Vòng 1/8 Champions League mùa bóng 2015-2016: Thấy gì từ những lá thăm đầy may rủi?

11:00, 19/12/2015

Những lá thăm đầy may rủi đã khiến các đội bóng tham dự vòng 1/8 Champions League mùa bóng năm nay “kẻ cười, người khóc”. Nhận định về các cặp đấu tại vòng này như thế nào?

Với Arsenal và Chelsea (cùng của Anh), sau khi chật vật mới vượt qua được vòng bảng, cả 2 đã phải gặp những vật cản rất khó chịu tại vòng 1/8: Arsenal gặp Barcelona (Tây Ban Nha), còn  Chelsea gặp Paris Saint-Germain (PSG - Pháp). Người kém vui nhất với kết quả bốc thăm này có lẽ là HLV Arsene Wenger. Đội bóng Arsenal của ông chỉ thắng được Barcelona 1 lần duy nhất trong 7 lần đụng độ gần nhất tại Champions League. Trong đó, Barcelona đã vượt qua Arsenal với tỉ số chung cuộc 6-3 ở vòng tứ kết Champions League mùa bóng 2009-2010, 4-3 ở vòng 1/8 Champions League mùa bóng 2010-2011, đó là chưa kể thắng lợi 2-1 trong trận chung kết Champions League mùa bóng 2005-2006 trên sân Stade de France (Pháp). Trong khi đó, 2 HLV Jose Mourinho (Chelsea) và Laurent Blanc (PSG) sẽ có lần thứ 3 liên tiếp chạm mặt nhau tại đấu trường châu Âu. Trong 2 lần trước, mỗi người đều đã thắng 1 lần dù kết quả chung cuộc đều là 3-3. Cụ thể, Chelsea vượt qua PSG ở tứ kết Champions League mùa bóng 2013-2014 với luật bàn thắng sân khách (thua 1-3 ở lượt đi nhưng thắng 2-0 ở lượt về); còn tại mùa giải năm ngoái, PSG đã thủ hòa 2-2 đầy kịch tính trên sân Stamford Bridge, sau khi cầm hòa Chelsea 1-1 trên đất Pháp. Rõ ràng, việc phải gặp Barcelona và PSG vào thời điểm này là điều không hề lành cho Arsenal và Chelsea. Bởi trong mùa giải năm nay, Arsenal liên tục thể hiện sự thất thường, trong khi đối thủ Barcelona vẫn đang chứng tỏ phong độ của đội bóng số 1 thế giới hiện nay. Còn với Chelsea, PSG là một đối thủ hơi quá tầm, dù cá tính của “Người đặc biệt” Mourinho trong những trận đấu lớn là điều không thể bỏ qua.

 

Một diễn biến khác, trong khi người Anh ít ra còn có Manchester City (chỉ phải gặp Dinamo Kiev) để hy vọng giành được 1 suất tại vòng tứ kết Champions League mùa bóng năm nay, thì người Italia thực sự đang gặp phải một cơn ác mộng. Bởi tại vòng 1/8, hai đại diện của họ là Juventus và AS Roma sẽ phải đối đầu với hai đội bóng hàng đầu châu Âu là Bayern Munich (Đức) và Real Madrid (Tây Ban Nha). Xét về phong độ hiện tại, cả Juventus và AS Roma đều không thể sánh được với hai “đại gia” nói trên. Juventus đã mất khá nhiều trụ cột sau mùa hè năm nay và họ không còn giữ được phong độ của một đội bóng đã từng lọt vào trận chung kết Champions League mùa bóng năm ngoái. Còn AS Roma thì vẫn chưa chứng minh được gì nhiều ở đấu trường châu Âu. Một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của Bayern Munich trước Juventus trong những năm gần đây là chiến thắng chung cuộc 4-0 của “Hùm xám” (2-0 lượt đi, 2-0 lượt về) tại vòng tứ kết Champions League mùa bóng 2012-2013 (sau đó Bayern Munich tiến một mạch đến ngôi vô địch). Trong 5 lần chạm trán gần nhất tại đấu trường này, Bayern Munich cũng đang có thành tích bất bại (trong đó có tới 4 chiến thắng). Trong khi đó, cơ hội của AS Roma trước Real Madrid là rất ít, cho dù đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang có rất nhiều bất ổn tại mùa giải năm nay.

 

Về cặp đấu giữa Gent (Bỉ) và Wolfsburg (Đức): Là những đội bóng lần đầu tiên góp mặt tại vòng 1/8 Champions League, thật bất ngờ là hai đội lại đối đầu với nhau. Như vậy, tại vòng tứ kết chắc chắn sẽ có 1 cái tên lần đầu góp mặt. Với việc từng “tiễn” Manchester United xuống chơi tại Europa League năm nay và đang sở hữu một số ngôi sao (như Andre Schuerrle hay Julian Draxler), Wolfsburg tỏ ra vượt trội về mặt đẳng cấp so với Gent. Tuy nhiên đội bóng Bỉ lại được chú ý ở lối chơi tập thể.

 

Cặp đấu khó đoán nhất tại vòng 1/8 Champions League mùa bóng này có lẽ là Benfica (Bồ Đào Nha) và Zenit (Nga), bởi cả hai đều là những đội bóng tầm trung tại châu Âu và cùng sở hữu một đội hình nhiều tương đồng về mặt chất lượng. Benfica từng loại Zenit với tỉ số chung cuộc 4-3 tại vòng 1/8 Champions League mùa bóng 2011-2012, tuy nhiên đội bóng của Nga lại giành chiến thắng trước đối thủ trong cả lượt đi và về tại vòng bảng Champions League mùa bóng năm ngoái. Do vậy, việc dự đoán đội bóng nào sẽ lọt vào vòng tứ kết tại đấu trường danh giá nhất châu Âu trong mùa bóng năm nay là rất khó. Chúng ta cùng chờ đợi những trận đấu hấp dẫn và đầy kịch tính.