“Phú quý giật lùi”

08:17, 20/11/2013

(TN)-Trong quá trình hội nhập bóng đá thế giới, đội tuyển bóng đá Việt nam đã có 5 lần tham dự Asian cúp (vô địch bóng đá châu Á). Theo thống kê về thành tích và nhìn nhận về chuyên môn thì đội tuyển Việt Nam đang trên đà đi xuống “phú quý giật lùi”. Đây thật sự là nỗi buồn cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá cả nước và cũng đang là câu hỏi đặt ra cho những cơ quan có trách nhiệm về bóng đá nước nhà trong việc tìm ra phương thuốc để chữa trị, chấn hưng nền bóng đá - môn thể thao được yêu thích nhất, có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến đa số người dân Việt Nam.

Thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam đối với bóng đá châu lục chính là tại vòng chung kết Asian cúp năm 2007. Tại vòng chung kết này, đội tuyển Việt Nam là nước chủ nhà, nên đã được đặc cách lọt vào vòng chung kết. Trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên A. Rield đã thi đấu rất thành công. Tại vòng đấu bảng, đội Việt Nam chỉ thua đội tuyển Nhật Bản và được lọt vào tứ kết với vị trí nhì bảng. Tiếp đó tại tứ kết, đội tuyển Việt Nam thi đấu rất có nét, ngang ngửa và chỉ thua do thiếu may mắn trước đội tuyển Irắc- đội sau đó đã đoạt chức vô địch. Đây cũng chính là thành tích tốt nhất mà đội tuyển bóng đá Việt Nam đạt được từ trước tới nay.

 

Còn tại 4 lần tham dự Asian cúp còn lại, đội tuyển Việt Nam đều phải thi đáu vòng loại. Tuy chưa lần nào vượt qua vòng đấu này, nhưng thành tích của đội tuyển đều không quá thất vọng, thậm chí còn làm cho nhiều đội bóng mạnh của châu lục phải kiêng dè. Tại vòng loại Asian cúp năm 1996, đội tuyển Việt Nam thi đấu cùng các đội Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Guam. Đội tuyển có 2 chiến thắng trước Đài Loan và Guam, chỉ thua Hàn Quốc, đứng thí nhì bảng.

 

Vòng loại Asian cúp 2000, đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với Trung Quốc, Guam, Philippin. Việt Nam đã chiến thắng guam 11-0, thắng Philippin 3-0 và chỉ thua Trung Quốc 0-2, đứng thứ nhì bảng.

 

Vòng loại Asian cúp 2004, đội tuyển Việt Nam thi đấu tại bảng rất nhiểu đối thủ mạnh là: Việt Nam, Hàn Quốc, Oman, Nepan. Việt Nam đã có trận thắng trước đội tuyển Hàn Quốc 1-0, thắng Nepan 5-0. Chung cuộc đội tuyển Việt Nam đứng thức 3 trên bảng xếp hạng. Vòng loại Asian Cup 2011, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Calisto cũng thi đấu khá ấn tượng khi nằm cùng bảng với Syria, Trung Quốc và Lebanon. Kết quả, đội tuyển Việt Nam đã dành được 5 điểm (thắng 1, hoà 2), đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng.

 

Mặc dù chưa được lọt vào vòng chung kết qua đấu loại, nhưng thành tích của đội tuyển Việt Nam không hề kém. Tuy nhiên tại vòng loại Asian cúp diễn ra năm nay, đội tuyển Việt Nam thi đấu 6 trận và đã thi đấu được 4 trận. Cả 4 trận đều thua, chưa được điểm nào và chấm dứt hy vọng được tham dự vòng chung kết diễn ra vào năm 2015. Điều đáng nói nhất trong các trận thua đó là thua cả đối thủ mà chúng ta thường chiến thắng- đội Đài Loan (Trung Quốc). Cho đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam có thành tích kém nhất trong cả 5 lần tham dự vòng loại cũng như vòng chung kết tại Asian cúp. Thật đáng buồn khi bóng đá nước nhà không mong vươn lên mà chỉ muốn đạt đến tầm vóc của những gì đã có.