mặc dù đội tuyển nữ Việt Nam đã thua, nhưng 2-0 là tỷ số có thể chấp nhận của trận đấu này. Các cầu thủ đã thi đấu rất cố gắng, quyết tâm, hết mình vì màu cờ sắc áo.

Bước vào trận đấu quan trọng, HLV Mai Đức Chung tung vào sân đội hình mạnh nhất của đội tuyển nữ Việt Nam. Đội tuyển có sự trở lại ở trạng thái sung sức hơn của tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã và tiền vệ Dương Thị Vân. Hai cầu thủ của Câu lạc bộ Bóng đá nữ Thái Nguyên - T&T là Trần Thị Thúy Nga và Nguyễn Thị Mỹ Anh được xếp trên băng ghế dự bị.

Sau tiếng còi khai cuộc, Huỳnh Như cùng các đồng đội sớm tạo ra những áp lực đầu tiên. Ngay phút thứ hai, Bích Thùy được hưởng quả đá phạt cố định từ ngay sát vòng cấm, tiếp sau đó là một pha phạt góc tạo ra lộn xộn trước khung thành Bồ Đào Nha nhưng không có bàn thắng.

Ông Đoàn Việt Triều, HLV trưởng Câu lạc bộ Bóng đá nữ Thái Nguyên - T&T, trước trận Việt Nam - Bồ Đào Nha tại New Zealand (Ảnh nhân vật cung cấp).
Ông Đoàn Việt Triều, HLV trưởng Câu lạc bộ Bóng đá nữ Thái Nguyên - T&T, trước trận Việt Nam - Bồ Đào Nha tại New Zealand (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ông Đoàn Việt Triều nhận định: Ngay khi nhập cuộc, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu khá hưng phấn, dâng lên cao và có pha tiếp cận khung thành trong những phút đầu tiên. Điều này thể hiện chúng ta khát khao có điểm và muốn tạo thế trận bất ngờ với đối thủ. Tuy nhiên, đội tuyển Bồ Đào Nha rất mạnh nên chúng ta gặp khó khăn trong việc triển khai bóng. Từ lối chơi này, hàng phòng thủ của đội tuyển nữ Việt Nam xuất hiện nhiều khoảng trống, bị đối thủ khai thác và tận dụng biến thành bàn thắng. “Tôi nhận thấy các cầu thủ đã có phần hơi nóng vội, thiếu tỉnh táo trong nhiều pha bóng dẫn đến 2 bàn thua sớm” – Ông Triều nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, ông Triều cho rằng, dẫu thua chúng ta cũng phải tấn công để tìm kiếm cơ hội cho mình. Trong trận đấu này, đội tuyển nữ Việt Nam đã có nhiều hơn các pha bóng tiếp cận khung thành đối thủ so với trận đấu trước gặp đội tuyển Mỹ và trong đó có một số pha bóng khá nguy hiểm. Sang hiệp 2, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu bình tĩnh và có thế trận tốt hơn so với hiệp 1. “Tôi cảm thấy tiếc khi Việt Nam không có ít nhất một bàn thắng trong trận đấu này” – Ông Triều chia sẻ.

Từ trước trận đấu này, các nhà chuyên môn đều nhận xét, dù được đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Mỹ và Hà Lan nhưng Bồ Đào Nha vẫn là đối thủ rất khó chơi đối với Việt Nam. Bồ Đào Nha và Việt Nam là hai trong số tám tân binh ở World Cup nữ lần này. Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha xếp thứ 21 thế giới, kém xa đương kim vô địch Mỹ và á quân Hà Lan. Tuy nhiên, so với Việt Nam (xếp thứ 32), Bồ Đào Nha vẫn vượt trội ở nhiều mặt. Quá khứ không dự World Cup là do họ phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ mạnh ở châu Âu. Bồ Đào Nha có kỹ thuật cao, thể hình vượt trội so với Việt Nam và lối chơi hiện đại. Thực tế đã chứng minh qua diễn biến của trận đấu.

Sau hai thất bại liên tiếp, đội tuyển nữ Việt Nam đã bị loại sớm dù còn trận đấu với Hà Lan vào 14 giờ ngày 1/8. Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có được rất nhiều kinh nghiệm khi thi đấu với các đội bóng hàng đầu thế giới ở một giải đấu lớn. Đây là những bài học quý báu trong hành trình tiếp theo của đội tuyển.

Tình hình bảng E: Mỹ (4 điểm), Hà Lan (4 điểm, hiệu số 2/1), Bồ Đào Nha (3 điểm, hiệu số 2/1) và Việt Nam (0 điểm, hiệu số 0/5). Lượt trận cuối cùng, Việt Nam gặp Hà Lan, còn Mỹ gặp Bồ Đào Nha.