Thay đổi phương thức thi đấu để bảo đảm tính cạnh tranh

07:54, 24/05/2020

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Giải bóng đá vô địch quốc gia và Giải hạng nhất quốc gia năm nay sẽ được thay đổi phương thức thi đấu theo 2 giai đoạn. Từ đó góp phần bảo đảm tính cạnh tranh của các giải đấu.

Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành VFF (vừa được tổ chức), việc thay đổi phương thức thi đấu tại Giải bóng đá vô địch quốc gia LS V.League 2020 và Giải hạng nhất quốc gia LS 2020 đã được bàn thảo và quyết định để bảo đảm tính cạnh tranh của 2 giải đấu, đồng thời hướng tới các mục tiêu, nhiệm vụ của bóng đá Việt Nam trong năm nay, sau khi quỹ thời gian còn lại bị giới hạn do quãng nghỉ dài để phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, cả hai giải đều được tổ chức thi đấu theo 2 giai đoạn.

Đối với Giải bóng đá vô địch quốc gia thi đấu giai đoạn 1 từ ngày 5-6 đến 3-8. Thành tích thi đấu của giai đoạn này là căn cứ để phân nhóm các đội thi đấu trong giai đoạn 2. Theo đó, 14 đội bước vào giai đoạn 2 sẽ được chia thành 2 nhóm A và B, trong đó 8 đội xếp trên vào nhóm A và 6 đội xếp dưới vào nhóm B. 8 đội nhóm A sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để cạnh tranh ngôi vô địch, giải nhì, giải ba chung cuộc. 6 đội nhóm B cũng thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để xác định thứ hạng từ 9 đến 14.

Đối với Giải hạng nhất quốc gia cũng áp dụng thể thức thi đấu như trên. Cụ thể, 12 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt trong giai đoạn 1. Thành tích của giai đoạn này sẽ là căn cứ để phân nhóm các đội thi đấu trong giai đoạn 2, với 6 đội ở nhóm trên (nhóm A) và 6 đội ở nhóm dưới (nhóm B). 6 đội nhóm A sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để cạnh tranh ngôi vô địch, giải nhì, giải ba chung cuộc. 6 đội ở nhóm B cũng thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để xác định các thứ hạng từ 7 đến 12.

Với cả hai giải đấu nêu trên, điểm số các đội đạt được trong giai đoạn 1 sẽ được bảo lưu để cộng vào giai đoạn 2 nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, sự công bằng và duy trì động lực thi đấu cho các đội. Tổng số điểm của hai giai đoạn cũng là căn cứ thuyết phục hơn để chọn nhà vô địch ở nhóm A và đội xuống hạng ở nhóm B.

Có một điểm thay đổi đáng chú ý khác là trong mùa giải năm nay sẽ không có giải thưởng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất. Lý do là số trận đấu giữa 2 nhóm A và B có sự khác nhau. Ở nhóm A, các đội thi đấu thêm 7 trận ở giai đoạn 2, trong khi các đội ở nhóm B thi đấu 5 trận. Điều đó khó tạo ra sự cân bằng cần thiết cho các cầu thủ đua tranh danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất.