Trận bán kết lượt đi - không để lặp lại thất bại cách đây 4 năm

09:00, 02/12/2014

Kết quả sau vòng đấu bảng của Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á- 2014 (AFF Suzuki Cúp), Việt Nam, nhất bảng A đã gặp lại “người cũ” Malaysia, thứ nhì bảng B; Thái Lan, nhất bảng B sẽ gặp Philippines, nhì bảng A tại vòng bán kết. Đây có thể thấy là vòng bán kết được nhiều người chờ đợi nhất, vì cả 4 đội trên đều là những đội bóng mạnh hàng đầu khu vực. Dự báo các trận bán kết sẽ rất hấp dẫn và không loại trừ những yếu tố bất ngờ sẽ xảy ra.

Trước hết tại cặp đấu giữa Việt Nam và Malaysia được xem là cặp đấu ngang tài ngang sức nhất và cũng là cặp đấu khó lường nhất về kết quả. Thứ nhất: cả Việt Nam và Malaysia là những đội bóng không hề kém nhau về đẳng cấp và đều là các đội bóng thi đấu đang tốt lên qua vòng đấu bảng. Thứ hai, cả 2 đội đều có rất nhiều duyên nợ với nhau trên đấu trường khu vực, ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia và các đội trẻ. Hai đội đều đã gặp nhau nhiều lần và tỷ số các trận thắng, hoà, thua cũng tương đương nhau. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây thì bóng đá Malaysia đang có phần tiến bộ, ổn định hơn so với Việt Nam. Có thể nói bóng đá Việt Nam và Malaysia đã quá hiểu nhau kể cả về lối chơi cũng như các cầu thủ cũng đã hiểu nhau tới từng pha bóng. Vậy nên trước vòng bán kết này diễn ra, cả hai đội đều được nhìn nhận với cơ hội chiến thắng là ngang bằng nhau.

 

Về phía đội tuyển Việt Nam, trước 2 trận bán kết (lượt đi và lượt về) này, rất nhiều người hâm mộ và các nhà chuyên môn cho dù đã thấy rõ sự tiến bộ của đội tuyển dưới thời HLV Miura, nhưng cũng không khỏi lo lắng cho kết quả của trận đấu. Có thể thấy, Malaysia đã thắng đội Việt Nam trong những trận đấu rất quyết định. Tại AFF- Suzuki Cúp năm 2010, cũng tại vòng bán kết đội tuyển Việt Nam khi đó đang là đương kim vô địch, nhưng đã bị Malaysia loại khỏi vòng bán kết với chiến thắng rất thuyết phục. Tại giải năm đó, Malaysia không quá mạnh, nhưng đã thắng đội Việt Nam 2- 0 trên sân nhà và sau đó cầm hoà đội Việt Nam 0-0 trên sân Mỹ Đình. Sau kết quả tồi tệ đó, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ông Calisto đã tự nguyện từ chức. Bài học thua trận 4 năm trước, nay liệu đoàn quân của HLV Miura có cách gì để không lặp lại thất bại? Theo chúng tôi, chắc chắn ông Miura cũng đã nghiên cứu kỹ và có đối sách. Tuy nhiên trước một đội bóng như Malaysia thì việc đánh bại họ không hề dễ dàng. Xem đội bóng này thi đấu, chúng ta thấy thế mạnh của họ chính là sự thi đấu rất quyết tâm, lì lợm và đầy sức mạnh. Các cầu thủ Maylaysia luôn thi đấu đến cùng, không khoan nhượng trong các pha bóng tranh chấp tay đôi. Lối chơi không ngại va chạm với nền tảng thể lực dồi dào, luôn áp sát đối phương đã khắc chế lối chơi kỹ thuật, rườm rà của các đội bóng khi gặp họ, trong đó có đội Việt Nam.

 

Malaysia cũng là đội bóng có chất lượng cầu thủ khá tốt về kỹ thuật, họ có khả năng chơi bóng khá hiện đại với các pha bóng tấn công nhanh, sút xa đầy uy lực và khả năng chơi bóng bổng không hề kém. Hiện tại Malaysia đang có hàng phòng ngự rất mạnh. Trong trận gặp Thái Lan, một đội bóng có đẳng cấp cao nhất Đông Nam Á, nhưng để ghi bàn vào lưới Malaysia cũng rất khó khăn. Trong trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia vào ngày 16- 11, mặc dù đội tuyển Việt Nam thắng 3-1, nhưng đây không phải là một trận đấu thực chất. Sức mạnh của Malaysia chưa thể hiện, họ thi đấu chỉ với 10 người từ khoảng giữa hiệp 1. Hơn nữa khi xem Malaysia thi đấu, chúng ta có cảm giác họ không hề muốn chiến thắng trong trận đấu này. Vì vậy không thể coi chiến thắng trong trận giao hữu rồi tự mãn, chủ quan. Gặp Malaysia tại bán kết chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả giá.

 

Rút kinh nghiệm từ thất bại cách đây 4 năm để có thể dành chiến thắng, đội tuyển Việt Nam cần phải không thua trong trận lượt đi vào ngày 7-12, sau đó mới có thể tính đến chiến thắng trong trận lượt về vào ngày 11-12.