Euro 2016: Một kết cục có hậu

15:16, 11/07/2016

Sau một tháng khởi tranh với rất nhiều trận đấu chất lượng, gay cấn và không thiếu bất ngờ, giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) 2016 đã khép lại với một kết cục được xem là có hậu, làm thoả lòng hàng triệu người hâm mộ trên khắp hành tinh. Và, Báo Thái Nguyên cũng xin khép lại chuyên mục Euro, cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong những ngày diễn ra giải đấu.

Mùa Euro 2016 diễn ra khi tình hình an ninh tại châu Âu và nước chủ nhà Pháp ở trong tình trạng rất phức tạp do các vụ khủng bố diễn ra vô cùng tàn bạo. Đã có ý kiến cho rằng nên hoãn tổ chức Euro do các đe dọa về an ninh. Tuy nhiên, với những nỗ lực cao nhất của nước chủ nhà Pháp và các quốc gia có đội bóng tham dự, Euro 2016 đã diễn ra an toàn hơn cả mong đợi. Không có tiếng súng, tiếng bom của khủng bố; những kẻ quá khích trong các trận đấu cũng đã được ngăn chặn kịp thời, qua đó đã mang lại một mùa Euro hoành tráng, hấp dẫn, sôi động nhưng cũng rất văn hoá bóng đá. Giờ đây, nước chủ nhà Pháp đã có thể thở phảo nhẹ nhõm khi đã tổ chức thành công Euro 2016 trong tình hình mà bọn khủng bố luôn tìm cách tấn công, đe doạ.

 

Lần đầu tiên vòng chung kết Euro có số đội bóng tham dự nhiều nhất từ trước đến nay (24 đội), nhưng những lo ngại về chất lượng các trận đấu sút giảm đã không diễn ra. Các đội tham dự cho dù không được đánh giá cao đã cho thấy họ có sự tiến bộ vượt bậc. Trên bản đồ bóng đá châu Âu không còn những vùng quá kém. Khi đã lọt vào vòng chung kết sẽ không còn các đội bóng quá yếu và quá mạnh. Người hâm mộ không thể không nhớ đến những bước tiến vượt bậc của các đội tuy lần đầu tham dự Euro nhưng đã đoạt thành tích cao như: Xứ Wales, Iceland… Và những cổ động viên trên khắp thế giới yêu mến các đội bóng lừng danh: Đức, Tây Ban Nha, Italia cũng tiếc nuối và sẻ chia khi họ đã không thể có được ngôi vô địch trong một cuộc đua tranh khốc liệt mà ở đó chỉ có một trong số 24 đội tham dự lên ngôi cao nhất. Đội bóng đó không chỉ hội tụ đầy đủ phẩm chất về chuyên môn, tâm lý mà còn phải là đội bóng được thần may mắn ủng hộ.

 

Trận chung kết, đỉnh cao của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu rồi cũng diễn ra sau một tháng mong đợi. Hai đội bóng xuất sắc nhất, may mắn nhất đã cùng nhau thi tài một cách công bằng và không khoan nhượng. Đội chủ nhà Pháp được đánh giá cao hơn về lực lượng, hội tụ đủ các điều kiện: thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Còn đội Bồ Đào Nha cũng là đội bóng lớn khi họ luôn được đánh giá cao tại các giải thi đấu của châu Âu và thế giới. Tuy nhiên, so với chủ nhà Pháp, Bồ Đào Nha không những phải thi đấu trên sân khách, chịu nhiều áp lực; mà cầu thủ chủ chốt của Bồ Đào Nha C. Ronaldo lại bị chấn thương phải rời sân khi trận đấu mới diễn ra khoảng hơn 20 phút.

 

Tuy nhiên, bóng đá luôn là một môn thể thao không thể đoán trước một cách dễ dàng. Đội nhiều lợi thế, mạnh hơn chưa chắc đã chiến thắng. Đội Bồ Đào Nha với lối chơi hợp lý, biết mình, biết người và nhất là được thần may mắn đứng về phía mình và họ đã có được chiến thắng bằng một cú sút xuất thần, cầu may của cầu thủ dự bị Eder vào lưới đội Pháp khi hiệp phụ thứ 2 chỉ còn 5 phút. Các cầu thủ chủ nhà Pháp tiếp tục tấn công một cách tuyệt vọng trong những phút cuối nhưng không thể giữ chiếc Cup vô địch châu Âu ở lại sân nhà. Thật đáng tiếc cho đội chủ nhà Pháp, nhưng nhìn toàn cảnh thì Euro 2016 có một kết cục có hậu cho tất cả mọi người mến mộ bóng đá trên khắp hành tinh.