Thể thao giúp thanh niên dần tránh xa các tệ nạn xã hội

15:36, 11/08/2018

Thời gian gần đây, các hoạt động thể thao, nhất là đối với phong trào bóng đá trên địa bàn huyện Võ Nhai phát triển mạnh, thu hút hàng trăm thanh niên tham gia. Phong trào bóng đá không chỉ giúp thanh niên rèn luyện sức khỏe mà còn có nghĩa quan trọng trong việc giúp giới trẻ dần tránh xa các tệ nạn xã hội.

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Võ Nhai có gần 10 câu lạc bộ bóng đá được thành lập, thu hút hơn 200 thanh niên tham gia luyện tập. Qua đó, đã giúp phong trào bóng đá trên địa bàn huyện Võ Nhai đã có bước phát triển mạnh. Ông Vũ Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Võ Nhai cho biết: Hơn chục năm trước, phong trào bóng đá của huyện Võ Nhai cũng tương đối phát triển, nhưng có những thời điểm hoạt động bóng đá đi xuống, do thanh niên chủ yếu là đi làm xa và các loại hình giải trí khác trên mạng internet lên ngôi. Từ đầu năm 2017 đến nay, phong trào bóng đá của huyện đã phát triển và lan rộng trong cộng đồng dân cư, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên của huyện tham gia. Chẳng hạn như thị trấn Đình Cả có tới 3 câu lạc bộ được thành lập, trong đó, có cả câu lạc bộ bóng đá của thiếu niên...

Còn ông Trần Xuân Dần, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả chia sẻ: Hiện nay, ở thị trấn có 3 câu lạc bộ bóng đá, thu hút gần 50 thanh niên. Trước đây, một số thanh niên thường hay tập trung ở các quán internet để chơi game, hoặc tụ tập chơi bời rồi mắc các tệ nạn xã hội. Nhưng khi tham gia các câu lạc bộ bóng đá, do giành thời gian cho hoạt động thể thao nên nhiều thanh niên dần tránh xa tệ nạn xã hội.  

Không chỉ ở thị trấn Đình Cả (nơi có mức sống cao hơn so với các địa phương khác của huyện) mà những xã như Tràng Xá, Phú Thượng, Lâu Thượng cũng thành lập được các câu lạc bộ bóng đá để thanh, thiếu niên có điều kiện tham gia các hoạt động thể thao. Anh Hoàng Ngọc Thịnh, Bí thư Đoàn xã Tràng Xá (Chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng đá Thanh niên Tràng Xá) chia sẻ: Mới đây, Đoàn thanh niên xã Tràng Xá đã thành lập câu lạc bộ bóng đá, với hơn 30 đoàn viên thanh niên tham gia. Khi thành lập được câu lạc bộ, các thành viên tham gia hoạt động thường xuyên hơn, với cường độ 2 buổi/tuần. Qua đó, giúp phong trào thể thao của địa phương có bước phát triển mạnh hơn.

Đối với huyện Võ Nhai, hiện gặp không ít khó khăn về nguồn kinh phí giành cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, nhưng bằng việc đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Trong đó, công tác vận động xã hội hóa trong khâu tổ chức các giải và thực hiện xây dựng cơ sở vật chất. Hiện nay, trên địa bàn huyện Võ Nhai có 2 sân cỏ bóng đá nhân tạo ở thị trấn Đình Cả do người dân đầu tư để kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Mai Huyên, Chủ sân cỏ nhân tạo tại thị trấn Đình Cả cho biết: Hơn 1 năm trước gia đình tôi đầu tư xây dựng sân bóng đá nên các câu lạc bộ bóng đá đặt lịch đã luyện tập rất nhiều, nhất là vào thứ bảy, chủ nhật là kín lịch. Không chỉ những câu lạc bộ đăng ký lịch đá bóng, hiện tại nhiều thanh niên đồng bào dân tộc Mông ở Chòi Hồng, Lũng Luông cũng đăng ký thuê sân để giao lưu bóng đá.

Ông Nông Hùng Việt, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Võ Nhai cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao, trong đó, có phong trào bóng đá. Nếu như trước đây, vài năm huyện mới tổ chức giải bóng đá 1 lần, thì từ năm 2018 bằng nguồn xã hội hóa, huyện sẽ tổ chức 2 lần/năm. Như vừa qua, huyện đã tổ chức thành công Giải bóng đá Cúp Phượng Hoàng lần thứ nhất. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình thi đấu giữa các câu lạc bộ và hoạt động luyện tập, dù lần đầu tiên tổ chức đã thu hút đươc nhiều câu lạc bộ tham gia và các cổ động viên đến cổ vũ nhưng không để xảy ra mất an ninh trật tự ở địa phương. Dự kiến, trong tháng 8 huyện tiếp tục tổ chức Giải bóng đá mang tên Cúp Trọng Tín.

Có thể nói, phong trào bóng đá tại huyện Võ Nhai đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, phong trào này cần được duy trì và nhân rộng.