Mệnh lệnh phải thắng

09:22, 07/09/2015

Tại vòng loại World Cúp 2018, đội tuyển Việt Nam thi đấu tại bảng F, gồm các đội: Irắc, Thái Lan, Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Theo điều lệ, đội nhất bảng sẽ được tham dự vòng loại tiếp theo; đội nhì bảng sẽ có cơ hội đi tiếp khi có được thành tích tốt khi so sánh với các đội nhì của các bảng khác.

Tại bảng này, đội Việt Nam đã thi đấu 1 trận và thua đội Thái Lan 0-1 trên sân Thái Lan. Trước khi thi đấu với đội Đài Loan, đội Việt Nam chỉ còn một cơ hội là phải dành chiến thắng để nuôi cơ hội đi tiếp. Còn từ hoà đến thua, đội Việt Nam coi như chấm dứt cơ hội đua tranh. Vậy nên mệnh lệnh cho đoàn quân của HLV đội tuyển Việt Nam T. Miura là phải chiến thắng Đài Loan ngay trên sân khách. Chúng ta hãy xem cơ hội của đội tuyển bóng đá Việt Nam như thế nào trước trận đấu quyết định này.

 

Trước hết, đội Đài Loan đã thi đấu 2 trận, thua trước Thái Lan và Irắc, không được điểm nào và bị thủng lưới 6 bàn. Tuy nhiên việc thua 2 đội bóng mạnh nhất bảng F chưa thể đánh giá hết khả năng thực tế của Đài Loan và cũng chưa thể nói Đài Loan sẽ thua đội Việt Nam. Để xem xét cơ hội trước hết phải đánh giá cho đúng đối thủ. Đài Loan trong những lần đụng độ với Việt Nam thường thua chúng ta. Tuy nhiên thời gian gần đây, bóng đá Việt Nam có dấu hiệu chững lại, trong khi Đài Loan lại cho thấy có sự tiến bộ. Nhiều cầu thủ của Đài Loan đã được thi đấu tại châu Âu, Trung Quốc đại lục. Đài Loan là đội bóng có thể lực mạnh mẽ, thể hình tốt. Trong trận đấu thứ 3 này khi được thi đấu trên sân nhà, tuy Đài Loan không hy vọng được đi tiếp nhưng họ rất quyết tâm chiến thắng Việt Nam để cải thiện vị thế bóng đá của mình. Trong trận đấu gặp Việt Nam vào tối 8-9, Đài Loan sẽ có mặt của 3 cầu thủ rất chất lượng đang thi đấu tại Bỉ, Tây Ban Nha và Quảng Châu (Trung Quốc). Với những lợi thế đó, Đài Loan hoàn toàn không phải là đội bóng mà đội tuyển Việt Nam dễ dàng vượt qua.

 

Theo nhận định của chúng tôi thì cơ hội cho Việt Nam có chiến thắng trước Đài Loan là không nhiều. Cơ hội là ngang bằng nhau. Đài Loan tuy không phải là đội bóng hơn Việt Nam về đẳng cấp nhưng nếu họ thi đấu với quyết tâm cao, lại được sự cổ vũ của khán giả nhà và rất có thể sẽ có sự nương tay của trọng tài thì nếu đội Việt Nam không thể hiện sự hơn hẳn về chuyên môn sẽ khó có được chiến thắng. Vậy nên, đội Việt Nam cần phải biết cách khắc chế những mặt mạnh của đối thủ. Trước hết, đội Việt Nam ngoài thi đấu hết mình cần phải rất khôn khéo trong lối chơi. Chúng ta cần bình tĩnh cầm bóng, tổ chức tấn công và phòng ngự chắc chắn để không bị áp lực khi thi đấu trên sân khách. Do Đài Loan có nhiều cầu thủ cao to, lối chơi của họ dựa nhiều vào thể lực, bóng dài và bổng, nên các cầu thủ Việt Nam phải biết tổ chức phòng ngự theo khu vực một cách chắc chắn, tránh đua sức với đối thủ. Khi mà đội Việt Nam chủ động cầm chịch được lối chơi thì sẽ đủ sức thi đấu trong cả 90 phút. Qua đó sẽ tận dụng hết những sơ hở của đối phương nhằm tìm bàn thắng. Đội Việt Nam trong trận đấu này, nhất thiết phải không để thua trước thì mới hy vọng chiến thắng. Bởi trên sân khách, các cầu thủ Việt Nam dù có nhiều năm chinh chiến vẫn bị ảnh hưởng tâm lý trên sân khách trước một đội bóng tương đương chúng ta về trình độ, và Đài Loan cũng không nằm ngoài dự tính đó.

 

Do hoà cũng hết cơ hội đua tranh, vì vậy tấn công để có bàn thắng cũng phải luôn được đề cao. Trước một đội bóng theo nhận định của chúng tôi là không mạnh về phòng ngự như Đài Loan thì các cầu thủ Việt Nam nếu thi đấu đúng sức, tận dụng tốt cơ hội có được bằng lối chơi phòng ngự, phản công sẽ không quá khó để ghi bàn vào lưới Đài Loan. Người hâm mộ hy vọng khi không còn đường lùi, đội Việt Nam sẽ biết cách chiến thắng để tự quyết định số phận.