Hơn cả mong đợi

10:02, 06/03/2014

Tin vui đến thật bất ngờ, làm nức lòng những người yêu mến bóng đá Việt Nam đó là đội tuyển U-19 Việt Nam vừa có trận thắng 3-0 trước U-19 Arsenal trong trận mở đầu cho đợt tập huấn tại châu Âu.

Trước trận đấu cho dù mọi người luôn tin tưởng các nhân tài trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ thi đấu không kém trước đối thủ nhưng cũng không ai dám tin đội sẽ thắng đậm U-19 Arsenal, bởi đây là đội bóng rất mạnh, được đào tạo còn cơ bản hơn, tốt hơn cả lò đào tạo của HAGL - Arsenal. Điều này cho thấy tố chất của còn người Việt Nam không hề kém và cũng đủ khả năng thi đấu ngang ngửa với các đối thủ mạnh nếu như những tài năng đó được đào tạo một cách bài bản. Trong bóng đá, thể hình to lớn là một thế mạnh, nhưng không phải tất cả mà sự sáng tạo, khéo léo sẽ bù lấp cho những yếu thế về thể hình. Trên thế giới, những danh thủ tiếng tăm phần nhiều là những cầu thủ không cao lớn mà chủ yếu là có tố chất về kỹ thuật, thi đấu thông minh, sáng tạo. Điều này với người Việt Nam chúng ta không thua kém các dân tộc khác.

 

Bởi vậy những việc làm mang tầm cỡ chiến lược nhằm chấn hưng, phát triển bóng đá của ông Đoàn Nguyên Đức khi lập Học viện bóng đá HAGL- Arsenal đã khẳng định cách làm bóng đá khoa học được đúc kết từ tình yêu bóng đá, vì bóng đá, vì hàng triệu người hâm mộ của ông. Chỉ mới khoảng 7 năm thôi, thành tựu mà ông đem lại đã khẳng định hiệu quả cách làm bóng đá tử tế của ông và ông cũng mang lại niềm tin cho hàng triệu người Việt Nam. Với cách làm đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin bóng đá Việt Nam có thể đứng hàng đầu khu vực và đủ sức thi đấu sòng phẳng với các nền bóng đá phát triển của châu Á. Nhìn các cầu thủ U-19 mà lò đào tạo của ông Đức thi đấu ngươi hâm mộ tin rằng những tài năng như Công Phượng, Văn Toàn… sẽ là những ngôi sao bóng đá Việt Nam, đủ sức chinh phục các danh hiệu tầm châu lục trong vài năm tới.

 

 Mới chỉ ở lứa tuổi 18- 19, sức phát triển vẫn còn. Theo lộ trình đào tạo của Học viện HAGL- Arsenal thì những cuộc tập huấn đỉnh cao, chất lượng như đợt tập huấn tại châu Âu đang thực hiện; tiếp đó cũng do thành tích tốt của U-19 Việt Nam đạt được, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã nhất trí để Việt Nam đăng cai giải vô địch U-19 Đông Nam Á năm 2014 vào tháng 9. Tại giải đấu này, đội U-19 Việt Nam sẽ có cơ hội thi đấu với các đối thủ mạnh trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Myanma, đặc biệt là sẽ được so tài với 2 đội khách mời rất mạnh là U-19 Australia và Nhật Bản.

 

Những đối thủ tại khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Myanma tuy có sự tiến bộ khá nhanh, nhưng đội U-19 Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại họ. Tuy nhiên trước các đối thủ Australia và Nhật Bản thì các cầu thủ U-19 Việt Nam sẽ phải hết sức thận trọng và có tinh thần thi đấu cao nhất mới có được kết quả tốt. Trong những lần gặp trước, đội U- 19 Việt Nam đã từng đánh bại U- 19 Australia 5-1 và U-19 Việt Nam cũng đã bị U-19 Nhật Bản đánh bại với tỷ số 7-0. Người hâm mộ rất mong và hy vọng đội U-19 Việt Nam sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm để thi đấu tốt hơn sau chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu.