Hấp dẫn đến vòng đấu cuối cùng

11:08, 18/08/2016

Giải vô địch bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2016 chỉ còn 1 vòng đấu nữa là kết thúc. Thông thường như các mùa giải trước thì vòng cuối cùng thường kém hấp dẫn vì giải thi đấu đã gần như lộ rõ những kết quả và số phận các đội bóng đã được định đoạt. Tuy nhiên với thể lệ thi đấu được đổi mới, các đội bóng có nhiều hy vọng và cơ hội hơn, nên tại giải hạng Nhất năm nay tính chất gay cấn của giải vẫn còn nguyên vẹn cho tới vòng đấu cuối cùng (vòng 18).

Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia đượctổ chức song trùng với giải vô địch hạng Chuyên nghiệp quốc gia. Đây được xem là sân sau của các câu lạc bộ bóng đá mạnh nhất Việt Nam. Giải hạng Nhất thi đấu năm 2016 có 10 đội tham dự. Tổng số các vòng đấu gồm 18 vòng. Cho đến vòng đấu thứ 17 kết thúc, đội bóng của T.P Hồ Chí Minh đã đăng quang chức vô địch và dành quyền là đội bóng duy nhất được thăng hạng trực tiếp. Đội Cà Mau là đội bóng cho tới hết vòng đấu thứ 17 cũng mới chỉ có 8 điểm, vì vậy cũng là đội bóng phải xuống hạng trực tiếp sau khi giải kết thúc. Tuy nhiên, tại các vị trí xếp thứ nhì, ba và bốn trên bảng xếp hạng sau vòng 17 lại rất sít sao về điểm số, vì thế cơ hội còn nguyên vẹn cho cả 3 đội xếp thứ tự từ thứ nhì đến thứ tư đều có thể được thi đấu trận tranh vé vớt với đội đứng thứ 13 giải Chuyên nghiệp để được chơi tại giải vô địch hạng Chuyên nghiệp quốc gia năm 2017. Vậy nên trong tổng số 5 trận đấu tại vòng cuối cùng của giri hạng Nhất thì có tới 3 trận đấu được dự đoán sẽ rất gay cấn, quyết liệt. Đó là các trận đấu: Đồng Nai gặp Đắk Lắk; Viettel gặp Cà Mau và Nam Định gặp Phú Yên.

 

Nhận xét về các trận đấu then chốt này cho thấy cả 3 đội đang xếp từ thứ nhì đến thứ tư là: Đồng Nai (30 điểm), Viettel (29 điểm), Nam Định (29 điểm) đều có cơ hội để được thi đấu tranh vé vớt. Về thực lực thì đối thủ của cả 3 đội trên đều là những đội bị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên trong một trận thi đấu bóng đá thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đội mạnh chưa chắc đã giành chiến thắng. Vậy nên xét về cơ hội có lẽ đội bóng miền Đông Nam bộ Đồng Nai có nhiều lợi thế hơn 2 đội còn lại. Họ chỉ cần có một chiến thắng tối thiểu coi như giữ vững vị trí nhì bảng và được thi đấu tranh vé vớt. Còn nếu như đội Đồng Nai hoà thì vẫn có cơ hội nếu như 2 đội còn lại cũng không thắng. Còn với Viettel và Nam Định, cơ hội chỉ có được với họ khi phải có chiến thắng và hy vọng đội Đồng Nai sảy chân.

 

Với tình thế như trên, cho dù cả 3 đội đều phải thi đấu trên sân khách nhưng chắc họ đều phải thi đấu tấn công để có được chiến thắng. Trước một đối thủ không mạnh hơn và cũng không còn mục tiêu, đội Đồng Nai nhiều khả năng sẽ có ít nhất 1 điểm để nuôi hy vọng. Đội Viettel trên sân Cà Mau gần như sẽ có được chiến thắng khi mà đội chủ nhà đã cầm chiếc vé xuống hạng. Mặt khác, đội Cà Mau cũng là đội bóng yếu nhất giải, nên không khó để Viettel vượt qua. Trận đấu thứ 3 giữa đội Nam Định và Phú Yên thực sự là một trận đấu khó đoán. Phú Yên hiện đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng, vì vậy họ cần có điểm để có thể thoát khỏi vị trí tranh vé vớt trụ hạng. Hơn nữa, đội Phú Yên cũng là đội bóng không quá thua kém đội Nam Định, nên cơ hội cho Nam Định chiến thắng sẽ không cao.

 

Theo dự đoán của chúng tôi, trong trận đấu quan trọng cuối cùng của giải đấu này, cả 3 đội: Đồng Nai, Viettel, Nam Định đều có điểm, nhưng suất thi đấu tranh vé vớt lên hạng sẽ thuộc về đội Đồng Nai.