Đẳng cấp lên tiếng

15:14, 14/09/2014

Cuối cùng thì những dự liệu trước cũng đã diễn ra. Đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam lại thua trước U-19 Nhật Bản trong trận chung kết giải U-19 Đông Nam Á mở rộng.

Đây cũng là lần thứ 3 đội U-19 Việt Nam bại trận trước U-19 Nhật Bản trong khoảng gần 1 năm qua. Một trận thua cho dù là thua thế nào đi chăng nữa thì vẫn là thể hiện sự kém hơn, đó chính là đẳng cấp của một đội bóng hay cả một nền bóng đá. Vậy trong cái thua đó chúng ta lại thấy thêm được nhiều điều để tự hoàn thiện, nâng cao đẳng cấp của mình. Những trận thua như các trận thua của các cầu thủ U-19 Việt Nam trước Nhật Bản nên được hiểu là các trận thua cần thiết và trong lúc này những trận thua đó là được nhiều hơn mất.

 

Lứa cầu thủ U-19 Việt Nam từ khi “trình làng” đến nay chưa nhiều, mới chỉ qua vài giải thi đấu và 2 đợt tập huấn tại châu Âu và Nhật Bản. Nhìn lại chặng đường không dài đó, cái được nhất là sự tiến bộ của từng cầu thủ và cả đội tuyển. Từ chỗ các truyển thủ thua cả Indonesia, Myanmar và thua U-19 Nhật Bản với tỷ số 0-7. Nay U-19 Việt Nam đã  bại Thái Lan, Indonesia, Myanmar và chỉ thua Nhật Bản với tỷ số sát nút với 1 bàn thắng chênh lệch.

 

Tuy cả 3 lần lọt vào trận chung kết và đều thua, nhưng phải nhìn nhận rằng, đội tuyển U-19 Việt Nam là một đội bóng rất chất lượng và đã là đội bóng hàng đầu Đông Nam Á, xa hơn nếu được đầu tư, rèn luyện tốt sẽ là đội bóng có đẳng cấp từ trung bình khá trở lên của châu Á. Đó là kết quả, là trái ngọt đã dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên để bóng đá Việt Nam thực sự tiến bộ nhanh, hướng tới là một quốc gia có nền bóng đá mạnh của châu Á thì công tác đào tạo trẻ phải được tăng cường nhiều hơn nữa. Nếu như Việt Nam có được nhiều hơn những mô hình như Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal thì chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn cho một đội tuyển mạnh hơn.

 

Trở lại thực trạng của đội tuyển U-19 Việt Nam hiện nay, theo chúng tôi trình độ kỹ thuật và tinh thần thi đấu của các cầu thủ là rất đáng khen ngợi. Tuy nhiên vấn đề thể lực và lối chơi vẫn là điều cần phải tiến tục hoàn thiện. Các cầu thủ Thái Lan, Myanmar và cả Nhật Bản cũng không qúa hơn ta về thể hình, nhưng họ thực sự dẻo dai và bền bỉ. Trong trận chung kết các cầu thủ Nhật Bản thi đấu trong điều kiện thời tiết không quen thuộc, nóng ẩm, nhưng họ rất mạnh mẽ cho đến những giây phút cuối cùng của trận đấu. Và đây cũng là nguyên nhân họ làm nên chiến thắng ở cuối trận khi các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự hụt hơi, hậu vệ lơi lỏng trong chạy chỗ và đeo bám đối thủ.

 

Về lối chơi, các cầu thủ Việt Nam vẫn không thể có sự linh hoạt, biến hoá trong tứng trận đấu. Lối chơi nhỏ, nhiều lúc vụn vặt, lắt nhắt đã dễ bị đối thủ bắt bài. Trong trận chung kết với Nhật Bản, đội U-19Việt Nam hầu như bị đối thủ biết hết các bài tấn công, vì vậy không hề có được một đường bóng bất ngờ nào có thể tạo thành bàn thắng... Lối đá nhỏ, vụn vặt đã bị lối chơi áp sát của đối thủ khắc chế hoàn toàn. Vì vậy việc ghi bàn vào lưới Nhật Bản là rất khó khăn và gần như không thể.

 

Nay vòng chung kết U-19 châu Á đã gần kề. Thời gian không nhiều để đội tuyển U-19 Việt Nam tạo nên đột biến về thể lực, nhưng lối chơi vẫn có thể khắc phục những điểm yếu. Đội tuyển cần có nhiều phương án để áp dụng cho từng trận đấu, cho từng đối thủ, biến hoá trong lối chơi nhằm không để đối thủ bắt bài như những trận đấu vừa qua…

 

Tại vòng chung kết U-19 châu Á diễn ra vào tháng 10 tới, đội U-19 Việt Nam thi đấu tại bảng có nhiều đối thủ rất mạnh,gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là một thách thức không hề nhỏ cho đội U-19 Việt Nam. Tuy nhiên nếu thi đấu tự tin, khôn ngoan trong lối chơi, cơ hội lọt qua vòng bảng của đội U-19 Việt Nam không phải quá khó.