Năm đại cát của bóng đá trẻ Việt Nam

11:04, 24/10/2016

Câu chuyện tưởng như hoang đường đã trở thành hiện thực khi đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam đã vượt qua đội U-19 Bahrain trong trận tứ kết để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng bán kết tại vòng chung kết vô địch U-19 châu Á. Hơn nữa với thành tích này, đội tuyển bóng đá U-19 Việt Nam đã là 1 trong 4 đội mạnh nhất châu Á và được tham dự vòng chung kết U-20 thế giới được tổ chức vào năm 2017 tại Hàn Quốc.

Kết quả trên cùng với thành tích của đội tuyển bóng đá U-16 Việt Nam cũng đã lọt vào tới vòng tứ kết giải vô địch U-16 châu Á vào tháng 9 trong năm nay đã làm nức lòng người hâm mộ trái bóng tròn Việt Nam và làm ngỡ ngàng giới chuyên môn quốc tế. Nhiều nhà phân tích cho rằng bóng đá trẻ Việt Nam đang lên ngôi nhờ vào những tích cực trong công tác đào tạo trẻ và gặp nhiều may mắn. Những yếu tố đó làm nên một năm đại cát cho bóng đá trẻ Việt Nam. Từ những tiến bộ của bóng đá trẻ, bóng đá Việt Nam cho thấy đã từng bước ổn định và đi lên một cách khá vững chắc, bởi chỉ có một cách làm bài bản, căn cơ từ khâu đào tạo mới có thể cho ra những tài năng trẻ, tạo nguồn nhân lực cho các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Chúng ta có quyền hy vọng những lứa cầu thủ trẻ tài năng như U-19, U-16 đã thể hiện nếu tiếp tục được rèn rũa thêm về bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc thì trong tương lai gần bóng đá Việt Nam sẽ có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với Thái Lan để trở thành quốc gia hàng đầu về bóng đá trong khu vực Đông Nam Á.

 

Trở lại hành trình của đội U-16 Việt Nam tại giải vô địch U-16 châu Á, đội bóng non trẻ của HLV Đinh Thế Nam đã thi đấu rất thành công tại Ấn Độ. Tại vòng bảng, đội U-16 Việt Nam đã đánh bại 2 đội bóng rất mạnh là U-16 Australia và đội U-16 Kyrgyzstan để được thi đấu tại vòng tứ kết. Tại vòng tứ kết đội U-16 Việt Nam chỉ thất bại trước đội bóng hàng đầu châu Á là U-16 I Ran trong một thế trận không quá chênh lệch.

 

Còn đội tuyển U-19 Việt Nam còn làm được nhiều hơn thế khi tại vòng đấu bảng đã xuất sắc đánh bại đội tuyển U-19 Triều Tiên, cầm hoà đội tuyển U-19 UAE và U-19 Iraq để được thi đấu tại vòng tứ kết. Tại vòng tứ kết, một thách thức rất lớn cho đội U-19 Việt Nam đó là phải đụng độ với đội chủ nhà Bahrain. Đội Bahrain được đánh giá rất cao ở trình độ chuyên môn và được sự ủng hộ mạnh mẽ của khán giả nhà. Tuy nhiên với một chiến thuật hợp lý, biết mình biết người và rất khôn ngoan trong việc khắc chế các lợi thế của đối thủ, đội U-19 Việt Nam đã biến lợi thế của đôí thủ thành áp lực cho chính họ, qua đó tận dụng thời cơ để có chiến thắng. Vượt qua Bahrain, đội U-19 Việt Nam lần đầu tiên làm nên lịch sử như đã nói ở trên, tạo được niềm tin cho người hâm mộ và sự nể trọng của các đối thủ. Ngay sau khi được tham dự vòng chung kết vô địch U-20 thế giới vào năm 2017, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã gửi lời chúc mừng đến bóng đá Việt Nam. Đây là một thành công ngoài mong đợi của Việt Nam trong quá trình hội nhập bóng đá thế giới.

 

Theo lịch thi đấu, tại vòng bán kết đội U-19 Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong trận tứ kết thứ 3 giữa đội U-19 Nhật Bản và đội U-19 Kyrgyzstan.