Trước thềm AFF Suzuki Cup: Đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều điểm yếu

10:18, 11/11/2014

Khi mà giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2014 (AFF Suzuki Cup) đã đến gần, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn cảm thấy lo ngại cho sức mạnh của đội tuyển thông qua những yếu kém hiện hữu. Cụ thể, tại trận giao hữu gặp một đối thủ không phải quá mạnh như đội tuyển Palestine trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã không thể hiện được gì nhiều về lối chơi cũng như tâm lý thi đấu trên sân. Kết quả đội tuyển Việt Nam tuy được khán giả nhà cổ vũ nhưng đã thua tâm phục khẩu phục 1- 3 trước đối thủ.

 Nhìn nhận về trận đấu này cho thấy, sau thời gian đủ dài, đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản - ông Miura, nhưng không cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Trước hết về yếu tố con người, đội tuyển vẫn còn nhiều nhân tố cũ. Các cầu thủ đã mang về chiếc cúp vô địch Đông Nam Á năm 2008 như Công Vinh, Tấn Tài, Anh Đức và một số cầu thủ đã nhiều lần tham dự đội tuyển quốc gia như thủ môn Tô Vĩnh Lợi, hậu vệ Văn Biển, Phước Tứ đều cho thây họ không đủ thể lực do tuổi tác và cũng không có được khát vọng chiến thắng. Nói tóm lại một đội tuyển già nua, chậm chạp, sức ỳ lớn sẽ khó mang lại sức sống cho đội tuyển. Theo dõi trận đấu với Palestine, trong hầu hết các pha bóng tranh chấp tay đôi phần thua đều thuộc các cầu thủ Việt Nam. Trong các pha bóng đua tốc độ, các cầu thủ Việt Nam cũng luôn bị các đối thủ bỏ xa khi cùng xuất phát điểm. Vì vậy, khung thành đội tuyển Việt Nam luôn bị nguy hiểm bởi các tiển đạo đối phương đối mặt do hàng phòng ngự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong tranh chấp. Có pha bóng mà chỉ một tiền đạo đối phương nhưng đã dễ dàng ghi bàn vào lưới đội Việt Nam khi hàng phòng ngự Việt Nam có tới 4 cầu thủ đứng như ngủ.

 

Về lối chơi, đội tuyển Việt Nam vẫn rất rối rắm, chậm chạp và thiếu đi sự bất ngờ. Các cầu thủ vẫn không thoát ra được lối chuyền bóng lên xuống rất chậm chạp, các cầu thủ tuyến trên nhận bóng thường trong tư thế quay mặt lại sân nhà nên rất dễ bị đối phương cản phá. Các tiền vệ không có sự sáng tạo, tiền đạo thì thiếu tốc độ và khả năng dứt điểm rất kém. Đây là những điểm yếu cố hữu của các chân sút Việt Nam.

 

Còn về tinh thần thi đấu, đội tuyển Việt Nam qua trận đấu với Palestine cũng cho thấy họ thiếu đi sự quyết liệt cần thiết và hầu như không có khát vọng chiến thắng bởi tâm lí luôn sợ thua. Không ít cầu thủ khi nhận bóng chỉ mong chuyền đi để cho hết tránh nhiệm, tránh áp lực. Đội tuyển thiếu những nhân tố có thể làm xoay chuyển tình thế của trận đấu.

 

Nhận rõ những bất ổn, yếu kém để khắc phục là điều rất cần thiết cho đội tuyển khi mà giải thi đấu đã đến gần. Theo chúng tôi đến giờ phút này, sự thay đổi sẽ không còn nhiều thời gian, nhưng trước hết, đội tuyển cần phải rũ bỏ được áp lực thành tích. Những nhân tố cũ không đáp ứng được yêu cầu, nhất là thiếu tinh thần cống hiến, khát vọng chiến thắng nên được thay thế bằng những cầu thủ trẻ hơn, tinh thần cao hơn. Những cầu thủ trẻ như Văn Quyết, Minh Tuấn, Thành Lương cần được đưa vào đội hình chính thức. Mặt khác theo chúng tôi một số nhân tố tài năng của đội U-23, U-21, thậm chỉ U-19 cũng nên được gọi bổ sung để đội tuyển thực sự có thêm luồng sinh khí mới để ngõ hầu chinh phục những thành tích mới.