Tin vào sự đổi thay

14:35, 05/01/2015

Mùa bóng 2015 đã bắt đầu khai cuộc với 7 trận đấu của vòng 1 giải vô địch quốc gia hạng chuyên nghiệp (V.League). Sau khi kết quả của cả 7 trận mở màn này ngã ngũ, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hầu hết tỏ ra tin tưởng vào một thành công mới của bóng đá nước nhà khi mà tại mùa bóng này Liên đoàn Bóng đá Việt Nam(VFF) đã rất mạnh dạn đưa ra nhiều thay đổi để giúp cho bóng đá nước nhà có sự tiến bộ một cách thực chất.

Trước hết trên sân người xem đã thấy đây thực sự là một giải bóng đá của Việt Nam khi không còn cảnh một đội bóng có tới quá nửa, thậm chí là 2/3 cầu thủ là người nước ngoài. Người xem, nhất là các địa phương có đội bóng đã thật sự thấy đây là những cầu thủ của họ, được họ yêu mến và cổ vũ. Ngay từ vòng đấu đầu tiên khi mà trên sân các cầu thủ người Việt Nam được trao cơ hội ra sân thi đấu, nhất là những cầu thủ trẻ đã cho thấy sự hứng khởi, sự khát khao cống hiến, khẳng định tài năng của họ. Việc hạn chế cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch của VFF đã khẳng định sự đúng đắn trong việc chấn hưng bóng đá Việt Nam trong tương lai. Một sự tác động khác nữa khi mà việc hạn chế các cầu thủ ngoại và nhập tịch đã giúp cho các đội tham dự V. League không bị sức ép lớn về tài chính do phải trả lương, chuyển nhượng cao; giá trị của các cầu thủ đã dần trở về thực chất của họ, vì vậy dự đoán trong mùa bóng này tình trạng các đội bỏ giải sẽ không tái diễn.

 

Mùa bóng 2015 cũng gây ra một sự chú ý nữa đó là hiện tượng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Đội bóng này đã cho thấy một cách làm bóng đá rất bài bản, hiện đại và rất chuyên nghiệp. Đội bóng đã sử dụng rất nhiều tài năng  trẻ do họ liên kết đào tạo với câu lạc bộ Asenal; thực hiện việc bán vé cho người hâm mộ cả mùa bóng và thực hiện các hình thức kinh doanh thương hiệu đội bóng, cầu thủ rất chuyên nghiệp. Theo nhận định của ông chủ đội bóng Đoàn Nguyên Đức thì HAGL đã bắt đầu có lãi khi làm bóng đá. Đây chính là nguyên nhân để bóng đá phát triển bền vững trong tương lai. Một cách làm bóng đá có tâm và tầm của ông Đoàn Nguyên Đức đã cho những quả ngọt đầu tiên. Hy vọng với thành công của HAGL, nhiều đội bóng khác cũng sẽ có những thay đổi để bóng đá Việt Nam phát triển với cái nền móng chắc chắn, bền vững.

 

Vòng 1 V. League 2015 cũng cho thấy khi mà bóng đá sạch, cống hiến thì cho dù chất lượng chuyên môn không cao nhưng khán giả vẫn đến sân cổ vũ, không thờ ơ với bóng đá nước nhà. Tất cả các trận đấu vòng 1 đều có số lượng khán giả đông hơn dự kiến, trong đó có những sân vận động luôn được lấp đầy như: Plâyku, Thanh Hoá, Vinh, Cần Thơ, Bình Dương. Sức sống của bóng đá chính là khán giả, vì vậy việc một đội bóng có khán giả, một giải đấu nhiều khán giả sẽ là chỉ dấu cho một nền bóng đá đang được hồi sinh.

 

Sau vòng 1, giải bóng đá vô địch quốc gia cũng đã cho thấy có không ít đội bóng nhiều tham vọng và có thực chất. Đương kim vô địch Bình Dương, Than Quảng Ninh, HAGL, Hải Phòng, Thanh Hoá đều đã có chiến thắng ngay trong trận đầu. Cuộc đua đến chức vô địch V. League 2015 dự báo sẽ có nhiều bất ngờ và không kém phần hấp dẫn.