Đội tuyển Việt Nam khó tạo bất ngờ trước đối thủ quá mạnh

10:22, 05/10/2015

Tối 8-10, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có trận đấu trên sân nhà Mỹ Đình tại vòng loại World Cúp 2018. Đối thủ của đội tuyển Việt Nam là đội tuyển Iraq- đội bóng từng vô địch châu Á năm 2007 và là một trong số ít đội bóng mạnh hàng đầu châu Á. Họ là những đội bóng có trình độ ngang hàng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và đã từng được tham dự World Cup. Vì vậy trận đấu này được xem là một khó khăn rất lớn cho đội chủ nhà Việt Nam.

Trước hết đánh giá về đội khách trong trận đấu quan trọng này, cho thấy Iraq đang rất cần điểm nhằm cạnh tranh với đội Thái Lan để có được vị trí nhất bảng F. Hiện nay, Iraq đang đứng vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng sau Thái Lan, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Vì vậy mục tiêu dành trọn 3 điểm trước Việt Nam trong trận đấu trên sân Mỹ Đình là điều các cầu thủ Iraq quyết thực hiện bằng được. Chuẩn bị cho trận đấu này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Iraq đã mang sang Việt Nam 27 cầu thủ rất chất lượng, trong đó có nhiều ngôi sao nổi tiếng đang thi đấu tại châu Âu và châu Mỹ. Đáng chú ý là các cầu thủ: Y. Mahmoud, đội trưởng đội tuyển Iraq, từng giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển quốc gia và là chân sút thứ 3 trong số các tiền đạo xuất sắc nhất của Iraq. Y. Mahmoud cũng là cầu thủ ghi cả 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam tại trận tứ kết Asian cúp năm 2007. Cùng với Y. Mahmoud còn có cầu thủ rất sáng giá của đội tuyyển Iraq tại thời điểm này cũng có mặt tại Mỹ Đình là A. Adnan đang chơi bóng tại giải bóng đá hàng đầu Italia (Serie A). Với tài năng được thể hiện tại đây, cầu thủ mới 21 tuổi này của Iraq đã được nhiều câu lạc bộ lớn tại Anh, Pháp, Đức quan tâm chiêu mộ. Ngoài hai cầu thủ nổi bật trên, trong đội hình đội tuyển Iraq còn có những cầu thủ rất chất lượng khác đang thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, Anh, Mỹ như: J. Meram, D. Ismail, A. Yasin, Y. Kasim …

 

Đội tuyển Iraq có lối chơi rất hiện đại, hiệu quả nhờ có đội hình gồm các cầu thủ rất tốt về thể hình, thể lực và kỹ thuật rất cơ bản. Đội bóng này hiện đang có phong độ khá ổn định và ở một đẳng cấp cao hơn đội tuyển Việt Nam. Vì vậy việc họ có nhiều cơ hội chiến thắng trước đội Việt Nam cũng là dễ hiểu. Vậy đội tuyển Việt Nam phải thi đấu như thế nào trước đối thủ mạnh Iraq để có được kết quả khả quan nhất đang là điều mà người hâm mộ chờ đợi. Trước hết chúng ta cần phải biết rõ vị thế của mình và không quá kỳ vọng vào một điều bất ngờ. Tuy nhiên chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào một kết quả khả quan là có điểm trước Iraq. Trước hết trên sân nhà, các tuyển thủ Việt Nam sẽ phải thi đấu với tinh thần cao nhất. Hơn nữa chúng ta sẽ không bị áp lực khi thi đấu với một đối thủ mạnh. Khi ấy các cầu thủ sẽ vào trận không quá căng cứng về tâm lý. Vì thế biết đâu đội tuyển Việt Nam sẽ có những pha bóng xuất thần để ghi bàn thắng. Theo chúng tôi trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam không nên thi đấu đua sức với đối thủ mà thi đấu chắc chắn để hạn chế đối phương tấn công. Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam cũng nên sử dụng những cầu thủ có kỹ thuật tốt như Công Phượng, Văn Quyết, Thành Lương ngay từ đầu để tạo nên đột biến nhờ lối đi bóng lắt léo. Chúng ta cũng cần phải hết sức cảnh giác với những pha bóng bổng của đối phương khi nên sử dụng các cầu thủ có thể hình tốt như Đặng Văn Robert chơi ở vị trí trung vệ. Nếu như chúng ta tổ chức phòng ngự tốt, thi đấu bản lĩnh, khôn ngoan thì cơ hội có điểm trước Iraq sẽ thành hiện thực.