Giải bóng đá U-19 Đông Nam Á năm 2014: Việt Nam khó vào bán kết

15:48, 03/09/2014

(TN) - Chiều 5-9, Giải bóng đá U-19 Đông Nam Á năm 2014 sẽ khởi tranh trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Giải đấu được đánh giá là khá chất lượng bởi các đội tham dự đều coi giải này là cơ hội cọ sát quan trọng trước khi tham dự vòng chung kết U-19 châu Á sẽ diễn ra tại Myanmar vào tháng 10 tới. Điều đáng chú ý của giải lần này đó là: Tuy là giải mang tên khu vực Đông Nam Á, nhưng thực chất là giải có tầm cỡ châu lục khi có sự tham gia của 2 đội khách mời là Australia và Nhật Bản.

Với trình độ bóng đá hiện nay thì 2 đội Australia và Nhật Bản là những đội bóng có đẳng cấp hơn hẳn các đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á, cho dù đây chỉ là đội bóng ở độ tuổi U-19. Vì vậy tại giải này, các đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á gồm: Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam là những đội bóng được đánh giá khá ngang bằng nhau và kém hơn 2 đội khách mời về trình độ chuyên môn. Khi kết quả bốc thăm đã đưa đội U-19 Việt Nam lọt vào bảng đấu rất khó khăn do phải cạnh tranh với 2 đội khách mời là Australia và Nhật Bản để chiếm 1 trong 2 suất vào vòng bán kết, nhiều người hâm mộ đã kém vui khi cho rằng đội chủ nhà Việt Nam sẽ sớm bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Còn 3 đội Đông Nam Á còn lại là Thái Lan, Myanmar, Indonesia được ở cùng bảng, sẽ cạnh tranh nhau để chọn 2 đội vào bán kết.

 

Tối 5-9, Đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp đối thủ Australia. Đây là trận đấu được xem là then chốt của bảng đấu này. Đội nào thua coi như hết cơ hội vào bán kết, vì Nhật Bản là đội bóng được đánh giá mạnh nhất ở tầm châu Á và đương nhiên sẽ không có đối thủ tại giải này, đương nhiên họ là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Vậy nên trong trận đấu với Australia, U-19 Việt Nam sẽ phải dốc toàn lực, thi đấu với hơn 100% phong độ và cũng phải nhờ vào may mắn để có được kết quả tốt trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp này. Nếu so sánh về thực lực thì U-19 Việt Nam dù đã có những tiến bộ đáng kể nhưng chưa thể sánh ngang với đối thủ Australia về đẳng cấp. Các cầu thủ Australia có thể hình, thể lực rất tốt. Họ cũng được đào tạo bài bản, hiện đại về lối chơi. Mặc dù đội U-19 Việt Nam từng thắng Australia tới 5- 1 tại vòng loại U-19 châu Á vào năm 2013, nhưng không vì thế mà xem đội U-19 Australia yếu hơn Việt Nam.

 

Tại giải này và nhất là trong trận đấu quan trọng tối 5-9, đội U-19 Việt Nam sẽ không còn yếu tố bất ngờ và chắc chắn sẽ gặp phải một đội Australia hoàn toàn khác. Đội Australia sẽ thi đấu thận trọng hơn, dùng nhiều bài tấn công với lợi thế thể hình cao to, mạnh mẽ để khắc chế lối chơi bóng ngắn, thiên về kỹ thuật của Việt Nam. Nếu như đội Việt Nam vẫn thi đấu theo bài bản cũ thì dự đoán sẽ bị đội bạn bắt bài. Vì vậy trong trận đấu mang tính chất quyết định chiếc vé vào bán kết này, đội U-19 Việt Nam cần phải thi đấu với tinh thần cao nhất, lối chơi thật nhanh, biến hoá với nhiều pha bóng ít chạm để vô hiệu hoá lối chơi nhiều sức mạnh của đối thủ. Không được thua là mục tiêu phải đạt được trong trận đấu này nếu U-19 Việt Nam muốn đi tiếp.

 

Khi có được kết quả ít nhất là không thua, Việt Nam sẽ có thể quyết định số phận trong trận đấu với đội Nhật Bản trong trận cuối cùng vòng đấu bảng để vào bán kết. Mặc dù mong muốn Đội U-19 Việt Nam thi đấu thành công, nhưng cũng không ít người hâm mộ tin đội nhà sẽ lọt vào bán kết tại giải này. Cho dù như vậy, nhưng đây vẫn là giải thi đấu rất bổ ích cho các cầu thủ U-19 Việt Nam khi được thi đấu với 2 đội bóng thuộc hàng mạnh nhất của châu Á là Nhật Bản và Australia trong một giải đấu chính thức, có tính cạnh tranh cao.