Thắng mà như thua

09:51, 17/11/2014

Trận thi đấu với đội tuyển bóng đá Malaysia chiều 16-11 được xem là cuộc sát hạch cuối cùng cho quá trình chuẩn bị tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2014 của đội tuyển Việt Nam. Vì vậy tính chất của trận đấu không chỉ mang tính giao hữu mà còn là sự khẳng định sức mạnh của đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào cuộc chinh phục chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á trên sân nhà.

 Với tinh thần như vậy nên trận đấu rất được giới hâm mộ bóng đá nước nhà quan tâm. Tuy nhiên trận đấu diễn ra đã không được như mong đợi, mặc dù đội tuyển Việt Nam đã có được chiến thắng 3-1 trước Malaysia.

 

Thứ nhất, đội tuyển Việt Nam tập trung tới hàng tháng trời với hàng loạt các trận thi đấu cọ sát, giao hữu, trong khi đội tuyển Malaysia mới chỉ tập trung được khoảng 1 tuần. Vậy mà đội tuyển Việt Nam xét về mọi mặt đều thua kém đối thủ.

 

Thứ hai, trong hiệp 1, đội tuyển Malaysia thi đấu với đúng bản chất của một đội bóng lớn. Họ rất mạch lạc trong các bài tấn công và đặc biệt là phòng thủ vô cùng chắc chắn. Các pha lên bóng của họ, nhất là các tiền đạo đều có kỹ thuật rất tốt và tràn đầy sức mạnh. Họ thi đấu rất thực dụng, hiệu quả khi chỉ vài đường bóng đã uy hiếp khung thành đội tuyển Việt Nam. Nếu như Malaysia dứt điểm tốt hơn thì ngay trong hiệp 1, đội Việt Nam đã có thể bị thua tới 4-5 bàn (ông Miura, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cũng đã công nhận như vậy). Khi theo dõi trận đấu trong hiệp 1, chúng tôi có cảm giác đội Malaysia không muốn thắng đội Việt Nam và họ thi đấu theo kiểu giấu bài, giả yếu để tạo sự bí mật cho các trận đấu chính thức. Minh chứng cho điều này khi mà đội Malaysia đã dẫn trước Việt Nam 1-0, tiền đạo Malaysia khi đã đối mặt khung thành bỏ trống, nhưng lại không sút ghi bàn mà chuyền ngang rất hớ hênh để cho Tấn Tài phá bóng cứu bàn thua. Trong hiệp 2, đội Malaysia thi đấu chỉ với 10 người và họ đưa trận đấu vào một bài tập phòng ngự, phản công và trận thực tế đội Việt Nam cũng khá vất vả mới có 3 bàn thắng, trong đó có 1 bàn từ quả phạt 11 m chưa thật chính xác của trọng tài.

 

Còn về phía đội tuyển Việt Nam, điểm yếu cốt tử nơi hàng phòng ngự vẫn chưa được khắc phục. Các hậu vệ quá chậm chạp và thiếu sự quyết liệt, không có sự bọc lót cho nhau, nên khung thành của thủ môn Việt Nam luôn trong tình trạng báo động đỏ. Các tiền vệ thi đấu vẫn rất rườm rà, chậm chạp. Đặc biệt là có quá nhiều đường chuyền bóng ngang, chuyền về, nên thường bị đối phương bắt bài. Xét toàn cục của trận đấu trước Malaysia thì đội Việt thắng đấy nhưng mà như thua đội bạn. Nếu cứ lối chơi như vậy thì đội tuyển Việt Nam sẽ rất khó đánh bại được Philipines và Indonesia, thậm chí là còn gặp khó khăn khi thi đấu với đội yếu nhất bảng là đội tuyển Lào. Về các tiền đạo, đội tuyển Việt Nam cho thấy cũng chưa khắc phục được sự nóng vội và khả năng dứt điểm kém. Khi mà Malaysia không tấn công, thi đấu thiếu người mà đội tuyển cũng rất vất vả để ghi bàn.

 

Có thể nói trận đấu chiều 16-11, đội Việt Nam đã không đạt được hiệu quả của một trận đấu sát hạch như mong đợi, bởi đối phương không thi đấu hết mình và thi đấu thiếu người từ rất sớm. Vậy nên sau trận thắng trước Malaysia không có nhiều ý nghĩa cho sự thành công của Việt Nam. Nếu như không có sự thay đổi, khắc phục nhanh trong khoảng thời gian ngắn còn lại thì đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi đấu tại bảng A trên sân Mỹ Đình vào ngày 22-11.