Cầu thủ và lối chơi

10:55, 30/11/2015

Lâu nay các nhà chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn khắc khoải một điều mỗi khi đội tuyển bóng đá Việt Nam xuất trận, đó là: lối chơi thế nào, làm sao phù hợp với sức vóc, tố chất của người Việt Nam chúng ta. Chỉ có một lối chơi hợp lý mới có thể mang lại sức mạnh tối ưu cho đội tuyển khi thi đấu trước các đối thủ có nhiều ưu điểm hơn ta về mặt thể hình, thể lực.

Việc bóng đá Việt Nam dưới các triều đại HLV trước đây, chúng ta đã có tới gần 10 nhà cầm quân nước ngoài và cũng vài người trong nước được trao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự nóng vội do áp lực thành tích, nên không có nhiều HLV tồn tại lâu dài trên băng ghế chỉ đạo. Vì thế để tạo dựng một lối chơi có tính đặc trưng, hiệu quả cho đội tuyển bóng đá Việt Nam đã không rõ nét. Lối chơi của đội tuyển cũng vì thế thay đổi theo sự thay đổi của HLV trưởng. Và câu trả lời: lối chơi nào hiệu quả, phù hợp nhất với tố chất của cầu thủ Việt Nam vẫn chưa có lời giải đáp.

 

Vài lời lạm bàn như trên cho thấy vấn đề cốt lõi cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam vẫn là vấn đề xây dựng con người và lối chơi sao cho hiệu quả. Nhân việc thành công của công tác đào tạo cầu thủ và song hành cùng với đó là công tác huấn luyện của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong thời gian qua cho thấy bóng đá Việt Nam đã có mô hình và điều còn lại là cần phải kiên trì theo đuổi để chúng ta có được các thế hệ cầu thủ có chất lượng về chuyên môn, kỹ thuật tốt nhất, được tôi rèn về kỹ năng chơi bóng cũng như sự ăn ý của các cầu thủ trong tư duy chiến thuật và tạo dựng một lối chơi thật sự phù hợp, hiệu quả với cầu thủ Việt Nam. Theo chúng tôi thì hiện nay theo các mô hình đào tạo của các câu lạc bộ như: Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng, VPF… chúng ta đã không còn quá thiếu các tài năng trẻ.

 

Tuy nhiên công tác huấn luyện để từ lứa cầu thủ trẻ đó thành một đội tuyển trẻ, có bản lĩnh thi đấu tốt, có lối chơi hiệu quả lại chưa được chú ý. Việc đội U-21 Hoàng Anh Gai Lai thi đấu mỗi ngày một tiến bộ và mới đây lần thứ 2 đoạt chức vô địch giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên cho thấy: khi mà một đội bóng có một lối chơi phù hợp, tận dụng được tố chất kỹ thuật của cầu thủ, trong đó đặc biệt là sự ăn ý trong các bài tấn công, phòng ngự sẽ mang lại hiệu quả cao. Hoàng Anh Gia Lai luôn trung thành với lối chơi đó nên đã mang lại thành công. Đội bóng trẻ này đã có những chiến thắng rất thuyết phục trước các đội bóng cùng trang lứa trong khu vực và có cả những chiến thắng trước các đội bóng đến từ các quốc gia có nền bóng đá phát triển như: Hàn Quốc, Australia. Để chứng minh cho thành công này có thể nêu ra một ví dụ: Đội tuyển bóng đá U-21 Báo Thanh Niên chính là đội tuyển của Việt Nam, cùng có các cầu thủ không hề thua kém đội U-21 Hoàng Anh Gia Lai, như do họ không được huấn luyện một cách nhuần nhuyễn như Hoàng Anh Gia Lai, không có được lối chơi phù hợp như đội Hoàng Anh Gai Lai đã tạo nên từ nhiều năm qua nên họ không có được kết quả thi đấu tương xứng.

 

Để có thể tạo nên một đội tuyển tốt cần phải có thời gian, vậy bóng đá Việt Nam cũng cần phải mạnh dạn tin dùng các tài năng trẻ. Đặc biệt là khâu huấn luyện phải có bài bản, không nóng vội về thành tích để đội tuyển bóng đá Việt Nam thật sự có một lối chơi hiệu quả, mang bản sắc của bóng đá Việt Nam. Còn cứ chạy theo học người này một chút, đội kia một chút, rồi lại thay đổi như vừa qua thì chúng ta sẽ không thể có sự tiến bộ một cách bền vững.