Vỡ òa niềm vui chiến thắng

22:00, 10/12/2019

Với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Indonesia trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games, U22 Việt Nam đã hiện thực giấc mơ “vàng”, chấm dứt cơn khát danh hiệu sau tròn 60 năm chờ đợi.

Nếu đội tuyển nữ đã giành chức vô địch thứ 6 trong lịch sử SEA Games, thì bóng đá nam cũng có trận chung kết lần thứ 6, khác biệt ở chỗ trước đó chúng ta chưa từng giành thắng lợi nào. Ngoại trừ trận chung kết SEA Games đầu tiên vào năm 1995, khi Việt Nam hầu như không thể chơi bóng trước chủ nhà Thái Lan, thì ở các trận chung kết sau đó, chúng ta luôn đạt phong độ cao và có lực lượng mạnh. Nhưng kết quả thì như nhau với rất nhiều nỗi tiếc nuối. Trong 5 lần vào chung kết đó, các năm 1995, 1999, 2003, 2009 có cùng một kịch bản: Đội bóng tái ngộ trong trận cuối cùng cũng là đội bóng nằm chung bảng ở vòng loại với Việt Nam và chúng ta đều thất bại. Những điều kể trên là lý do để người hâm mộ nước nhà có phần lo lắng trước trận chung kết lần này, mặc dù các cầu thủ U22 Việt Nam đã phô diễn thứ bóng đá của một nhà vô địch với 21 bàn thắng, chỉ thủng lưới 4 lần và chưa thua trận nào.

Văn Hậu tỏa sáng với cú đúp bàn thắng trong trận chung kết.

Với một đội bóng đang giữ ngôi số một Đông Nam A, vào chơi trận chung kết SEA Games đương nhiên không phải mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, khát khao hCV quá lâu và kỳ vọng lớn của người hâm mộ vô tình tạo nên những áp lực không nhỏ. Chuyến hành trình của Việt Nam năm nay gần như là bản sao của 10 năm trước. Tại SEA Games 2009 ở Lào, đội bóng của hLV henrique Calisto bắt đầu với vị thế của nhà vô địch AFF Cup 2008. Việt Nam cũng vào bán kết với vị trí nhất bảng, sau khi hòa Thái Lan và đánh bại đội nhì bảng khi đó là Malaysia. Ở bán kết, Việt Nam thắng tưng bừng Singapore 4-1, trong khi Malaysia chật vật để đánh bại Lào. Diễn biến trong trận chung kết với Malaysia không khác nhiều so với vòng bảng, nhưng cũng như rất nhiều lần chạm cửa thiên đường trước đó, chúng ta sụp đổ từ một pha bóng có lỗi từ thủ môn và hậu vệ.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng.

Hành trình vào chung kết năm nay, Việt Nam và Indonesia có sự giống nhau kỳ lạ, cùng số bàn thắng, bàn thua và số cầu thủ đã ghi bàn. Chân sút số một của mỗi đội đều ghi được 8 bàn, đó là hà Đức Chinh và Osvaldo haay. Indonesia được cọi là đối thủ đáng gờm với nền tảng thể lực tốt, sự cân bằng giữa tấn công và phong ngự. Trước khi thua ngược Việt Nam tại vòng bảng, họ đã kịp thể hiện sức mạnh bằng chiến thắng 2-0 trước Thái Lan. Những thống kê không vui từ lịch sử khiến thầy hLV Park hang-seo hết sức thận trọng khi bước vào trận đấu cuối cùng. 

Thầy trò HLV   Park Hang-seo đoạt tấm Huy chương Vàng đầu tiên kể từ ngày hội nhập trở lại với bóng đá Đông Nam Á (năm 1991).

Một trong những thay đổi đáng kể trong đội hình đá chính của Việt Nam là Hồ Tấn Tài. Anh được bố trí đá cánh trái thay Thành Thịnh chấn thương. Và đây chính là cánh tấn công chủ yếu của Việt Nam. Bóng bổng là vũ khí lợi hại của Việt Nam ở giải năm nay, và nó tiếp tục được các cầu thủ tận dụng, uy hiếp khung thành Indonesia. Lợi thế về thế trận đã được U22 Việt Nam cụ thể hóa ở phút 39. Chúng ta được được hưởng đá phạt bên cánh trái khi Asnawi phạm lỗi với Đức Chinh. Hùng Dũng đá phạt cho Văn Hậu đánh đầu cận thành mở tỷ số. Đây là bàn thắng thứ 2 của hậu vệ trái "số 5" cho Việt Nam ở SEA Games 2019. Bàn đầu tiên của anh được ghi ở trận ra quân thắng Brunei 6-0. Bước sang hiệp 2, từ quả tạt của Trọng Hoàng, Tiến Linh khống chế bằng đùi vừa tầm để Hùng Dũng lao vào đặt lòng đẹp mắt về góc xa. Bóng đi nhẹ nhưng hiểm và không cho thủ môn Nadeo cơ hội cản phá giúp U22 Việt Nam nâng tỷ số lên 2-0. Ở trận này, Văn Hậu đã chơi cực hay, anh như người “không phổi” với việc có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Phút thứ 73, từ quả phạt của Hoàng Đức bên cánh phải, Tiến Linh lao vào đánh đầu nhưng không trúng bóng. Thủ môn Nadeo phải tung người đẩy bóng ra nhưng Văn Hậu lao bóng đúng nhịp đá bồi tung lưới Indonesia. Việc hLV Park Hang-seo bị truất quyền chỉ đạo trong khoảng 15 phút cuối do lỗi phản ứng trọng tài khiến trận đấu thêm phần kịch tính. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ môn Văn Toản và các đồng đội đã giúp U22 Việt Nam đứng vững, bảo vệ thành quả là chiến thắng 3-0. 

Đông đảo người dân T.P Thái Nguyên ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U22 Việt Nam.

10 năm trước, Nguyễn Trọng Hoàng có kỳ SEA Games đầu tiên khi mới 20 tuổi. Ngôi sao được hLV Calisto kỳ vọng nhất đã ghi bàn vào lưới Malaysia trong trận đấu tại vòng bảng, để mở toang cánh cửa vào bán kết cho đội nhà. Nhưng một chấn thương ngay sau đó đã khiến anh phải bỏ lỡ trận bán kết và cũng chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị ở trận đấu cuối cùng. Cũng ở một trận chung kết 10 năm sau đó, Trọng Hoàng lại may mắn có dịp góp mặt, là cầu thủ nhiều tuổi nhất trong thành phần U22 Việt Nam. Vượt qua nỗi ám ảnh từ quá khứ, anh như một chiến binh thực thụ để cùng toàn đội làm nên chiến thắng lịch sử, mang về HCV SEA Games đầu tiên cho bóng đá nam Việt Nam.