Vượt “sóng” UAE

07:36, 25/09/2014

“Con tàu” Olimpic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” người Nhật Bản T. Miura đã có bước tiến ngoạn mục khi vượt qua những con sóng lớn để làm nên lịch sử khi đánh bại Olympic Iran và Kyrgyzstan để đoạt số điểm tuyệt đối, chiếm ngôi đầu bảng và lọt vào vòng 16 đội, môn bóng đá Asiaad tại Incheon (Hàn Quốc). Đây được coi là một thành tích sáng giá nhất của bóng đá trẻ Việt Nam đoạt được tại sân chơi lớn nhất châu lục.

Với kết quả đó, Olimpic Việt Nam sẽ thi đấu vòng loại trực tiếp (vòng 16 đội) với đội Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE). Đây là một đội bóng rất mạnh vùng Tây Á, có thứ hạng trên bảng xếp hạng của FIFA cao hơn nhiều bậc so với Việt Nam. Và hiện tại, UAE cũng luôn được đánh giá cao hơn đội Việt Nam ở cả cấp độ đội tuyển bóng đá quốc gia cũng như các đội tuyển trẻ. Tuy nhiên tại Asiad này, sự tiến bộ và phong độ thi đấu rất thuyết phục của Olympic Việt Nam đã mang lại niềm tin cho người hâm mộ vào một chiến thắng của Olympic Việt Nam trước UAE. Trước hết dưới sự dẫn dắt của HLV  T. Miura, qua 2 trận đấu trước 2 đối thủ mạnh, trong đó đội Iran là đội được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch Asiad cho thấy đội tuyển Olympic Việt Nam đã thực sự “lột xác” về lối chơi, tinh thần và thể lực.

 

Trước hết lối chơi của Olympic việt Nam không còn sự rườm rà, chậm rãi với nhiểu đường chuyền bóng ngang, qua lại, không có yếu tố bất ngờ như trước đây. Dưới bàn tay của ông Miura, lối chơi bóng nhanh, ít chạm, kết hợp với tấn công biến hoá trên nhiều tuyến, cả trung lộ, tấn công biên đã tạo nhiều bất ngờ cho đối phương. Về thể lực, đội Olympic Việt Nam đã làm nhiều người ngạc nhiên khi họ thi đấu mạnh mẽ đến những phút cuối cùng của trận đấu, điều mà trước đấy không hề có. Đây là kết quả huấn luyện rất hiện đại và khoa học của ông thầy người Nhật Bản. Cách huấn luyện cường độ cao, sau đó là sự hồi phục nhanh chóng bằng các bài tập tiên tiến đã mạng lại nền thể lực sung mãn cho các cầu thủ Việt Nam trong các trận đấu vừa qua với Iran và kyrgyzstan.

 

Tiếp đó, tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể. Dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, đội Olympic Việt Nam thực sự là một tập thể đoàn kết, thi đấu luôn cống hiến, không hề e sợ trước các đối thủ mạnh. Các cầu thủ thi đấu quyết liệt, sẵn sàng hơn thua với các đối thủ to cao, mạnh mẽ hơn mình, nhưng không mang tính chất bạo lực để tránh bị thẻ phạt. Ba điểm nhấn trên đã làm nên sức sống, phong độ hoàn toàn mới cho đội Olympic Việt Nam tại vòng đấu bảng Asiad.

 

Trở lại trận đấu giữa Olympic Việt Nam gặp Olympuic UAE tại vòng 16 đội diễn ra chiều 26- 9, theo nhận định của chúng tôi đây sẽ là một thử thách rất lớn, một đối thủ sẽ gây cho các cầu thủ của ông T. Miura nhiều khó khăn. Trước hết UAE là đội bóng không hề thua kém các cầu thủ Việt Nam về kỹ thuật. Mặt khác họ hơn hẳn ta về thể hình, thể lực. Lối chơi của UAE khá thực dụng và thường gây khó khăn cho đối thủ bằng những đường bóng dài vượt tuyến chính xác để cho các tiền đạo dùng tốc độ ghi bàn thắng vào lưới đối phương. Tại các lần gặp nhau trước đây giữa các đội bóng của Việt Nam và UAE thì chúng ta thường thua nhiều hơn hoà và thắng. Một lợi thế nữa cho UAE ở trận đấu loại trực tiếp này đó là yếu tố bất ngờ của Việt Nam đã không còn. Gặp Việt Nam, UAE chắc chắn đã nghiên cứu kỹ lối chơi của Việt Nam trong trận thắng đội bóng mạnh Iran và chắc chắn UAE sẽ có giải pháp để khắc chế những điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam.

 

Khó khăn là không hề nhỏ và đã được dự báo trước, tuy nhiên lật lại lịch sử thì đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV A. Rield cũng đã từng đánh bại UAE tại vòng loại Asian Cúp năm 2007. Vậy thì nay khi mà Olympic Việt Nam đang tiến bộ, dưới sự dẫn dắt của HLV T. Miura không có lý do gì để không thể chiến thắng Olympic UAE. Nếu như các cầu thủ của ông Miura cứ thi đấu tưng bừng, quyết tâm cao độ như trận đấu với Iran và lại gặp may mắn thì chiến thắng UAE hoàn toàn có thế đến. Mọi người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn cổ vũ cho các cầu thủ trong trận đấu quan trọng này và mong đội nhà cho dù có thua cũng trong tư thế ngẩng cao đầu.