Thắng nhưng còn nhiều nỗi lo

09:42, 08/02/2017

TN-Đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam vừa có trận đấu đầu tiên trong hành trình luyện tập để nhằm mục tiêu đoạt huy chương Vàng tại SEA Games 29 và thi đấu vòng loại vô địch U-23 châu Á được tổ chức vào tháng 7 năm nay. Tuy có được chiến thắng nhưng trên thực tế đội tuyển vẫn còn rất nhiều nỗi lo về lối chơi cũng như lực lượng chưa thực sự đủ mạnh để là đội bóng hàng đầu khu vực.

Trước hết với chiến thắng 3-0 trước đội tuyển U-23 Malaysia, đội tuyển U-23 Việt Nam đã mang lại niềm vui cho những người hâm mộ Việt Nam. Bởi đây là chiến thắng có ý nghĩa may mắn trong những ngày đầu năm mới, dự báo những thuận lợi cho bóng đá Việt Nam năm 2017. Ngoài ra, trong chiến thắng này cũng cho thấy đội tuyển U-23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có những tiến bộ nhất định. Các cầu thủ thi đấu tích cực. Lối chơi được hình thành trên nền tảng kỹ thuật cầm bóng chắc, tấn công đa dạng. Nếu lối chơi này nhuần nhuyễn hơn sẽ mang lại hiệu quả trong các giải thi đấu tới.

 

Tuy nhiên trận thắng cũng không nhiều ý nghĩa khi đối thủ Malaysia quá yếu. Trong đội hình Malaysia thiếu vắng đến 6 vị trí chủ chốt. Họ cũng chỉ mới tập trung vài ngày trước khi sang Việt Nam. Vì vậy sức mạnh thật sự của Malaysia khi bước vào SEA Games sẽ rất khác so với đội hình thi đấu giao hữu vừa qua. Xem các cầu thủ Malaysia thi đấu cho thấy đây chỉ là một đội bóng nghiệp dư, trình độ chỉ tương đương một đội bóng hạng Nhất của Việt Nam mà thôi. Vì thế chiến thắng thuyết phục của đội tuyển U-23 Việt Nam không nhiều ý nghĩa về chuyên môn.

 

Hơn nữa cho dù là một đối thủ yếu, nhưng đội tuyển U-23 Việt Nam vẫn để lộ những điểm yếu có tính cốt lõi, chưa được khắc phục, đó là: Chúng ta cầm bóng nhiều nhưng tấn công không nhanh, không gây bất ngờ cho đối phương. Những đường tấn công của U-23 Việt Nam thường vẫn rất chậm chạp, rắm rối. Nếu như gặp phải đối thủ mạnh hơn, thi đấu phòng ngự tốt hơn thì chúng ta khó có khả năng ghi bàn. Tiếp đó là căn bệnh cố hữu của các chân sút Việt Nam đó là khả năng tận dụng cơ hội. Chúng ta tạo ra hàng tá cơ hội ngon ăn nhưng thường bỏ lỡ quá nhiều. Nếu như không cải thiện được khâu dứt điểm thì sẽ rất khó có được kết quả tốt khi thi đấu tại các trận đấu chính thức. Các cầu thủ U-23 Việt Nam tuy có kỹ thuật khá tốt  nhưng lại hay lạm dụng cầm bóng, làm giảm tốc độ tấn công; các cầu thủ vẫn còn không ít đường chuyền sai địa chỉ nên không thể gây áp lực mạnh lên đối phương, thậm chí còn tạo ra những tình huống bất lợi cho hàng thủ đội nhà.

 

Malaysia là đội bóng 2 lần vô địch SEA Games, lại là nước chủ nhà của SEA Games 29. Vì vậy trên thực tế không thể đánh giá thấp đội bóng này. Thông thường các đối thủ của chúng ta tại đấu trường thể thao khu vực thường thua chúng ta khi giao hữu nhưng lại thắng chúng ta trong các giải thi đấu chính thức. Đây là điều cần phải xem xét thật kỹ lưỡng để không để tình trạng “thổi kêu, bắn xịt” tái diễn như những lần tranh tài trước đây tại SEA Games 29.

 

Từ nay đến SEA Games 29 còn khá nhiều thời gian, hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ mau chóng khắc phục những điểm yếu để thi đấu thành công.