Thắng Jordan, tuyển Việt Nam hiên ngang tiến vào tứ kết

22:30, 20/01/2019

Việt Nam là đội tuyển đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết Asian Cup 2019. Đó là kết quả làm vỡ òa cảm xúc của tất cả người hâm mộ nước nhà vào thời điểm này.

Cuộc so tài ở vòng 1/8 giữa Việt Nam và Jordan xứng đáng là một trong những trận đấu kịch tính và hấp dẫn nhất giải Vô địch bóng đá châu Á 2019 tính tới thời điểm này. Và một kịch bản gần giống trận đấu đúng ngày này năm trước đã lặp lại, Việt Nam vượt qua Jordan sau loạt sút luân lưu đầy cảm xúc. Ngày 20/01/2018, chúng ta cũng hạ Iraq ở loạt đá luân lưu ở tứ kết U23 châu Á - giải đấu mà Việt Nam đã tiến một mạch đến trận đấu cuối cùng và giành vị trí Á quân.

Trở lại với trận đấu, mặc dù không được đánh giá cao bằng Jordan nhưng các học trò HLV Park Hang-seo vẫn nhập cuộc đầy hứng khởi sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính người Iran. Đội tuyển Việt Nam thể hiện lối chơi pressing đầy chủ động ngay từ bên phần sân Jordan. Điều này đã khiến đối thủ gặp khó khăn trong những pha triển khai bóng. Vì thế, học trò HLV V. Borkelmans sử dụng rất nhiều đường chuyền dài lên tuyến trên cho hai cầu thủ chạy cánh là Moussa Al Tamari và Yasen Al Bakhet. Tuy nhiên, phương án này chỉ giúp họ tạo ra một chút nguy hiểm về khung thành Văn Lâm. Ngược lại, chính Việt Nam mới là đội tạo ra nhiều cú sút hơn về thủ thành Amer Shafi từ những phương án tấn công khác nhau, nếu không có sự xuất sắc của người đội trưởng năm nay đã 36 tuổi thì có lẽ bàn thắng đã đến với học trò HLV Park Hang-seo.

Sau khi bất ngờ nhận bàn thua từ tình huống sút phạt phút 39 của Abdel-Rahma, tinh thần của tuyển Việt Nam vẫn không hề nao núng. Các cầu thủ chủ động dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Bước sang hiệp 2, Việt Nam bất ngờ chơi đòn phủ đầu với đối thủ. Phút 51, Trọng Hoàng tạt vào cho Công Phượng dứt điểm chớp nhoáng để san bằng tỷ số 1-1. Có được bàn thắng, đoàn quân Park Hang-seo càng chơi càng hay và tạo ra sức ép nghẹt thở với đối thủ. Theo thống kê, trong 90 phút thi đấu chính thức với Jordan, tuyển Việt Nam đã kiểm soát bóng đến 58% thời gian, thực hiện tổng cộng 18 cú sút, trong đó có đến 7 lần bóng đi trúng đích. Điều này cho thấy chúng ta đã chơi với tư thế "cửa trên" trước Jordan, đội bóng dẫn đầu bảng B và từng đánh bại những địch thủ khó chơi như Australia hay Syria.

Ở trận đấu này, bên cạnh những mũi nhọn trên hàng công, hàng thủ Việt Nam đã chơi rất xuất sắc. Ngoại trừ tình huống để đội tuyển Jordan vươn lên dẫn trước thì những Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tiến Dũng, Duy Mạnh và đội trưởng Quế Ngọc Hải đã hóa giải tốt các tiền đạo có thể hình và thể lực nổi trội bên phía đối phương, đồng thời hỗ trợ tốt cho tuyến trên. Đáng chú ý ở bàn thắng san bằng tỷ số của Công Phượng, thì chính Trọng Hoàng là người tạt bóng như đặt từ cánh phải vào trong cho đồng đội.

Bất phân thắng bại sau cả thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ, hai đội bước vào loạt sút luân lưu cân não. Trên chấm 11m, với sự xuất sắc của Đặng Văn Lâm, tuyển Việt Nam đã giành thắng lợi với tỷ số 4-2 để ghi tên mình vào vòng tứ kết. Một kết quả xứng đáng cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Với chiến thắng này, đội tuyển Việt Nam lần thứ 2 có mặt ở vòng tứ kết của giải bóng đá cấp châu lục. Giờ thì người hâm mộ Thái Nguyên cùng với cả nước có quyền đổ ra đường ăn mừng, hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo ở Asian Cup 2019 lần này vẫn còn tiếp tục.