Tuyệt vời! U23 Việt Nam

19:58, 23/01/2018

Đó là cảm xúc chung của người hâm mộ bóng đá nước nhà sau khi đội tuyển U23 của chúng ta đánh bại U23 Qatar một cách đầy thuyết phục để tiếp tục tạo nên kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên được vào chơi trận Chung kết của giải đấu cấp Châu Lục.

Chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam đã khiến hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá cả nước như muốn nổ tung. Tại T.P Thái Nguyên, ngay khi trận đấu vừa kết thúc, hàng nghìn người đổ xuống đường. Dòng người mang theo cờ Tổ quốc, trống, kèn, loa cùng nhau hô vang "Việt Nam chiến thắng! Việt Nam vô địch...". Nhiều bạn trẻ mang theo cả xoong, nồi gõ theo nhịp điệu tưng bừng khuấy động không khí. Trên một số tuyến đường chính của T.P như: Cách mạng Tháng Tám, Quang Trung, Lương Ngọc Quyến và khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp... Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đã có mặt để đảm bảo anh ninh trật tự và phân luồng giao thông, tránh ùn tắc. Đến thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại T.P Thái Nguyên vẫn được đảm bảo...

Người dân tìm mọi cách để xem trận đấu qua màn hình tivi, cổ vũ nhiệt tình cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Tại huyện miền núi Định Hóa, không khí ăn mừng của người hâm mộ cũng náo nhiệt không kém. "Từ trước tới giờ, tôi mới chứng kiến trận đấu quốc tế quan trọng mà đội U 23 Việt Nam đá hay và kiên cường đến thế này", ông Ma Văn Được, 50 tuổi, trú tại thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) phấn khởi nói và cho biết tối nay sẽ cùng vợ con mang Cờ Tổ quốc ra đường để chúc mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. Còn em Dương Tuấn Đạt, 16 tuổi, học sinh Trường THPT Định Hóa thì hò reo khản cả tiếng: "Quá tuyệt vời, quá hạnh phúc! Cả lớp em tập trung xem và vỡ òa, bật khóc sau khi Văn Thanh sút thành công quả 11 mét. Cảm ơn các cầu thủ đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu vô cùng cảm xúc!

Trước khi bước vào trận bán kết gặp đội tuyển U23 Qatar, không nhiều người hâm mộ dám hy vọng vào chiến thắng dành cho đội tuyển U23 Việt Nam. Bởi lẽ, vào đến trận bán kết đã là kỳ tích của đội bóng thuộc “vùng trũng” trên bản đồ bóng đá Châu lục như U23 Việt Nam. Mặt khác, đối thủ của chúng ta là đội tuyển U23 Qatar hùng mạnh. Họ được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch của giải đấu năm nay khi đã toàn thắng cả 4 trận trước khi giành quyền vào thi đấu trận bán kết gặp đội tuyển U23 Việt Nam. U23 Qatar được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam về mọi mặt, thế nhưng, bước vào trận bán kết, các học trò của HLV Park Hang-seo đã chiến đấu kiên cường để đánh bại đội bóng đến từ Tây Á. Chiến thắng trước U23 Qatar càng trở nên giá trị hơn khi nhìn vào những ứng viên sáng giá của giải đấu năm nay đã phải xách valy về nước: Đương kim vô địch U23 Nhật Bản phải dừng bước từ tứ kết; U23 Úc và U23 Iraq thì bị chính thầy trò Park Hang Seo vượt mặt; còn chủ nhà U23 Trung Quốc hay CHDCND Triều Tiên đã sớm thành khán giả từ vòng bảng...

Ngay sau trận đấu, đông đảo người dân T.P Thái Nguyên đã đổ xuống đường với cờ đỏ sao vàng, mừng chiến thắng của U23 Việt Nam.

