Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 2024

Theo Báo Nhân dân 06:56, 15/07/2024

Cuộc đấu được mong chờ nhất giới túc cầu đã diễn ra, trận chung kết trong mơ giữa Tây Ban Nha và Anh tại sân vận động Olympiastadion. Sau chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Anh, đội tuyển Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch chung kết Euro 2024 một cách đầy xứng đáng. 

Đội tuyển Tây Ban Nha lần thứ 4 giành ngôi vô địch Euro. (Ảnh: Reuters)
Đội tuyển Tây Ban Nha lần thứ 4 giành ngôi vô địch Euro. (Ảnh: Reuters)

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Pháp Francois Letexier, trận đấu cuối cùng của vòng chung kết Euro 2024 đã được bắt đầu. Cả hai đội đều nhập cuộc đầy thận trọng với tính chất căng thẳng của trận chung kết. Huấn luyện viên Gareth Southgate mang đến sơ đồ 3-4-2-1 với sự xuất hiện đáng chú ý ngay từ đầu của hậu vệ Luke Shaw - người sẽ được giao trọng trách khoá chặt mũi tấn công sắc bén nhất bên phía Tây Ban Nha: Lamine Yamal.

Trong khi đó, La Fluente ngoài sự vắng mặt ngay từ đầu của Pedri vẫn là những gương mặt sáng giá nhất cho đội hình 4-2-3-1. Khả năng triển khai lối chơi nhỉnh hơn đã giúp Tây Ban Nha dễ dàng kiểm soát trận đấu. Cơ hội cũng đã xuất hiện ngay ở phút 12, pha thoát xuống bên hàng lang trái của Nico Williams, anh vượt qua John Stones và tung ra cú sút nhưng hậu vệ người Anh vẫn có thể theo kịp và cản lại trái bóng.

Sau đó liên tục là những pha vây hãm của các cầu thủ Tây Ban Nha. Lần lượt Lamine Yamal, Olmo,... có cơ hội để thử tài thủ thành Pickford nhưng không một ai có thể vượt qua được tuyến phòng ngự của Tam Sư. Hiệp một trôi dần về những phút cuối cùng và cơ hội cũng đã đến với những người Anh, Dani Carvajal để Jude Bellingham có được bóng sau pha để mất vô cùng nguy hiểm và một đường chuyền nhanh giành cho Harry Kane. Chỉ tiếc rằng là Rodri đã quay về kịp thời và có pha cản phá xuất sắc. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp một trước khi hai đội bước vào phòng thay đồ và nghĩ ngợi cho những toan tính trong hiệp hai.

Hiệp 1 diễn ra với thế trận giằng co giữa hai đội. (Ảnh: Reuters)
Hiệp 1 diễn ra với thế trận giằng co giữa hai đội. (Ảnh: Reuters)

Bước vào hiệp hai, khi tất cả còn chưa ổn định chỗ ngồi thì bàn thắng bất ngờ tìm đến các cầu thủ Tây Ban Nha. Tình huống phối hợp mẫu mực của những chú bò tót: nhận bóng bên cánh trái, Lamine Yamal đã có một pha di chuyển khôn ngoan vào trung lộ thoát khỏi sự kèm cặp của Luke Shaw. Và chỉ một đường chuyền đã xé toang hàng phòng ngự tưởng chừng như chắc chắn của Tam Sư để Nico William đệm bóng dễ dàng mở tỉ số.

Nico William ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)
Nico William ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Choáng váng khi phải nhận bàn thua sớm, đội tuyển Anh đã bị giáng một đòn chí mạng đến tinh thần rất lớn trong trận chung kết. Họ để những chú bò tót dễ dàng áp đặt thế trận. Những mũi nhọn hàng công tỏ ra trật nhịp và hàng thủ thì liên tiếp phải chống đỡ các cơ hội do chân sút La Roja tạo ra như Lamine Yamal, Nico Williams… Những đường chuyền hỏng xuất hiện liên tục, sự lúng túng thể hiện rõ và việc thay đổi là cần thiết khi người đội trưởng Harry Kane đã rời sân để nhường chỗ cho Oliver Watkins - Người đã ấn định tỉ số 2-1 cho Anh trước Hà Lan tại bán kết.

