Trước cơ hội lịch sử

17:04, 02/12/2013

Trong những ngày qua, sau khi có được kết quả bốc thăm vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2014, dư luận người hâm mộ đang rất phấn khởi trước sự kiện Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội mang tính lịch sử đó là sẽ lần đầu tiên được tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (World Cup 2015). Nếu cơ hội đó trở thành hiện thực thì bóng đá nữ Việt Nam sẽ lọt vào trong số các đội bóng mạnh nhất thế giới, tham dự một giải đấu tầm cỡ toàn cầu.

Để có được cơ hội lịch sử này, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có những tiến bộ rất đáng tự hào, đó là liên tục nhiều năm liền là đội bóng mạnh hàng đầu khu vực Đông Nam Á và hiện tại đang là đương kim vô địch khu vực. Tại vòng loại Giải vô địch châu Á, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã thi đấu xuất sắc, được lọt vào vòng chung kết. Điều đáng nói là tại vòng chung kết này, Việt Nam sẽ là đội chủ nhà. Kết quả bốc thăm đã được coi là sự may mắn, là bước khởi đầu cho Đội tuyển Việt Nam khi đã tránh được 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Myanmar. Việt Nam thi đấu tại bảng cùng với 2 đội rất mạnh là đương kim vô địch thế giới Nhật Bản và đương kim vô địch châu Á Australia, ngoài ra còn có đội Jordan. Bảng còn lại là cuộc so tài giữa Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Myanmar.

 

Như vậy tại bảng Việt Nam thi đấu, chắc chắn 2 đội Nhật Bản và Australia sẽ chiếm 2 suất vào bán kết. Đội Việt Nam có rất nhiều cơ hội đứng thứ 3 khi Jordan là đội yếu nhất, thường thua Việt Nam trong các lần đối đầu. Như vậy, Việt Nam sẽ là đội đứng thứ 3, được đá trận tranh vé vớt tham dự World Cup. Tại bảng còn lại, đội Trung Quốc và Hàn Quốc chắc chắn sẽ chiếm 2 vé đi tiếp và cũng được vào thẳng vòng chung kết World Cup 2015. Vị trí thứ 3 của bảng này sẽ thuộc về 1 trong 2 đội Thái Lan hoặc Myanmar.

 

Theo tính toán của các nhà chuyên môn thì Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ phải thi đấu trận tranh vé vớt tham dự World Cup 2015 với 1 trong 2 đội này. Đây chính là 2 đối thủ đã quá quen biết với Đội Việt Nam và trên thực tế đều có trình độ tương đương với chúng ta. Cả Thái Lan và Myanmar đều là những đội bóng mạnh của Đông Nam Á, lối chơi mạnh mẽ, thể lực sung mãn và cũng đã từng chiến thắng Việt Nam trong các lần gặp nhau tại các giải đấu chính thức của khu vực. Tuy nhiên tại cuộc tranh tài này, Đội Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn khi là đội bóng giàu thành tích hơn, lối chơi bóng thiên về kỹ thuật. Mặt khác, Đội Việt Nam lại được thi đấu trên sân nhà, đây là một lợi thế rất lớn để các nữ cầu thủ Việt Nam có thể biến cơ hội lịch sử, giấc mơ World Cup thành hiện thực.

 

Tuy nhiên, lợi thế sân nhà cũng là một áp lực khi mà các cầu thủ phải chiến thắng. Vì vậy cho dù lợi thế là rõ ràng, thực lực có phần nhỉnh hơn, nhưng Ban huấn luyện và các tuyển thủ không thể chủ quan và phải hết sức thận trọng, tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất, khắc chế tốt nhất mặt mạnh của đối thủ để dành chiến thắng. Trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và nếu chúng ta không tận dụng được cơ hội thì sẽ còn rất lâu nữa mới có cơ hội tốt như trên được lặp lại. Để tập dượt cho mục tiêu quan trọng trên, trước hết các nữ cầu thủ Việt Nam cần phải thể hiện bản lĩnh để bảo vệ thành công chức vô địch tại SEA Games 27 trên sân cỏ Myanmar vào tháng 12 này.