UEFA Champions League mùa bóng 2015-2016: Man City có còn là “kẻ học việc”?

14:24, 16/09/2015

Trong những năm gần đây, CLB Manchester City (Man City) đã vươn lên trở thành một thế lực thực sự tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League), nhưng lại vẫn bị xem là một “kẻ học việc” tại đấu trường UEFA Champions League. Mùa bóng 2015-2016 là lần thứ 5 tham dự sân chơi danh giá nhất châu Âu, liệu thầy trò HLV Pellegrini có khiến làng túc cầu châu lục thay đổi cái nhìn về họ?

Nếu nhìn lại hành trình của Man City tại đấu trường Champions League trong  4 mùa bóng gần đây nhất, thật khó tin họ lại là một đại diện hàng đầu của Premier League. Ở 2 mùa đầu là 2011-2012 và 2012-2013, nửa xanh thành Manchester bị loại ngay tại vòng đấu bảng. Trong 2 mùa bóng kế tiếp, thành tích này khá hơn một chút khi họ dừng lại ở vòng 1/8. Dù thành tích đang có dấu hiệu khá lên nhưng đó rõ ràng không phải là một kết quả tương xứng khi trong 2/4 mùa bóng nói trên, Man City tham dự Champions League với tư cách là nhà đương kim vô địch Premier League - một giải đấu được coi là khốc liệt và hấp dẫn nhất hành tinh.

 

Tuy nhiên, vẫn có những cơ sở để tin vào một mùa giải Champions League thành công hơn khi Man City đang cho thấy một phong độ kinh khủng. Tại Premier League mùa bóng mới (2015-2016), họ đang dẫn đầu thuyết phục với 15 điểm tuyệt đối sau 5 vòng đầu, ghi 11 bàn và chưa để thua bất kỳ bàn nào. Với thành tích đó, Man City đang là đội duy nhất tại Champions League giữ nguyên được mành lưới qua những trận đấu đầu mùa bóng trên các mặt trận.

 

Cũng phải thấy rằng một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho Man City thi đấu không thành công tại đấu trường Champions League những mùa bóng trước là do thiếu kinh nghiệm. Nhưng, điều đó có thể sẽ không còn lặp lại trong mùa giải năm nay. Những trụ cột như Joe Hart, Kompany, Yaya Toure, David Silva, Sergio Aguero… vẫn còn đó và sẽ là những trụ cột về tinh thần cho nửa xanh thành Manchester. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng khác là Man City sẽ có được những cú hích quan trọng từ các cầu thủ trẻ tài năng và tràn đầy sự khát vọng, như Mangala, Otamendi, Sterling, Bruyne.

 

Tất nhiên, ngoài kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường đỉnh cao thì điều mà Man City luôn thiếu ở Champions League là một chút may mắn. Trong 2 mùa đầu dự giải đấu này, họ đều rơi vào những bảng rất khó. Đến 2 mùa bóng gần đây, Man City lại nằm cùng bảng đấu với “ông lớn” Bayern Munich nên họ chỉ có thể xếp thứ 2 tại vòng bảng và phải đụng độ với một ứng cử viên hàng đầu khác là Barcelona ngay tại vòng 1/8 và bị loại.

 

Mùa bóng 2015-2016, Man City nằm cùng bảng với Juventus, Sevilla và Mgladbach - 3 đại diện thuộc 3 giải đấu hàng đầu khác ở châu Âu. Trong trận đầu tiên tại vòng đấu bảng (diễn ra ngày 16-9), Man City đã thua Juventus với  tỷ số 1-2. Tuy vậy, cơ hội để nhà đương kim vô địch Premier League giành ngôi đầu bảng vẫn còn. Và khi làm được điều đó, họ sẽ có cơ hội lớn hơn trong vòng đấu knock-out.

 

Rõ ràng, nếu có thêm một chút may mắn thì với thực lực hiện tại, Man City hoàn toàn có thể tiến sâu và tạo nên những bất ngờ lớn tại đấu trường Champions League mùa bóng năm nay.