Một chiến thắng có phần may mắn của đội tuyển Việt Nam

11:04, 21/11/2016

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận ra quân đầu tiên trong chiến dịch tìm huy chương Vàng tại AFF Suzuki Cúp 2016 với một chiến thắng có phần may mắn. Chiến thắng này cho thấy: Để có thể hoàn thành mục tiêu lọt vào trận chung kết sẽ là một nhiệm vụ rất khó khăn, nêu đội tuyển không nhanh chóng khắc phục những nhược điểm trong khâu ghi bàn và khả năng phòng ngự.

Trước một đối thủ là đội tuyển Myanmar rất trẻ trung, thiếu kinh nghiệm và cũng là đội tuyển mà đội Việt Nam luôn dành chiến thắng trong các trận đấu chính thức, nhưng đội tuyển Việt Nam tại trận đấu tối 20-11 đã không thể áp đặt lối chơi, chưa thể hiện sự hơn hẳn đối thủ như những lần gặp nhau trước đây. Đội tuyển Myanmar ngay từ đầu trận đã thi đấu rất quyết liệt, tấn công như vũ bão, đẩy đội tuyển Việt Nam vào thế chống đỡ vất vả. Rất may, đội Việt Nam đã không bị thủng lưới sớm. Sau đó đội tuyển Việt Nam đã dần lấy lại thế trận và có được bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết ở giữa hiệp 1. Bàn thắng này cho thấy đội tuyển Việt Nam có kinh nghiệm trận mạc, già dặn hơn so với đối thủ, chứ không phải do hơn về thế trận. Sau khi có bàn thắng, đội tuyển Việt Nam lại thiếu sự quyết liệt, thi đấu rất lề mề, chậm chạp và có phần chủ quan nên đã để cho đội Myanmar tận dụng cơ hội, kiểm soát thế trận. Đội Myanmar trong trận đấu này đã có tới 4 cơ hội thành bàn, nhưng các chân sút Myanmar còn trẻ tuổi ít kinh nghiệm đã không thể chuyển thành bàn thắng. Sang hiệp 2, đội Myanmar vẫn duy trì thế tấn công mãnh liệt và họ đã có bàn san hoà 1-1 sau cú dứt điểm rất uy lực từ ngoài vòng cấm địa khung thành đội tuyển Việt Nam. Trong tình thế rất gay go đó, đội tuyển Việt Nam nhờ có sự xuất sắc của tiền đạo đội trưởng Công Vinh đã có bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Việt Nam. Bàn thắng này chính là kết hợp giữa khả năng săn bàn tốt của Công Vinh và sự may mắn cho Việt Nam, bởi khi đó các cầu thủ Myanmar đang mải mê tấn công để quyêt đánh bại đội Việt Nam.

 

Tuy dành chiến thắng, nhưng đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết. trước hết là khả năng tận dụng cơ hội. Ngay cả cầu thủ rất nhiều kinh nghiệm như Văn Quyết cũng có pha bóng chắc ăn khi đối mặt thủ môn đội Myanmar, nhưng lại vội vàng đá trúng thủ môn, bỏ lỡ cơ hội hiếm có. Một đội bóng có bản lĩnh, có tố chất của nhà vô địch không thể có những pha bỏ lỡ quá đáng tiếc như vậy.

 

Về bàn thua của đội tuyển Việt Nam cũng cho thấy hàng phòng ngự của đội tuyển chưa khắc phục được những điểm yếu về khả năng bọc lót cho nhau. Bàn thua của đội tuyển Việt Nam chính là lỗi về vị trí của cặp trung vệ khi để lộ khoảng trống trước khung thành rất đáng tiếc. Tiền đạo đối phương khá thoải mái dứt điểm để ghi bàn khi không có hậu vệ nào ngăn cản. Như vậy khi mà đối đầu với những tiền đạo đẳng cấp khác của các đội mạnh như Thái Lan, Singapore, Malaysia thì hàng phòng ngự Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

 

Có được chiến thắng ngay trong trận đầu là một thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên muốn tiến xa, chắc chắn đội tuyển Việt Nam không thể thi đấu thiếu thận trọng như trận gặp đội tuyển Myanmar mà phải biết cách tận dụng tốt nhất các cơ hội, không một lúc nào được lơ là, chủ quan để chiến thắng không chỉ trông chờ vào may mắn.