Nhen lên hy vọng

15:18, 29/03/2017

Có được 1 điểm trong trận đầu ra quân tại vòng đấu loại giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) của đội tuyển bóng đá Việt Nam trên sân khách trước đội tuyển Afghanistan được coi là một thành công bước đầu nhen lên hy vọng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao thế hệ.

Nhìn lại trận đấu với đội hình trẻ nhất từ trước đến nay của đội tuyển bóng đá Việt Nam (23 tuổi) với đội tuyển Afghanistan khi có sự thiếu vắng những cầu thủ chủ chốt, nhiều kinh nghiệm như: Công Vinh, Đình Luật, Thành Lương cho thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng đã và đang đi đúng hướng và bắt đầu khẳng định tài năng để đưa đội tuyển Việt Nam đạt những thành tích tốt trong vài năm tới.

 

Trước hết, đội tuyển Afghanistan thực sự là một đội bóng mạnh với chất lượng cầu thủ rất tốt về thể lực và khả năng kỹ thuật. Các cầu thủ Afghanistan đa số được đào tạo tốt và thi đấu tại châu Âu, lại được dẫn dắt bởi HLV người Đức, có rất nhiều kinh nghiệm. Xem các cầu thủ Afghanistan thi đấu có thể thấy họ tấn công rất bài bản, phòng ngự rất kỷ luật. Nếu như họ gặp may mắn thì không khó để chiến thắng đội tuyển Việt Nam với thành phần nhiều cầu thủ trẻ.

 

Như vậy, để thấy việc có được trận hòa trong thế không quá lép vế trước một đối thủ mạnh như Afghanistan thực sự là một tiến bộ đáng kể của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam thi đấu khá tự tin, chủ động cầm bóng, tấn công khá đa dạng nên đã tạo ra tới 3 cơ hội ghi bàn, trong đó có 1 cơ hội thành bàn thắng dẫn trước. Trong phòng ngự, đội tuyển Việt Nam với những hậu vệ mới chỉ ở độ 21- 23 tuổi đã thi đấu khá chững chạc, ngăn cản hiệu quả các đợt tấn công của các cầu thủ rất giàu thể lực, thể hình lý tưởng của đối phương. Các cầu thủ tuyến trên cũng đã thường xuyên rút về sau khi bị mất bóng để hỗ trợ hàng phòng ngự, qua đó đã hạn chế tối đa sức mạnh tấn công của đối phương. Một lối chơi tự tin và khôn ngoan với phương châm kín sân nhà, cầm bóng chắc, rình rập tấn công khi đối phương sơ hở đã đúng khi đối đầu với những đội bóng mạnh, có lợi thế về thể hình, thể lực hơn chúng ta. Người hâm mộ qua xem trận đấu với đội tuyển Afghanistan đã tin đội tuyển Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng để tham dự vòng chung kết Asean Cup - giải bóng đá lớn nhất và quan trọng nhất của châu Á.

 

Bên cạnh những tiến bộ nêu trên, đội tuyển Việt Nam vẫn còn bộc lộ không ít khiếm khuyết cần khắc phục. Đó là tâm lý thi đấu còn nôn nóng nên các pha dứt điểm cầu môn chưa tốt. Trong trận đấu với Afghanistan nếu như các cầu thủ bình tĩnh hơn trong dứt điểm thì chúng ta đã có thể có ít nhất 2 bàn thắng. Một điểm yếu nữa là các cầu thủ Việt Nam thể lực thể hình thua kém đối thủ nhiều nên thường rất khó thực hiện các bài tấn công khi đối thủ thi đấu áp sát, mạnh mẽ, khi chúng ta cầm bóng dễ bị mất bóng và chuyền sai địa chỉ. Vì vậy, khi thi đấu với những đội mạnh, các cầu thủ Việt Nam cần phải đá nhanh, ít chạm mới tạo ra nhiều cơ hội áp sát khung thành đối phương.

 

Một kết quả hòa tuy không phải là mục tiêu đề ra, nhưng nó có ý nghĩa lớn khi chúng ta đang dùng một đội tuyển nhiều nhân tố mới, trẻ trung và khát vọng chiến thắng. Đây chính là mục tiêu mà đội tuyển đang xây dựng để có được huy chương tại các giải bóng đá trong khu vực Đông Nam Á - một sân chơi vừa tầm với bóng đá Việt Nam.