Khó hiểu và khó trị

14:47, 22/03/2017

Các giải thi đấu bóng đá tại Việt Nam từ lâu luôn tồn tại một hiện tượng làm mất niềm tin của người hâm mộ và cũng là tác nhân làm cho bóng đá nước nhà khó phát triển, hội nhập với khu vực và thế giới. Đó là luôn có những trận đấu mà kết quả đã được dự báo trước đúng như diễn ra sau đó. Hơn nữa, những đội bóng mà thường xuyên có sự ưu ái của trọng tài, thậm chí còn có cả những pha bóng, trận đấu làm cho mọi người rất khó hiểu, chỉ được lý giải là tiêu cực, bán độ. Tuy nhiên, những hiện tượng khó hiểu đó ai cũng có thể nghi ngờ, nhưng lại rất khó trị, đến nỗi người hâm mộ còn có ý kiến cho rằng những người làm bóng đá không muốn trị những hành vi đó.

Còn nhớ từ khá lâu, dư luận ai cũng biết hiện tượng tại sân chơi V.League, một giải thi đấu bóng đá cao nhất Việt Nam mà có tới 3 đội bóng chịu ảnh hưởng của một ông chủ thì sẽ rất khó để các đội bóng khác tranh chấp ngôi vô địch với nhóm đội bóng “anh em” ấy. Vậy nên đã có trường hợp đội Sài Gòn Xuân Thành trước đây đã tự ý bỏ giải và giải tán luôn đội bóng do quá uất ức trong cuộc chơi không sòng phẳng. Rồi hiện tượng tiêu cực, bán độ cũng làm cho đội bóng Ninh Bình giải tán và đội Đồng Nai đang là đội mạnh phải ngậm ngùi xuống hạng... Và, dư luận ai cũng biết khi cho rằng một số đội giàu có, có mối quan hệ sâu rộng trong giới có quyền lực trong bóng đá luôn được sự ưu ái của trọng tài; rồi lại có đội bóng khi mà cứ trọng tài tên Y bắt thì luôn được ưu ái và có đội cứ trọng tài tên X bắt thì luôn bị xử ép… Cũng chính từ những nguyên nhân khó hiểu đó và cũng khó trị đó mà không ít các ông chủ đội bóng đã không còn mặn mà với bóng đá và bỏ luôn sau vài mùa bóng chơi tại hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam như: Hòa Phát Hà Nội, Navibank Sài Gòn, An Giang, Kiên Giang… Ngay tại mùa bóng năm nay, dư luận cũng đang cho rằng đội Hà Nội FC, hay đội T.P Hồ Chí Minh là những đội bóng luôn được trọng tài ưu ái một cách khó hiểu.

 

Một hiện tượng cũng rất khó hiểu nữa đó là những trận đấu, những bàn thắng không thể diễn giải bằng chuyên môn cũng xảy ra, làm dấy lên nghi ngờ cầu thủ, đội bóng bán độ và sự thực cũng đã có vụ bị phanh phui như tại đội Ninh Bình, Đồng Nai. Gần nhất là trận hòa giữa đội Hà Nội FC với đội Sài Gòn FC được xem là trận đấu của những đội bóng chưa đá đã biết kết quả. Còn bàn thắng phản lưới nhà vô cùng khó hiểu của Đinh Tiến Thành trong phút bù giờ trong trận Thanh Hóa gặp Hà Nội FC tại vòng 10 có lẽ chỉ lý giải đó là hành động cố tình ghi bàn vào lưới nhà mà thôi. Hơn nữa, cầu thủ Đinh Tiến Thành còn là cầu thủ “nổi tiếng” với 3 lần đá phản lưới nhà trong những trận đấu quan trọng.…

 

Những hiện tượng khó hiểu trong bóng đá Việt Nam kể ra còn khá nhiều, nó xảy ra cả trong quản lý, điều hành, trong áp dụng các án phạt, phân công trọng tài, bố trí lịch thi đấu… mà các đội bóng luôn tỏ thái độ không đồng tình…. Tất cả những hiện tượng khó hiểu đó luôn được cho là khó trị bởi câu hỏi muôn thưở: Chứng cứ đâu? Có lẽ còn rất lâu nữa mới có câu trả lời những băn khoăn của người hâm mộ.