Ba điều làm nên sự thay đổi của Đội tuyển Việt Nam

16:04, 08/12/2014

Chiến thắng 2-1 trước đối thủ Malaysia trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014 diễn ra tối 7-12 trên sân Malaysia đã một lần nữa khẳng định sự tiến bộ đáng được khen ngợi của Đội tuyển bóng đá Việt Nam kể từ khi được dẫn dắt bởi  HLV người Nhật Bản T.Miura.

Có thể tóm tắt sự tiến bộ đó của Đội tuyển Việt Nam như sau: Ở cấp độ đội tuyển Olympic, tại Hàn Quốc, Đội tuyển Việt Nam đã lọt vào vòng tứ kết khi đứng đầu bảng đấu với những đối thủ mạnh thuộc vùng Trung Á và Tây Á, trong đó có chiến thắng thuyết phục của đội Olimpic Việt Nam trước Iran với tỷ số 3-1. Về cấp độ đội tuyển quốc gia, dưới thời ông T.Miura cũng đã có những tiến bộ theo thời gian. Trong các trận giao hữu và các giải thi đấu giao hữu, đội tuyển Việt Nam cho thấy là một đội bóng mạnh, trong đó có trận thắng trước đội tuyển sinh viên Hàn Quốc - một đội bóng rất có chất lượng. Tại vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2014, Đội tuyển Việt Nam đã bất bại cả 3 trận, trong đó đáng kể nhất là trận thắng trước đội bóng rất mạnh Philippines. Và trong trận bán kết lượt đi, trên sân đối phương, Đội tuyển Việt Nam mặc dù phải chịu nhiều sức ép từ hơn 80 nghìn cổ động viên chủ nhà và sự ưu ái của trọng tài với đội Malaysia, nhưng Đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu đầy bản lĩnh để giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách.

 

Về sự tiến bộ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam thời gian qua, theo chúng tôi là có 3 nguyên nhân như sau: Thứ nhất, đó là phẩm chất, dấu ấn của người cầm quân. Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng nhất làm nên sự thay đổi đó chính là HLV Miura đã là người thực tài khi phục hưng Đội tuyển Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của ông, Đội tuyển đã khắc phục cơ bản được lối chơi rườm ra, lắt nhắt, rất dễ bị bắt bài. Lối chơi của Đội khá đa dạng, khi thì tấn công trung lộ, lúc tấn công biên, khi thì lại thực hiện các pha tấn công bóng bổng. Các cầu thủ khi có bóng đã chủ động phát động tấn công và các cầu thủ khác đều di chuyển để tạo ra khoảng trống. Vì vậy trong lối chơi đó, đối thủ sẽ khó bắt bài và chúng ta cũng tạo ra được nhiều cơ hội. Nét nổi trội nữa chính là phương pháp huấn luyện của ông Miura đã tạo ra được nền tảng thể lực sung mãn, bền bỉ cho các tuyển thủ Việt Nam. Điểm rơi về thể lực rất đúng trong các bài huấn luyện. Vì vậy các bài tấn công, phòng ngự của đội tuyển đã được các cầu thủ thực hiện rất tốt, hạn chế những sai sót khi thể lực không bảo đảm ở cuối trận đấu như trước đây.

 

Nhân tố sức trẻ là yếu tố thứ hai khi ông Miura đã mạnh dạn tin dùng những cầu thủ trẻ và chỉ sử dụng những cầu thủ thực sự là nòng cốt, có phong độ tốt, không dùng người theo kiểu công thần. Các tuyển thủ Việt Nam với độ tuổi trung bình là 25 đã tạo nên sức mạnh, sự bền bỉ và khát vọng cống hiến mới cho Đội tuyển. Những cầu thủ đầy sức trẻ như Mạc Hồng Quân, Văn Quyết, Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải, Huy Toàn, Hoàng Thịnh… đã thực sự là những luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt Nam nói chung và Đội tuyển hiện nay nói riêng.

 

Thứ ba là yếu tố tâm lý: Bóng đá Việt Nam có thể nói đang trong giai đoạn đi xuống, Đội tuyển quốc gia thi đấu bết bát, Đội tuyển U23 cũng không hơn là bao. Bóng đá quốc nội thì đảo lộn do căn bệnh thích thì chơi, không thích thì bỏ, nhiều tiêu cực nảy sinh. Với tâm lý đè nặng đó, chính bản thân các tuyển thủ cũng ý thực được một điều là: nếu cứ thi đấu với tinh thần như vậy thì đội tuyển sẽ bị người hâm mộ ngoảnh mặt và như vậy thì chính sự nghiệp, cuộc sống của các cầu thủ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Bản thân họ cũng nhận thấy cần có một sự thay đổi để thi đấu tích cực hơn, cống hiến hơn nhằm lấy lại hình ảnh của bản thân cầu thủ và bóng đá Việt Nam. Vì vậy khi mà HLV Miura có những liệu pháp tâm lý phù hợp, biết tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các cầu thủ thì các cầu thủ đã bắt buộc phải thể hiện tốt nhất khả năng của mình để được vào sân thi đấu. Chính sự cạnh tranh sòng phẳng đó, đã không còn yếu tố công thần, ngôi sao trong đội tuyển. Các cầu thủ đều nhìn về một hướng. Đó chính là nguồn sức mạnh của đội tuyển Việt Nam.

 

Với chiến thắng 2-1 trên sân khách, Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để được vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2014. Tuy nhiên, Đội tuyển cũng cần hết sức cảnh giác trong trận lượt về gặp Malaysia trên sân Mỹ Đình. Bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ. Malaysia vẫn là một đội bóng ngang tầm với Việt Nam. Vậy nên sẽ không có chỗ cho sự chủ quan trong trận đấu lượt về vào tối 11-12 tới nếu Đội tuyển của chúng ta muốn đi tiếp.