Những anh tài trước vòng tứ kết

07:32, 30/06/2016

Vượt qua vòng 1/8 bằng bản lĩnh, trình độ, tinh thần quyết tâm hay tài mưu lược, cả tám đội bóng vào đến tứ kết đều xứng đáng đại diện tiêu biểu cho bóng đá châu Âu hiện tại. Bốn trận đấu tới sẽ hứa hẹn hấp dẫn và nhiều kịch tính.

Trước hết, phải nói đến đội tuyển Ai-xơ-len của đất nước chỉ có hơn 300 nghìn dân. Trước giải đấu, giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn coi đây là đội bóng “nhỏ”. Đúng là “hạt tiêu” thật, nhưng Ai-xơ-len không phải là đội bóng yếu, nếu nhìn lại hành trình của họ để đi đến Pháp và những “chiến tích” trên sân cỏ nước Pháp vừa qua: xếp thứ nhì bảng vòng loại EURO 2016, trên cả đội tuyển Hà Lan sau hai lần hạ đo ván đội tuyển thuộc nhóm hàng đầu của châu Âu; bất bại ở vòng bảng rồi “hạ gục” đội tuyển Anh ở vòng 1/8. Không còn là bất ngờ hay hiện tượng nữa, mà Ai-xơ-len là đội bóng không thể xem thường, có thể là thách thức lớn đối với bất cứ đối thủ nào, cụ thể sắp tới là đội tuyển Pháp ở tứ kết.

 

Đội tuyển Ba Lan chưa được gọi là “ông lớn”, nhưng lại có thành tích tốt hơn nhiều so với những đội bóng được xếp vào “chiếu” này, như Tây Ban Nha hoặc Anh. Bất bại ở vòng bảng (có đội tuyển Đức) và nhờ kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, họ đã vượt qua một Thụy Sĩ ngang sức ngang tài. Ở vào nhánh thuận lợi, Ba Lan gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết và nếu “thần may mắn” tiếp tục đi cùng, họ lại có thể làm nên chuyện.

 

Trong số các đội lọt vào tứ kết, có lẽ đội tuyển Bồ Đào Nha là “lận đận” và ít thuyết phục nhất. Không thắng trận nào ở vòng bảng và vượt qua Crô-a-ti-a ở vòng 1/8 bằng cái cách được giới chuyên môn gọi là “xấu xí”. Tuy nhiên, một khi C.Rô-nan-đô tỏa sáng cùng đồng đội chơi chắc chắn như đã làm được, thì Bồ Đào Nha sẽ rất nguy hiểm.

 

Một trong những “thế lực” của bóng đá châu Âu là đội tuyển Bỉ càng thi đấu càng hay. Sau trận đầu thua I-ta-li-a 0-2, các cầu thủ Bỉ không mắc lại bất cứ sai lầm nào và lần lượt thắng thuyết phục CH Ai-len 3-0, Thụy Điển 1-0 và Hung-ga-ri 4-0 ở tứ kết. Dàn ngôi sao của Bỉ với những Ha-da, Lu-ca-cu, Bruy-nơ… không hề thua kém bất cứ “ông lớn” nào. Đối thủ của họ ở tứ kết là đội tuyển Xứ Uên đã làm nên lịch sử - lần đầu tiên dự EURO và lọt vào đến tứ kết. Ngôi sao G.Bêu và đồng đội đã làm tốt “sứ mệnh”, lập nên kỳ tích như Ai-xơ-len. Giàu khát vọng, có quyết tâm và tinh thần thi đấu thoải mái, Xứ Uên sẽ là đối thủ xứng đáng của Bỉ.

 

Đội tuyển đang được chú ý và quan tâm nhất là đội chủ nhà Pháp của HLV Đề-săm. Họ giành trọn niềm tin của nhiều cổ động viên Pháp và những người yêu mến về một tập thể mạnh, thi đấu gắn kết, có những ngôi sao tỏa sáng đúng lúc, dù hàng phòng ngự chưa thật sự yên tâm. Nhưng với lợi thế sân nhà, có lẽ Pháp sẽ không dừng bước.

 

Trong khi đó, hai đội tuyển thuộc loại “khủng” nhất là I-ta-li-a và Đức, đáng tiếc sẽ phải loại nhau ở vòng tứ kết. Khó có thể diễn tả hết cái hay, cái đẹp của hai đội bóng này, mà nói ngắn gọn, những gì tinh túy nhất trong bóng đá hiện đại đều nằm ở hai đội tuyển này. Tuy nhiên, giới chuyên môn có phần nghiêng về phía “binh đoàn thiên thanh” nhiều hơn, bởi họ chơi phòng ngự phản công quá hay và còn một lý do khác: các “Võ sĩ giác đấu” luôn là khắc tinh của “Xe tăng”. Đội thắng ở cặp đấu Đức và I-ta-li-a nhiều khả năng sẽ gặp đội Pháp (nếu thắng Ai-xơ-len) ở bán kết. Quả là quá khắc nghiệt cho nhóm tứ “đại gia” của bóng đá châu Âu (bao gồm: Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Đức, Pháp) ở mùa EURO năm nay.

 

Dựa trên những phân tích từ bốn cặp đấu tứ kết, ngay từ bây giờ, giới chuyên môn đã dự đoán, bốn đội có khả năng vào bán kết là: Bồ Đào Nha, Bỉ, Pháp và I-ta-li-a. Nhưng, đó chỉ là dự kiến và mọi điều chỉ là có thể đối với bóng đá.