Thể thức mới tạo sức hấp dẫn cho Euro 2016

15:15, 13/06/2016

Euro 2016 đã diễn ra được 4 ngày. 1/5 số trận đấu của vòng chung kết đã khởi tranh, tạo nên những “bữa tiệc” thịnh soạn cho những tín đồ của trái bóng tròn trên khắp thế giới.

Để có một Euro đầy sôi động hấp dẫn đang diễn ra, Liên đoàn Bóng đá châu Âu đã có những đổi mới mạnh mẽ tại vòng chung kết lần này tại Pháp. Trước hết về số lượng các đội tham gia vòng chung kết Euro 2016 đã tăng từ 16 đội lên 24 đội. Với số lượng các đội tăng lên 8 đội so với trước đã làm tăng cơ hội cho các quốc gia châu Âu được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Vì vậy vòng đấu loại trước đây khá trầm lắng, ít cơ hội đã được thay bằng một vòng loại sôi động, nhiều cơ hội hơn cho các đội tham dự.

 

Tại vòng chung kết, ngoài những đội bóng hàng đầu châu Âu, nhiều danh hiệu có mặt, thì những đội bóng đang lên chân, không thiếu tham vọng cũng đã được tham dự. Đây là điều kiện để giúp cho bóng đá châu Âu có sự hội nhập sâu hơn đến nhiều quốc gia. Khi các đội chưa mạnh có dịp thi đấu cọ sát với các đội mạnh tại một giải thi đấu lớn, trình độ, bản lĩnh các đội bóng sẽ được tăng cường, giảm đi sự chênh lệch về chuyên môn giữ các đội bóng trong châu Âu. 24 đội tại vòng chung kết được chia làm 4 bảng, mỗi bảng có 4 đội. Vòng đấu bảng sẽ thi đấu vòng tròng một lượt để chọn ra 12 đội đứng thứ nhất và thứ nhì các bảng được lọt vào vòng 2. Tuy nhiên sự hấp dẫn của vòng chung kết này còn được đổi mới để tăng thêm tính cọ sát, tăng sự đua tranh tại các bảng với nhau, đó là ngoài 12 đội nhất, nhì các bảng nêu trên, 4 đội trong số 6 đội hạng 3 tại các bảng có thành tích cao sẽ được tham gia thi đấu tại vòng 2. Như vậy các trận đấu tại vòng bảng sẽ bớt đi sự nhàm chán, các đội sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất, thành tích tốt nhất để nuôi hy vọng vào vòng sau khi chỉ đứng thứ 3 vòng bảng. Vì thế tại Euro 2016, tất cả các trận đấu được xem đều là những trận đấu không có sự khoan nhượng, buông xuôi. Điều này thường ít khi sẩy ra khi Euro tổ chức theo thể thức như trước đây.

 

Tại vòng 2 gồm 16 đội: 12 đội lọt vào chính thức và 4 đội xét vớt sẽ được phân chi thành 8 cặp thi đấu loại trực tiếp để chọn 8 đội thi đấu vòng tứ kết. Vòng tứ kết, 8 đội sẽ phân chia thành 4 cặp thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để chọn ra 4 đội mạnh nhất vòng chung kết để thi đấu vòng bán kết. Vòng bán kết sẽ có 2 trận. Hai đội thắng trong 2 trận bán kết sẽ thi đấu trận chung kết để chọn ra nhà vô địch châu Âu năm 2016.

 

Euro 2016 đã có hơn 10 trận đấu đầu tiên của vòng đấu bảng. Các trận đấu cho thấy không có nhiều bàn thắng. Điều này chứng tỏ trình độ giữa các đội bóng tham dự vòng chung kết không có sự chênh lệch nhiều. Các đội bóng được đánh giá mạnh và những ứng viên cho chức vô địch đã có trận mở màn là chiến thắng hoặc hoà. Đáng kể nhất là đương kim vô địch thế giới- đội Đức đã có chiến thắng 2-0 trước đội bóng rất khó chơi Ukraine; đội chủ nhà Pháp cũng có được chiến thắng 2-1 trước Romania; đội tuyển Anh có trận hoà 1-1 trước đội tuyển Nga.