Đến phút 63, cơ hội mới bắt đầu đến với đội tuyển Anh: Một pha xoay người và dứt điểm mẫu mực của ngôi sao mang áo số 10 - Jude Bellingham nhưng cần nhiều hơn sự chính xác để cú sút làm khó được thủ thành Unal Simmons. Ngay lập tức là lời đáp trả đầy sức nặng của những chú bò tót và tiếp tục là tài năng trẻ Lamine Yamal. Phút 65, pha chạy chỗ hay và một cú lắc chân để loại bỏ Luke Shaw và chỉ có tài năng của Pickford mới giúp cho Tam Sư không phải nhận thêm bàn thua thứ 2.

Đến phút 72, trong một tình huống phản công Anh bất ngờ có một bàn gỡ hòa quý giá và lần này vị cứu tinh mang tên: Cole Palmer. Cú sút chìm và hiểm hóc là quá khó để ngăn cản và huấn luyện viên Southgate cho thấy sự mát tay của mình trong những quyết định thay đổi người.

Cole Palmer khi chỉ vừa vào sân được ít phút từ băng ghế dự bị đã ghi bàn thắng gỡ hoà cho đội tuyển Anh, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. (Ảnh: Reuters)
Cole Palmer khi chỉ vừa vào sân được ít phút từ băng ghế dự bị đã ghi bàn thắng gỡ hoà cho đội tuyển Anh, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. (Ảnh: Reuters)

Nhận bàn thua dù chơi hay hơn, Tây Ban Nha dồn ép vào những phút cuối, các cơ hội lần lượt được trao cho Mikel Oyarzabal, Lamine Yamal… Nhưng Pickford cho thấy tại sao anh liên tục là thủ môn số một của đội tuyển Anh với những pha cản phá xuất quỷ nhập thần. Tưởng chừng như trận đấu sẽ trôi dần đến những giây phút của hiệp phụ nhưng người Tây Ban Nha đã nói không. Phút 87, pha phản công mẫu mực và đường chuyền tuyệt đẹp của Cucurella từ cánh trái để Oyarzabal ập vào cực nhanh đệm bóng nâng tỉ số lên 2-1.

Mikel Oyarzabal xuất sắc ghi bàn ấn định tỉ số 2-1 vào phút thứ 87, đem về chiếc cúp Euro danh giá cho đội tuyển Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)
Mikel Oyarzabal xuất sắc ghi bàn ấn định tỉ số 2-1 vào phút thứ 87, đem về chiếc cúp Euro danh giá cho đội tuyển Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Đến lúc này, tinh thần của người Anh đã gần như sụp đổ và chỉ ít phút ngắn ngủi cuối trận không thể giúp họ đảo ngược tình thế. Tây Ban Nha ngạo nghễ và xứng đáng lên ngôi vô địch sau những gì đã thể hiện trong 90 phút cũng như xuyên suốt hành trình của họ ở cả giải đấu. Đây cũng đánh giá cho lần đầu tiên được nếm trải những vinh quang của hàng loạt cái tên trẻ sáng giá và đó chính là hạt nhân để La Roja tiếp tục mơ mộng về thêm những chiếc vô địch khác trong tương lai. Còn với người Anh, họ chỉ biết tự trách mình khi sở hữu trong tay đội hình tỉ đô với những ngôi sao hàng đầu nhưng sự bế tắc, vô vọng của họ đã được thể hiện rõ nét nhất trong trận chung kết. Những cái tên tiếc nuối nhất sẽ là những cầu thủ lão làng đã ở phía bên sườn dốc của sự nghiệp như Kyle Walker, Luke Shaw… Huấn luyện viên Southgate có lẽ sẽ còn rất nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho chiến dịch tiếp theo mang tên: World Cup 2026.