Việt Nam có cơ hội vượt qua vòng bảng tại AFF - Suzuki Cup

10:44, 06/08/2014

(TN) - Mặc dù là đội đồng chủ nhà vòng đấu bảng tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF- Suzuki Cup), nhưng bóng đá Việt Nam không được đánh giá cao khi là đội đứng cuối cùng về điểm số đánh giá trong 6 đội được vào thẳng vòng đấu bảng AFF- Suzuki Cup 2014. Vậy nên khi lá thăm may rủi trong ngày bốc thăm đã đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại bảng A với các đội: Indonesia, Philippines, Việt Nam và đội đứng thứ nhì vòng đấu loại được xem là cơ hội tốt để Việt Nam lọt vào vòng bán kết.

Trước hết nhìn nhận khách quan thì bóng đá Việt Nam sau khi may mắn đoạt chức vô địch Đông Nam Á năm 2008 đã bắt đầu có dấu hiệu đi xuống ở cả cấp độ đội tuyển cũng như các câu lạc bộ. Đội tuyển quốc gia và đội U-23 thi đấu không thành công và thường bị loại sớm tại các giải thi đấu trong khu vực. Giải vô địch quốc gia thì quá nhiều yếu kém về chuyên môn, tiêu cực. Với thực tế đó người hâm mộ bóng đá nước nhà cho dù có yêu mến đội tuyển quốc gia đến mấy cũng không nhiều hy vọng đội tuyển sẽ có thể có được huy chương tại AFF - Suzuki Cup năm nay. Vì vậy khi kết quả bốc thăm đưa đội Việt Nam lọt vào bảng A khi chỉ phải thi đấu với các đội được đánh giá là ngang cơ như Indonesia và Philippines thì với lợi thế trên sân nhà, đội Việt Nam có cơ hội vượt qua vòng bảng để lọt vào vòng bán kết.

 

Tuy nhiên khi mà bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng và nhất là các đội trong khu vực đang cho thấy có sự tiến bộ, thì việc vượt qua Indonesia và Philippines cũng không hể dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Trong quá khứ và cả hiện tại, Indonesia là đội bóng không thua kém Việt Nam và là đối thủ rất khó chơi. Các cầu thủ Indonesia lại có lợi thế khi được ông A. Rield, cựu huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam dẫn dắt, nên sẽ rất hiểu bóng đá Việt Nam. Còn đội Philippines là đội bóng đang tiến bộ khá nhanh, họ đã từng đánh bại đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình 2-0 váo năm 2010, và chiến thắng gần nhất của Philippines là thắng 1-0  trước Việt Nam là tại AFF - Suzuki Cup cách đây 2 năm. Như vậy nếu như đội tuyển Việt Nam sơ sảy dù chỉ một trận đấu, nguy cơ bị loại ngay từ vòng đấu bảng là khá cao. Tuy nhiên so với bảng B gồm các đội: Singapore, Malaysia, Thái Lan là những đội hàng đầu Đông Nam Á thì quả là Việt Nam đã hết sức may mắn qua kết quả bốc thăm.

 

Bóng đá khu vực Đông Nam Á đã và đang có những chuyển biến khá tích cực, trong khi bóng đá Việt Nam lại đang trong khủng hoảng. Vì vậy một kết quả thuận lợi từ bốc thăm này, đội tuyển Việt Nam cần phải nỗ lực vượt bậc để tận dụng cơ hội lọt vào vòng bán kết, qua đó tạo hiệu ứng tinh thần để vươn lên. Người dân Việt Nam luôn hâm mộ và yêu mến đội tuyển quốc gia, cho dù bóng đá chưa mang lại nhiều niềm vui cho họ một cách tương xứng. Vì vậy trách nhiệm, lòng tự trọng của các tuyển thủ cần được hun đúc, khơi dạy mạnh mẽ hơn trong các trận đấu để từng bước chấn hưng bóng đá nước nhà, đáp ứng lòng mong đợi của người hâm mộ cả nước.

 

Không nhiều hy vọng đội tuyển Việt Nam có được chức vô địch, hoặc được lọt vào trận chung kết AFF- Suzuki Cup 2014, nhưng người hâm mộ bóng đá nước nhà mong đợi một tinh thần thi đấu cống hiến, vì màu cờ sắc áo của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại sân nhà vào trung tuần tháng 11 đến đầu tháng 12 năm nay.