Thắng nhọc nhằn, hy vọng mong manh

11:03, 09/09/2015

Không đúng như dự đoán, tại lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội chủ nhà Đài Loan (Trung Quốc).

Trên sân nhà, đội tuyển Đài Loan đã thể hiện rõ sự quyết tâm, thi đấu trên chân đội tuyển Việt Nam về cả thể lực, kỹ thuật và lối chơi. Đội Đài Loan thi đấu rất nhuần nhuyễn với các pha bóng ban bật tốc độ nhanh, tấn công sắc sảo từ hai cánh đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Họ đã có được hàng tá cơ hội có thể dứt điểm thành bàn thắng. Tuy nhiên trong một ngày thi đấu xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh, đội tuyển Việt Nam đã giữ được sạch lưới nhà, cầm hoà Đài Loan 0-0 trong hiệp 1.

 

Sang hiệp 2, vẫn thế trận không mấy thay đổi khi đội chủ nhà Đài Loan đang làm chủ trận đấu thì bất ngờ đội Việt Nam may mắn có được bàn thắng ở những phút đầu hiệp 2. Tuy nhiên sau đó, đội Đài Loan đã vùng lên rất mạnh mẽ và có được tới 4 cơ hội và họ đã có bàn thắng gỡ hoà vào phút 80 của trận đấu. Sau khi hoà nhau 1-1, cả 2 đội đều đẩy mạnh tấn công và đội tuyển Việt Nam lại một lần nữa may mắn có được bàn thắng vào phút bù giờ để có được chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Đài Loan. Đây được xem như một chiến thắng nhọc nhằn, may mắn hiếm có của đội tuyển Việt Nam trước một đội bóng được đánh giá yếu hơn.

 

Nhìn nhận về chất lượng chuyên môn của trận đấu này cho thấy Đài Loan đã hơn hẳn Việt Nam về nhiều mặt. Đội Việt Nam tuy thắng nhưng không hề thuyết phục được người hâm mộ và giới chuyên môn. Trong một trận đấu với đối thủ không hơn về đẳng cấp mà các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất kém về tâm lý, không thể hiện được phẩm chất kỹ thuật khi liên tục có các đường chuyền bóng không địa chỉ, tấn công chậm chạp, phòng ngự bị động khi đội bạn đá nhanh, ban bật chính xác từ hai cánh. Nếu thủ môn Việt Nam chơi không xuất sắc một cách bất thường và tiền đạo Đài Loan may mắn, đội Việt Nam đã có thể bị thua không ít hơn 3 bàn thắng từ những yếu kém của mình trong phòng ngự. Về hàng tiền vệ, đội Việt Nam đã gần như bị mất khu trung tuyến cho đối phương. Các cầu thủ rất kinh nghiệm như Minh Tuấn, Thành Lương, Hoàng Thịnh không thể tạo ra được sự gắn kết với các tiền đạo, không tạo được cơ hội cho tiền đạo có bóng tấn công. Các pha bóng của Việt Nam chỉ là những đường chuyền vượt tuyến thiếu độ chính xác nên không mang lại thành công và bị đối phương bắt bài dễ dàng. Cả 2 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều do may mắn, chứ không phải là những pha dàn xếp tấn công đẹp mắt. Về cơ hội ăn bàn, đội tuyển Việt Nam cũng thua xa đội Đài Loan.

 

Với những gì đã thể hiện, đội Việt Nam đã không cho thấy sự tiến bộ, thậm chí còn kém hơn cả thời gian đã thi đấu tại AFF Suzuki Cup vừa qua. Đội Đài Loan không phải là đội mạnh lên. Bằng chứng là họ thua liên tục trong khoảng 2 năm gần đây, trong đó có cả trận thua trước đội tuyển Campuchia. Tại vòng loại World Cup 2018, đội Đài Loan cũng thua Thái Lan và Iraq khá đậm. Vậy nên tuy có chiến thắng, nhưng hy vọng để đội tuyển Việt Nam có thể có thành tích tốt trước các đội rất mạnh khác trong bảng F là hết sức xa vời. Tới đây khi mà đội tuyển Việt Nam đọ sức cùng các đội Thái Lan, Iraq, hy vọng chiến thắng trước họ là hết sức mong manh. Người hâm mộ rất mong đợi một sự thay đổi của đội tuyển nhằm mang lại sinh khí mới, lối chơi mới trong những trận đấu tiếp theo, trước mắt là trận gặp lại đội Thái Lan vào tháng 10 năm nay trên sân vận động Mỹ Đình.