Lịch sử gọi tên Việt Nam

15:20, 17/11/2016

Tối 20-11, Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên trong chiến dịch tìm huy chương Vàng tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki cúp) năm 2016. Trận đấu mở màn này, đội tuyển Việt Nam sẽ phải gặp đội chủ nhà Myanmar. Đây được xem là trận đấu khó khăn cho đội tuyển Việt Nam. Chúng ta thử tìm hiểu về trận đấu này giữa 2 đội bóng đều rất muốn có chiến thắng trong trận đấu mở màn này.

Trước hết, trình độ chuyên môn của đội Việt Nam và Myanmar không qua hơn kém nhau. Cả 2 đội đều là những đội bóng có lối chơi khá kỹ thuật, thể hình tương đương nhau. Đội Myanmar hiện đang dẫn dắt bởi huấn luyện viên người Đức, khá nhiều kinh nghiệm. Đội Myanmar chuẩn bị cho giải đấu này trên sân nhà khá kỹ càng khi được đợt tập huấn dài ngày tại châu Âu. Trong thời gian tập huấn, đội Myanmar đã có 8 trận giao hữu với các đội bóng châu Âu, trong đó đội Myanmar đã có được 4 chiến thắng, 2 hoà và chỉ thua 2 trận. Với thành tích huấn luyện này, đội Myanmar đã có nhiểu bài học rút ra khi thi đấu với các đội bóng có thể hình, thể lực sung mãn, lối chơi hiện đại của các đội bóng châu Âu. Trong thành phần đội tuyển Myanmar tham dự AFF Suzuki cúp lần này là một đội bóng thuộc hàng trẻ nhất trong số 8 đội tham dự. Các cầu thủ chủ yếu là các thành viên đội U-20 Myanmar từng tham dự World cúp U-20 thế giới năm 2015. Vì vậy đây là đội hình nhiều cầu thủ có kỹ thuật, thể lực sung mãn và rất khát khao chiến thắng. Khi các cầu thủ trẻ không bị áp lực, họ có thể rất thăng hoa, nhất là thi đấu trên sân nhà. Đây thật sự là điểm mạnh cộng thêm cho Myanmar trong cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

 

Về những điểm yếu, Myanmar là đội hình trẻ nên sẽ thiếu kinh nghiệm trận mạc, nếu không thể có được thế trận tốt ngay từ đầu hoặc bị thua trước, các cầu thủ trẻ Myanmar rất dẽ bị vỡ trận và thua. Khi ấy trên sân nhà, đội Myanmar sẽ lại bị áp lực của khán giả nhà và lối chơi sẽ bị phá vỡ.

 

Về phía đội tuyển Việt Nam, đội hình hiện nay tuy không vượt trội so với Myanmar, nhưng là một tập thể tốt nhờ có sự kết hợp giữa các cầu thủ trẻ và lớp cầu thủ có kinh nghiệm trận mạc. Lối chơi của đội tuyển Việt Nam hiện tại rất khó chịu khi luôn biến hoá trong tấn công và phòng ngự. Đội tuyển có thể vừa thi đấu với những đường bóng nhỏ, trung bình, nhưng ngay lập tức chuyển sang lối chơi với những đường chuyền dài, chính xác để tạo bất ngờ. Đội hình của đội tuyển Việt Nam hiện tại có đủ các cầu thủ bản lĩnh, kinh nghiệm và cả lứa cầu thủ trẻ nhiều khát khao cống hiến. Khi ra sân, đội tuyểnViệt Nam vẫn có những nhân tố mới có thể làm thay đổi cục diện trận đấu với khả năng kỹ thuật cao, tố chất ghi bàn bằng cảm hứng cá nhân như: Công Vinh, Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường.

 

Về lịch sử đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar tại giải vô địch Đông Nam Á cho thấy đang có lợi thế cho Việt Nam khi trong 3 lần gặp nhau, đội tuyển Việt Nam có 2 chiến thắng, hoà 1, chưa thua trận nào. Như vậy mặc dù thi đấu trên sân của Myanmar, nhưng đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể dành chiến thắng, hoặc chí ít là một trận hoà trước chủ nhà Myanmar vào tối 20-11 này.