Trở lại diễn biến của trận bán kết, mặc dù đã bị vắt kiệt thể lực ở trận tứ kết trước đó 2 ngày, nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn nhập cuộc cực kỳ quyết tâm trước U23 Qatar. Ngay những giây đầu tiên, Quang Hải đã tạo ra pha uy hiếp khung thành đội bóng Tây Á. Chủ động trong những pha lên bóng, U23 Việt Nam tạo ra muôn vàn khó khăn cho U23 Qatar. Trong 45 phút đầu tiên, lần lượt Công Phượng, Quang Hải hay Văn Đức đều có cơ hội cho riêng mình. Tuy vậy, U23 Việt Nam lại không thể tận dụng thành công. Những phút cuối hiệp 1, U23 Qatar bung lực tấn công. Và rồi bước ngoặt đã đến ở phút 38, đối thủ được hưởng quả penalty không rõ ràng khi trọng tài cho rằng trung vệ Tiến Dũng phạm lỗi với một cầu thủ U23 Qatar. Trên chấm 11m, Akram Afif mang về bàn mở tỷ số trong trận bán kết U23 châu Á. Những phút sau đó, U23 Việt Nam liên tục dồn ép đối thủ hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, 2 cơ hội liên tiếp đến với Công Phượng nhưng cầu thủ này lại bỏ lỡ đáng tiếc. Kết thúc hiệp 1, U23 Qatar tạm thời dẫn trước U23 Việt Nam với tỷ số 1-0.

Sang hiệp 2, Huấn luyện viên Park Hang Seo đã mạo hiểm khi rút Công Phượng và Duy Mạnh ra sân, trao cơ hội cho Đức Chinh và Hồng Duy. Nhờ sự thay đổi nhân sự hợp lý này, thế trận tấn công của U23 Việt Nam khởi sắc hơn rất nhiều. Sau rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, trong đó có cả cú sút trúng xà ngang của Quang Hải, đến phút 69, U23 Việt Nam đã có bàn gỡ hòa. Người hùng của U23 Việt Nam tiếp tục là Nguyễn Quang Hải. Sau khi bị gỡ hòa, hai đội chơi ăn miếng trả miếng đến những phút cuối cùng. U23 Qatar với nền tảng thể lực tốt hơn, vẫn là người chiếm thế chủ động. Và sau một loạt pha hãm thành, khung thành Tiến Dũng bị chọc thủng lần thứ hai vào phút 87 với pha chớp thời cơ sau tình huống lộn xộn của Ali.

Nỗi vui mừng của các cổ động viên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên khi đội nhà ghi bàn vào lưới U23 Qatar.

Nhưng U23 Việt Nam với tinh thần chiến đấu tuyệt vời đã không đầu hàng. Chỉ 1 phút sau khi bị dẫn trước, tức là phút 88, Nguyễn Quang Hải một lần nữa sắm vai siêu anh hùng của U23 Việt Nam với pha đi bóng và dứt điểm tuyệt vời. Hai đội dẫn nhau vào hiệp phụ sau 90 phút kịch chiến. Tình thế trong hiệp phụ không có nhiều khác biệt so với 2 hiệp chính, U23 Qatar làm chủ thế trận và nỗ lực dứt điểm trận đấu. Tuy vậy, những cơ hội đáng chú ý nhất lại thuộc về U23 Việt Nam. Nếu Tiến Dũng thực hiện cú đánh đầu tốt hơn ở phút 115, có thể trận đấu đã không cần đến loạt penalty.

Trong loạt penalty, Quang Hải thực hiện không thành công quả sút đầu tiên, thế nhưng thủ thành Tiến Dũng đã sửa sai cho người đồng đội với 2 pha cản phá xuất thần. Sau cùng, U23 Việt Nam đánh bại U23 Qatar với tỷ số loạt penalty là 4-3, giành quyền vào đá trận chung kết lịch sử. 

Tỷ số sau 2 hiệp: U23 Việt Nam 2-2 U23 Qatar.

Tỷ số penalty: 4-323 Việt Nam.