Hiện tượng Hoàng Anh Gia Lai trong mùa bóng 2015

15:32, 23/12/2014

Chỉ còn ít ngày nữa mùa bóng 2015 sẽ bắt đầu khởi tranh với 2 giải thi đấu: giải vô địch quốc hạng chuyên nghiệp và giải hạng nhất quốc gia. Người hâm mộ bóng đá cả nước đang trông chờ vào mùa bóng này sẽ có nhiều thay đổi trong quản lý, điều hành của Ban Tổ chức giải và cả những thay đổi của những đội bóng tham dự. Qua đó sẽ chấm dứt được tình trạng đi xuống của bóng đá Việt Nam và hy vọng sẽ có những tiến bộ đi lên nhằm chấn hưng bóng đá nước nhà.

Trước hết, tại giải vô địch quốc gia hạng chuyên nghiêp (V. League)- một giải thi đấu đỉnh cao nhất và cũng quan trọng bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong năm vẫn là tâm điểm chú ý của người hâm mộ. Sau những nỗ lực của nhiều đội bóng và sự thay đổi quy chế sử dụng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch, số lượng đội tham dự V. League 2015 vẫn đủ con số đề ra là 14 đội; giải hạng nhất vẫn có 8 đội tham dự. Như vậy sau nhiều biến động, các nhà quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam, nhất là bản thân các đội bóng  cũng đã nhận thấy một điều: Bóng đá muốn phát triển bền vững và đi lên không thể theo kiểu “ăn xổi, ở thì” mà phải có sự “sâu rễ, bền gốc”. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính là người đi tiên phong và cũng bắt đầu cho thấy thành công khi thực hiện làm bóng đá theo hướng: bóng đá phải sống được, phát triển được từ bóng đá. Sau hơn 7 năm chuyên tâm đào tạo, đầu tư rất lớn, giờ đây đội HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức đã là một hiện tượng rất đáng chú ý tại V.League 2015.

 

Trước hết, tại mùa bóng này, đội bóng của ông Đoàn Nguyên Đức đã có lứa cầu thủ U-19 rất chất lượng do ông đầu tư đào tạo, đủ trình độ tham dự V.League. Vì vậy lực lượng của đội bóng là do câu lạc bộ tự tạo nên, không mất tiền chuyển nhượng, mua bán; lương, thuỏng cho cầu thủ cũng không bị áp lực. HAGL sẽ chỉ phải mua thêm 2 cầu thủ ngoại nếu thấy cần thiết. Mặc dù chỉ dùng lứa cầu thủ do mình đào tạo, nhưng các cầu thủ trẻ của HAGL đã được người hâm mộ cả nước yêu mến do tài năng đã được khẳng định khi là thành phần chủ yếu của đội U-19 Việt Nam thi đấu rất thành công trong năm 2014. Hàng nghìn người hâm mộ bóng đá của HAGL sẵn sàng đến sân cổ vũ cho đội bóng với tình yêu cao nhất và nhiều ý kiến cho rằng dù đội bóng có phải xuống hạng cũng không buồn khi các cầu thủ của họ thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả. Các nhà quản lý đội bóng cũng biết cách thay đổi trong việc thu hút khán giả đến sân khi tổ chức bán vé cả mùa cho người hâm mộ. Người hâm mộ khi xem đội HAGL thi đấu trong cả mùa bóng (khoảng 14 trận) chỉ với mức giá rất khiêm tốn là 1 triệu đồng/mùa, ngoài ra những người mua vé cả mùa còn được tặng áo của đội bóng, cầu thủ mình yêu thích và uống nước miễn phí khi vào sân… Các nhà quản lý cũng sẽ thông qua thương hiệu của đội bóng, cầu thủ để sản xuất, bán áo, khăn và các vật lưu niệm kháccho người hâm mộ để tăng thu nhập. Nhằm bảo đảm cho các trận đấu được tổ chức tốt nhất, ông Chủ tịch Câu lạc bộ Đoàn Nguyên Đức cũng mạnh dạn đầu tư nâng cấp dàn đèn, sân vận động để thu hút khán giả đến sân cổ vũ cho đội bóng.

 

Bắt đầu từ chủ động trong đào tạo cầu thủ có chất lượng, tiếp đó là những đổi mới về cách quản lý, tổ chức các hoạt động liên quan đến đội bóng theo hướng rất chuyên nghiệp, HAGL đang là một hiện tượng mới của V.League 2015.