Khai mạc EURO 2016, Pháp - Romania: Chủ nhà chịu sức ép

18:15, 10/06/2016

16 năm sau ngày đăng quang ở EURO 2000, đội tuyển nước chủ nhà Pháp bước vào trận khai mạc EURO 2016 với hy vọng thắng trận, tạo đà tâm lý hướng đến mục tiêu giành ngôi vô địch bóng đá Châu Âu lần thứ ba.

Tuy vậy, trong bối cảnh hiện nay, yếu tố sân nhà không chỉ mang lại thuận lợi cho Đội tuyển (ĐT) Pháp, mà còn tạo sức ép nặng nề lên nhà chức trách nước này trong việc bảo đảm an ninh trong các trận đấu và có thể ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ chủ nhà.

 

Nước Pháp giành được quyền đăng cai EURO 2016, coi đó là lợi thế lớn để có thể một lần nữa lên ngôi vô địch bóng đá Châu Âu. Tuy thế, rất khác so với những lần sắm vai chủ nhà trước đây, lần này, người Pháp sẽ phải tổ chức EURO 2016 trong mối lo thường trực về nạn khủng bố. Mối lo đó là có cơ sở bởi hầu hết những vụ khủng bố đáng chú ý nhất ở Châu Âu trong hai năm qua đều liên quan đến nước Pháp.

 

EURO 2016 đã bị một số nhóm khủng bố đưa vào tầm ngắm. Cách đây ít ngày, lực lượng an ninh Ukraine đã bắt giữ một nghi phạm - người có ý định mang thuốc nổ và súng vào Pháp trong dịp diễn ra sự kiện này. Căng thẳng lên cao khi xuất hiện thông tin về 82 nhân viên phục vụ tại EURO 2016 có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của cơ quan an ninh Pháp. Trước thềm ngày hội bóng đá Châu Âu, những cuộc diễn tập chống khủng bố được tổ chức với quy mô lớn, các biện pháp an ninh cũng được thắt chặt, tất cả cho thấy đất nước hình Lục lăng đang chịu sức ép lớn đến thế nào.

 

Bầu không khí căng thẳng có thể tạo tâm lý không có lợi cho các tuyển thủ Pháp, những người sẽ chơi trận khai mạc vào rạng sáng mai, 11-6 (giờ Hà Nội). Đó là một trận đấu có ý nghĩa bản lề của HLV D.Deschamps và các học trò mà kết quả thắng hay thua cũng đều có tác động đến bầu không khí của giải đấu. Các cầu thủ chủ nhà quyết thắng trận khai mạc để tạo thuận lợi cho hành trình hướng đến ngôi vô địch và cũng là để đền đáp sự kỳ vọng của khán giả, nhà tổ chức - những người đã lao tâm khổ tứ để có được một kỳ EURO an toàn. Tuy thế, họ có thể thực hiện được mục tiêu đó khi bước vào giải với vô vàn sức ép từ sự kỳ vọng cũng như mối lo về an ninh?

 

Yếu tố sân nhà từng góp phần mang lại cho nước Pháp chức vô địch World Cup 1998 và EURO 1984. Trong cả hai lần đăng quang đó, ĐT Pháp đều có sự góp mặt của những tên tuổi lớn như M.Platini, J.Tigana (EURO 1984), Z.Zidane, L.Blanc và D.Deschamps (World Cup 1998) - HLV trưởng của ĐT Pháp hiện nay. Nhưng ở lần này, ĐT Pháp vào trận mà không có trong thành phần những tên tuổi hàng đầu thế giới. K.Benzema đã bị loại vì những rắc rối bên ngoài sân cỏ. Trong đội hình của HLV D.Deschamps hiện tại, P.Pogba và A.Griezman thuộc nhóm đầu Châu Âu nhưng còn khá trẻ, kinh nghiệm thi đấu trong ĐT còn hạn chế. Những cầu thủ còn lại đều không quá nổi bật. Bởi vậy, với HLV D.Deschamps - người nổi danh với vai trò "công nhân" ở tuyến tiền vệ khi còn thi đấu, đã định hướng xây dựng ĐT dựa trên sức mạnh tập thể, duy trì tinh thần đoàn kết trong đội. Với định hướng đó, hàng loạt "nghệ sĩ" sân cỏ có tính khí thất thường như S.Nasri, F.Ribery đều đã bị loại khỏi danh sách ĐT Pháp.

 

Dù sao thì Pháp cũng có nhiều cơ hội thắng trận khai mạc trước Romania, một đội bóng không có ngôi sao lớn đúng nghĩa (nổi bật nhất chỉ là tiền vệ A.Maxim, người đang thi đấu cho CLB Stuttgar tại Đức). Một trận thắng không chỉ giúp D.Deschamps và học trò tạo đà tiến về chuyên môn, mà còn giúp họ gỡ bỏ sức ép tâm lý nặng nề được tạo bởi yêu cầu phải thắng trận đầu cũng như bầu không khí vẩn đục do "bóng ma" khủng bố vẫn còn lơ lửng.
 
Lịch thi đấu ngày 11-6 và 12-6 (giờ Hà Nội)

Ngày 11-6:

Bảng A: Pháp - Romania (2h00, VTV3); Thụy Sĩ - Albania (20h00, VTV6);
Bảng B:Slovakia - Xứ Wales (23h00, VTV6).