“Cựu vương” đội sổ xếp hạng

10:49, 22/01/2015

Trước khi  Giải vô địch bóng đá Quốc gia (V.League) 2015 khởi tranh, chắc chắn chẳng ai nghĩ SHB Đà Nẵng -  một đội bóng danh tiếng trong làng bóng đá Việt Nam với 3 lần đoạt chức vô địch Quốc gia (nay là V. League) và 2 lần đoạt Cúp Quốc gia lại thi đấu kém cỏi, chật vật đến vậy.

Sau 4 vòng thi đấu, SHB Đà Nẵng mới chỉ có được trận hoà duy nhất trước Hà Nội T&T, được 1 điểm và đang là đội bóng đứng đội sổ trên bảng xếp hạng. Đây cũng là một bất ngờ lớn nhất của giải đấu năm nay đến thời điểm này.

 

Đánh giá về bóng đá Đà Nẵng trong quá khứ, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nói chung và Đà Nẵng nói riêng đều biết đến đội bóng này là một trong những câu lạc bộ mạnh của cả nước. Trước đây khi còn là đội bóng đá Quảng Nam -  Đà Nẵng,  đội cũng đã là nhà vô địch Quốc gia giải các đội mạnh trong toàn quốc. Đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi, được đứng trong tốp đầu các tuyển thủ Quốc gia. Hiện nay, nhiều người sau khi không thi đấu do tuổi tác đã trở thành những huấn luyện viên danh tiếng như: Phan Thanh Hùng, Trần Vũ, Lê Đình Tân … Kể từ khi bóng đá thực hiện chuyên nghiêp, đội Đà Nẵng luôn là đội bóng có vị thế tại V. League. Nhiều mùa giải, Đà Nẵng luôn được đánh giá là ứng cử viên chức vô địch. Hiện nay, tuy có những khó khăn nhất định, nhưng đội bóng SHB Đà Nẵng vẫn là đội bóng có lực lượng mạnh, trong đó các tuyển thủ Quốc gia vẫn là những nòng cốt của đội. Đặc biệt đội bóng “cựu Vương”V. League tại mùa bóng 2015 vẫn được dẫn dắt bởi HLV Lê Huỳnh Đức  - người được xem là một trong những huấn luyện viên hàng đầu của Việt Nam hiện tại. HLV Lê Huỳnh Đức đã có nhiều năm làm việc tại đội bóng này và ông cũng từng là cầu thủ tiền đạo giỏi nhất Việt Nam trước đây. Khi dẫn dắt SHB Đà Nẵng, Lê Huỳnh Đức cũng đã mang lại nhiều thành tích cho đội bóng với 2 chức vô địch Quốc gia.

 

Vậy nguyên nhân nào làm cho “cựu Vương” V. League lún sâu vào khủng hoảng và đang có nguy cơ là đội bóng phải xuống hạng. Trước hết theo đánh giá của chúng tôi thì SHB Đà Nẵng không phải là một đội bóng yếu, mà trong 4 trận đấu vừa qua, Đà Nẵng thua 3 trận liền là do họ ít có sự thay đổi  trong lối chơi, thiếu đi khát vọng chiến thắng và cũng có phần không may may mắn. Lực lượng của Đà Nẵng thiếu đi sức trẻ. Các cầu thủ có dấu hiệu thoả mãn, xuống sức và thi đấu cầm chừng.

 

HLV Lê Huỳnh Đức tuy giỏi, có kinh nghiệm nhưng theo chúng tôi là khá bảo thủ trong dùng người và lối chơi, nên đã không tạo ra sự đột biến trong cả xây dựng đội hình cũng như lối chơi và tạo khát khao chiến thắng cho các cầu thủ. Vì vậy sau một thời gian được xếp vào vị trí những câu lạc bộ mạnh, Đà Nẵng đã bị bắt bài và trở nên một đội bóng không khó để đánh bại, mặc dù trong đội hình vẫn còn đó không ít các cầu thủ danh tiếng một thời như Thanh Bình, Vũ Phong, Minh Phương, Phước Vĩnh, Quốc Anh … Còn về phần thiếu may mắn cho thấy trong 3 trận thua đầu tiên, đáng tiếc nhất là trận SHB Đà Nẵng thua Sông Lam Nghệ An ngay trên sân nhà. Đây là trận đấu SHB Đà Nẵng hội tụ đủ mọi điều kiện để có được chiến thắng, nhưng đã bị thất bại cay đắng trước sức trẻ Sông Lam Nghệ An. Còn 2 trận thua trước đương kim vô địch Bình Dương và Thanh Hoá là những trận thua đã được dự báo trước vì phải thi đấu trên sân khách và thực lực của SHB Đà Nẵng không hơn đối thủ, thậm chí là thua kém nhiều mặt.

 

Chỉ với 1 điểm sau 4 trận ra quân là một kết quả vào loại yếu kém nhất của SHB Đà Nẵng kể từ khi tham dự V. League từ trước đến nay. Tuy nhiên cho dù có không ít ý kiến đòi xem xét lại vai trò của HLV Lê Huỳnh Đức và một số cầu thủ, nhưng cũng nhiều người hâm mộ vẫn tin vào một sự hồi phục của “cựu Vương” SHB Đà Nẵng trong những vòng đấu tới. Hy vọng rằng đẳng cấp mới là yếu tố quan trọng của một đội bóng như  Đà Nẵng, còn sự kém cỏi chỉ là sự suy giảm phong độ nhất thời.