Bước vào thử thách mới

10:03, 08/10/2015

Bóng đá trẻ Việt Nam lại có cơ hội bước vào một cuộc thử thách mới tại đấu trường châu Á khi đội tuyển U-19 Việt Nam đã thi đấu xuất sắc tại vòng loại với 4 trận toàn thắng, được vào thẳng vòng chung kết U-19 châu Á năm 2016.

Tại vòng loại, đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam thi đấu trên sân Myanmar với các đội: Đông Timor, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc) và Myanmar. Đội tuyển U-19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã thi đấu rất hiệu quả khi có được 4 trận thắng, được 12 điểm tuyệt đối, đứng đầu bảng và chiếm 1 suất chính thức tham dự vòng chung kết U-19 châu Á vào tháng 10 năm 2016 được tổ chức tại Bahrain. Việc đội tuyển U-19 Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự vòng chung kết U-19 châu Á đã khẳng định những tiến bộ của bóng đá trẻ Việt Nam trong mấy năm qua. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan là 2 đội có được vinh dự này, cho thấy, bóng đá trẻ Việt Nam cùng với Thái Lan đang là những Quốc gia xếp hàng đầu tại khu vực.

 

Được tham dự vòng chung kết, đội U-19 Việt Nam sẽ có cơ hội cọ sát, học hỏi khi phải thi đấu với những đội bóng đá trẻ của các Quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất châu lục. Theo kết quả thu được qua vòng loại, vòng chung kết U- 19 châu Á sẽ có 16 đội tham dự gồm: Bahrain (chủ nhà), Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Uzbekistan, Tajikistan, Yemen, Iran, Iraq, UAE, Qutar, Ả-rập Xê-út.

 

Trên cơ sở thành tích, đội Việt Nam sẽ chỉ được xếp vào nhóm 4, nên các đối thủ mà đội Việt Nam sẽ phải đối đầu tại vòng chung kết là những đội bóng rất mạnh, có đẳng cấp hơn hẳn chúng ta. Vì vậy khi tham dự giải đấu này, đội Việt Nam phải sẵn sàng về mặt tâm lý và có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào một thử thách mới, cam go và quyết liệt hơn rất nhiều so với vòng loại. Với tâm thế là một đội bóng yếu, các cầu thủ Việt Nam tham dự với tinh thần học hỏi, cọ sát là chính, qua đó nhằm nâng cao trình độ để tiếp tục chính phục huy chương tại các giải thi đấu trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có chiếc huy chương Vàng bóng đá tại SAE Games và chức vô địch giải bóng đá Đông Nam Á (AFF Cúp).

 

Theo điều lệ của giải U-19 châu Á, sau vòng chung kết, 4 đội được vào bán kết sẽ được tham dự vòng chung kết U-20 thế giới được tổ chức vào năm 2017 tại Hàn Quốc. Nếu đội Hàn Quốc lọt vào vòng bán kết thì châu Á sẽ có thêm một đội nữa là đội có thành tích tốt nhất tại vòng tứ kết được tham dự, đưa số đội của châu Á tham dự vòng chung kết U-20 thế giới năm 2017 lên 5 đội.

 

Về thành tích bóng đá khu vực Đông Nam Á, gần đây nhất đội U-20 Myanmar đã được tham dự vòng chung kết U-20 thế giới năm 2015 tại New Zealand. Tuy nhiên đội Myanmar đã bị loại ngay từ vòng bảng khi thua cả 3 trận, ghi được 2 bàn thắng và để thủng lưới 13 bàn. Điều này chứng tỏ bóng đá Đông Nam Á còn qua kém so với các khu vực khác của thế giới.