Đức - Tây Ban Nha: Chung kết “quá sớm”

Nam Hà 17:17, 03/07/2024

Thật tiếc cho các “tín đồ” bóng đá khi Đức và Tây Ban Nha - hai đội tuyển (ĐT) đang có phong độ tốt nhất tại EURO 2024 - sẽ phải chạm trán nhau ngay tại vòng tứ kết (trận đấu sẽ diễn ra lúc 23 giờ ngày 5-7 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, đây cũng là dịp để người hâm mộ (NHM) được chứng kiến cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa hai “kỳ phùng địch thủ” cả trong quá khứ và hiện tại.

Trong quá khứ, các tuyển thủ Đức (áo trắng) và Tây Ban Nha đã có những cuộc đối đầu đầy duyên nợ. Trong ảnh: Hai đội gặp nhau tại vòng bảng World Cup 2022, kết quả hòa 1-1. 

Cho đến thời điểm này, ĐT chủ nhà Đức đã khá thành công tại EURO 2024 khi thể hiện được lối chơi thanh thoát và phóng khoáng. Điều này đã được chứng minh khi “những cỗ xe tăng” là một trong số ít các đội có được thành tích bất bại (với 3 trận thắng và 1 trận hòa). Huấn luyện viên (HLV) Nagelsmann đang sở hữu một đội hình cân bằng ở các tuyến, và ngôi sao để lại nhiều dấu ấn chính là Jamal Musiala, cầu thủ đã có được 3 bàn thắng và đồng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Bên cạnh đó, cầu thủ 21 tuổi còn thể hiện sự tự tin với những pha đi bóng lắt léo và khả năng dứt điểm tốt, qua đó trở thành niềm hy vọng giúp Die Mannschaft đi tới thành công.

Trong khi đó, Tây Ban Nha đã cho thấy sự “lột xác” dưới thời HLV Luis de la Fuente tại EURO 2024.Đây là giải đấu lớn đầu tiên mà chiến lược gia 63 tuổi gắn bó cùng La Roja, thế nhưng, ông đã cho thấy một triết lý bóng đá mang đậm bản sắc cá nhân khi biến Tây Ban Nha thành một đội bóng tấn công đa dạng và không quá phụ thuộc vào việc kiểm soát bóng. ĐT “Xứ bò tót” là đội duy nhất cho đến thời điểm này đã toàn thắng sau 4 trận đã đấu, trong đó nổi bật là việc đè bẹp ngựa ô Georgia ở vòng 1/8.Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng sở hữu những thông số đáng nể khi đã có 9 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 bàn, đáng nói là bàn thua mà Unai Simon gặp phải lại là do tình huống phản lưới nhà của trung vệ Le Normand.

Trong 4 trận đấu đã qua, cả Tây Ban Nha và Đức đều đã có 3 lần làm rung lưới đối thủ trong hiệp một. Tính rộng hơn, ĐT Tây Ban Nha đã làm được điều này trong 6/7 trận đấu gần nhất. Trong khi đó, đoàn quân của HLV Nagelsmann đã làm được điều tương tự trong 4/5 trận đấu gần nhất. Thông số này cho thấy nhiều khả năng sẽ có ít nhất 1 bàn thắng được ghi trong hiệp một của trận đấu tứ kết EURO 2024 giữa hai đội Đức và Tây Ban Nha.

Bên cạnh ĐT Pháp, ĐT Đức được xem là đội có sự cân bằng ở tất cả các tuyến với sự góp mặt của những ngôi sao trong đội hình. Trong số những ngôi sao được kỳ vọng, sao mai Jamal Musiala sẽ là điểm nổ quan trọng để giúp “Những cỗ xe tăng” có được kết quả tốt. Ba bàn thắng cùng với những màn trình diễn thượng hạng đang giúp cầu thủ 21 tuổi nhận về lời khen, và sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như Musiala một lần nữa lên tiếng trong những thời thắc khó khăn.

Nếu như Đức có Musiala để trông cậy thì Tây Ban Nha lại có tới 2 cái tên sẵn sàng tỏa sáng bất cứ lúc nào, đó là bộ đôi tiền vệ cánh Lamine Yamal và Nico Williams. Bộ đôi này chính là mảnh ghép không thể thay thế trong suốt chiến dịch EURO 2024 của HLV La Fuente, và điều này đã được chứng minh trong trận đấu với Georgia, nơi Williams đóng góp một bàn thắng và Yamal có một kiến tạo. Bộ đôi này hứa hẹn sẽ mang tới điều khác biệt bên phía 2 hành lang cánh và khiến cho các hậu vệ tuyển Đức phải vất vả theo kèm…