Một quyết định đúng

15:02, 03/11/2014

Sau nhiều tranh cãi, bàn bạc, tại cuộc họp của Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây đã đưa ra quyết định mới về tổ chức các giải thi đấu bóng đá cấp câu lạc bộ (giải vô địch quốc gia và giải hạng nhất quốc gia). Theo đó một vấn đề được nhiều người quan tâm, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam, đó là quy định sử dụng các cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch của các câu lạc bộ.

Theo quyết định mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đề xuất lên Tổng cục TDTT thì ngay tại mùa bóng năm 2015, tại giải vô địch quốc gia (V. League), mỗi đội tham dự sẽ chỉ được đăng ký và sử dụng 2 cầu thủ ngoại, các đội tham dự giải hạng nhất quốc gia không được đăng ký và sử dụng cầu thủ ngoại. Về các cầu thủ nhập tịch, các đội thi đấu tại V. League và hạng nhất chỉ được đăng ký và sử dụng 1 cầu thủ nhập tịch. Như vậy khi tham dự giải vô địch quốc gia - giải thi đấu cao nhất Việt Nam, mỗi đội chỉ được đưa ra sân 3 cầu thủ là người nước ngoài, trong đó có 1 cầu thủ nhập tịch. Còn tại giải hạng nhất quốc gia - giải thi đấu đứng thứ 2 trong hệ thống thi đấu các câu lạc bộ, mỗi đội cũng chỉ có 1 cầu thủ nhập tịch mà thôi. Quyết định của VFF cũng có điều khoản dành riêng cho các đội tham dự AFC Champions League và AFC Cúp vẫn được đăng ký 4 cầu thủ nước ngoài, trong đó phải có 1 cầu thủ là người châu Á theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á, khi đó các đội vẫn bảo đảm sức mạnh để tham dự sân chơi tầm châu lục.

 

Với quyết định này, theo quan điểm của VFF thì đây sẽ là một quyết định mang tính chiến lược cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Sân cỏ Việt Nam sẽ được trả lại cho chính cầu thủ Việt Nam. Việc hạn chế tối đa các cầu thủ ngoại đã tạo cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam được ra sân thi đấu nhiều hơn. Mặt khác, các câu lạc bộ cũng sẽ không bị áp lực về tài chính khi phải chi trả quá nhiều tiền để thuê cầu thủ ngoại và các cầu thủ nhập tịch. Trong khi tình hình tài chính đang khó khăn, nhất là tình trạng bóng đá chưa thể nuôi sống được chính mình thì đây là một quyết định hết sức đúng đắn và hoàn toàn phù hợp, được nhiều người ủng hộ. Nếu như quyết định này được áp dụng, sẽ hạn chế được số các câu lạc bộ bỏ giải do thiếu kinh phí như các mùa bóng trước. Việc hạn chế sử dụng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch, cũng sẽ bắt buộc các câu lạc bộ phải rất thận trọng trong  tuyển chọn ký hợp đồng với các cầu thủ ngoại. Vì chỉ được đăng ký và sử dụng 2 cầu thủ nên họ sẽ phải chọn lựa để có được cầu thủ thật sự chất lượng. Khi ấy cầu thủ ngoại sẽ là nhân cốt cho đội bóng và cũng là đối tượng xứng đáng để các cầu thủ Việt Nam cần học hỏi, tránh tình trạng cầu thủ ngoại tham dự V.League cũng không hơn cầu thủ nội về chất lượng như những mùa bóng vừa qua.

 

Khi sân cỏ Việt được trả lại cho các cầu thủ nội, các câu lạc bộ cũng bắt buộc phải đầu tư cho công tác đào tạo trẻ để tự mình đứng trên đôi chân của mình. Khi ấy, các mô hình đào tạo trẻ sẽ có nhiều hơn, chất lượng hơn. Hiện tại bóng đá Việt Nam cũng đã có nhiều mô hình đào tạo rất chất lượng như: HAGL- Asenal; Sông Lam Nghệ An; Hà Nội T&T. Những lò đào tạo cầu thủ trẻ này đã tuyển chọn và cho ra các lứa cầu thủ khá chất lượng, trong đó có những cầu thủ tài năng không hề kém các cơ sở đào tạo của các nước có nền bóng đá phát triển của châu Á và khu vực Đông Nam Á.

 

Một nền bóng đá phát triển phải dựa trên chính các cầu thủ bản địa. Vì vậy khi mà các câu lạc bộ quan tâm xứng đáng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, đồng thời các tài năng trẻ đó có “đất diễn”, bóng đá Việt Nam hy vọng sẽ theo kịp các nước có nền bóng đá phát triển của khu vực như Thái Lan, Malaysia và xa hơn là Nhật Bản, Hàn Quốc trong tương lai.