U23 Việt Nam viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại

09:34, 21/01/2018

Đánh bại U23 Iraq đầy quả cảm trên chấm luân lưu với tỷ số 5-3 (hòa 3-3 sau 120 phút), U23 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng bán kết giải vô địch U23 Châu Á. Rất lâu rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại được chứng kiến một trận cầu giàu cảm xúc đến như vậy.

Việc vượt qua bảng đấu gồm những đối thủ mạnh (gồm: Hàn Quốc, Australia và Syria) để lần đầu tiên góp mặt ở tứ kết giải vô địch U23 Châu Á đã là một dấu mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, U23 Iraq là đội bóng hàng đầu châu lục. Họ đã từng vô địch giải U23 Châu Á cách đây 4 năm và đứng thứ 3 cách đây 2 năm. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu trận tứ kết với U23 Iraq, không nhiều người dám mơ đến chiến thắng cho U23 Việt Nam.

Thế nhưng khi bước vào trận đấu, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã thi đấu đầy tự tin và cố gắng. U23 Việt Nam không phòng ngự số đông như 3 trận ở vòng bảng mà dâng cao tấn công ngay từ đầu. Việc U23 Việt Nam đá pressing mạnh mẽ, “khoét” rất nhiều vào điểm yếu bên cánh phải của U23 Iraq khiến đội bóng Tây Á bị lúng túng. Và bất ngờ đã đến ngay phút 12 khi Công Phượng ghi bàn mở tỷ số. Mặc dù sau đó, phút 28 U23 Iraq gỡ hòa trên chấm 11 mét từ quyết định thổi phạt đền gây tranh cãi của trọng tài chính người Australia - Christopher Beath nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu bình tĩnh trong khoảng thời gian còn lại.

Sang hiệp 2, U23 Việt Nam tiếp tục thi đấu đấu chắc chắn, chủ động và tạo ra được nhiều tình huống nguy hiểm về phía khung thành đối phương nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi. Kết thúc 90 phút, 2 đội hòa nhau với tỷ số 1-1. Bước vào hiệp phụ, thể lực của các cầu thủ Việt Nam đã phần nào bị suy giảm. U23 Iraq đã tận dụng điều này, thi đấu dồn ép và có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 từ cú đánh đầu dũng mãnh của cầu thủ Aymen Hussein. Lúc này, tưởng chừng U23 Việt Nam sẽ gục ngã, nhưng bản lĩnh đáng kinh ngạc đã giúp các chàng trai áo đỏ vùng lên mạnh mẽ. Phút thứ 108, Phan Văn Đức sút tung lưới U23 Iraq để gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam. Và chỉ 4 phút sau, Hà Đức Chính khiến trái tim người hâm mộ như muốn "nổ tung" khi bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Ahmed Basil, đưa U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2. Kịch tính của trận đấu tiếp tục được đẩy lên cao khi thời gian của hiệp phụ chỉ còn 4 phút, U23 Iraq tổ chức phản công nhanh và có bàn thắng quân bình tỷ số 3-3 do công của cầu thủ Alaa Mhawi khiến trận đấu buộc phải bước vào loạt sút Penalty để phân thắng bại. Trên chấm luân lưu “cân não", các cầu thủ trẻ Việt Nam để thể hiện bản lĩnh và sự tự tin để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 5-3.

Có thể nói, U23 Việt Nam đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu đầy kịch tính và giàu cảm xúc bậc nhất từ trước đến nay. Trên sân vận động Thường Thục (Trung Quốc) thời tiết lạnh giá khắc nghiệt nhưng tinh thần thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam thì vô cùng rực lửa. Các cầu thủ trẻ của chúng ta đã đánh bại đối thủ bằng lối chơi máu lửa, những đường chuyền ngắn ít chạm, cùng những pha chọc khe cự ly trung bình để xộc thẳng vào trung lộ, "đánh vỗ mặt"  khiến đối phương bất ngờ. Sau cuộc rượt đuổi tỷ số liên tục kéo dài trong 120 phút, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Với chiến thắng ngoạn mục này, các cầu thủ U23 Việt Nam đã chính thức góp mặt tại bán kết giải U23 châu Á 2018, một kỳ tích mới của bóng đá Việt Nam.

Chứng kiến U23 Việt Nam thi đấu tại giải năm nay, chúng ta có thể thấy các cầu thủ trẻ của chúng ta đã tiến bộ rõ rệt qua từng trận đấu. Dưới bàn tay của huấn luyện viên Park Hang-seo, lứa U19 của bầu Đức và lứa U20 của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã gắn kết lại thành một khối, chơi một thứ bóng đá hiện đại, linh hoạt, và trên hết là một tinh thần chiến đấu quả cảm, bản lĩnh kiên cường khiến tất cả những đối thủ đều phải nể phục.

Đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng bán kết sẽ là U23 Qatar. Đây là một thử thách rất lớn đối với thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo vì U23 Qatar được đánh giá mạnh hơn chúng ta rất nhiều. Theo các trang báo nước ngoài, U23 Qatar đang sở hữu một “thế hệ vàng” gồm những cầu thủ trẻ “hạt nhân” mà họ đã đầu tư rất lớn để chuẩn bị cho vòng World Cup 2022 diễn ra trên sân nhà. Tại giải vô địch U23 Châu Á năm nay, đội tuyển Qatar cũng đã cho thấy sức mạnh của mình khi toàn thắng cả 3 lượt trận vòng bảng (lần lượt thắng U23 Uzbekistan 1-0, thắng U23 Oman 1-0 trước khi đánh bại chủ nhà U23 Trung Quốc 2-1 ở lượt trận cuối). Sau đó, họ tiếp tục đánh bại U23 Palestine 3-2 để bước vào bán kết.  

Điểm mạnh của U23 Qatar đó là thể hình, thể lực vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam. Đặc biệt, họ đang sở hữu bộ đôi tiền đạo đang chơi ấn tượng nhất giải năm nay đó là Akram Afif và Almoez Ali đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải với 5 bàn thắng. Bộ đôi tiền đạo này thi đấu rất linh hoạt, năng động và giàu thể lực. Almoez Ali là cầu thủ gốc Phi nhập tịch, còn Akram Afif  đang chơi bóng tại giải đấu cao nhất của Bỉ.

Có thể nói, đối đầu với U23 Qatar ở bán kết là thách thức lên đến cực điểm cho U23 Việt Nam lúc này nhưng với những gì mà các cầu thủ trẻ của chúng ta đã thể hiện từ đầu giải đến giờ, người hâm mộ bóng đá nước nhà hoàn toàn có thể hy vọng vào việc U23 Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên điều kỳ diệu trước U23 Qatar.

 

- Trận bán kết giải U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 U23 Qatar vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 23.1.

-  Nhận định: U23 Việt Nam - U23 Qatar: 2-1