Một lần khiêm tốn…

07:07, 01/10/2021

Đội tuyển bóng đá trong nhà (Futsal) Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ tại Vòng chung kết World Cup Futsal 2021, diễn ra tại Lithuania, sau khi có màn trình diễn “vượt trên chính mình” so với kỳ World Cup 2016.

Đội tuyển Việt Nam chơi tổng cộng 4 trận, thắng 1, hòa 1, thua 2, dừng bước ở vòng 1/8 nhưng thi đấu chững chạc hơn nhiều. Đặc biệt, ở trận đấu vòng 1/8, đội tuyển Việt Nam chỉ chịu thua sát nút trước Á quân thế giới là đội tuyển Nga với tỷ số 2-3, đặc biệt là đã có những phút cuối thi đấu đầy quả cảm khiến giới chuyên môn ở trong và ngoài nước hết lời khen ngợi.

Bước tiến về mặt chuyên môn của đội tuyển Futsal tại kỳ World Cup 2021 cho thấy tiềm năng phát triển môn thể thao này tại Việt Nam. Nó cũng cho thấy đây là một môn thể thao mà chúng ta cần tập trung đầu tư nhiều hơn nữa để có được vị thế tốt hơn ở châu Á, qua đó có thêm nhiều lần giành quyền tham dự và thi đấu ngày càng tốt hơn ở sân chơi thế giới. Cần phải đầu tư một cách bài bản, khoa học, liên tục tạo nền để có đỉnh cao nếu không muốn Futsal Việt Nam chững lại. Kết quả khả quan tại World Cup 2021 là nguồn động viên quý giá để Futsal Việt Nam quyết tâm, tự tin vươn lên, chứ đó không phải là điều khiến chúng ta có thể tự mãn.

Nói vậy là bởi sau khi Việt Nam có trận thua “coi được” trước đội tuyển Nga thì cũng tại vòng 1/8, đội tuyển “anh cả Đông Nam Á” là Thái Lan đã chịu thua trắng 0-7 trước Kazakhstan, đội bóng yếu hơn khá nhiều so với đội tuyển Nga. “Tin dữ” của Thái Lan khiến nhiều người hâm mộ “hỉ hả”; không thiếu lời liên kết kết quả tại vòng 1/8 của 2 đội, lộ ý rằng chúng ta đã tiến tới trình độ của đội tuyển Thái Lan, thậm chí nghĩ vượt qua họ là chuyện "ngày một ngày hai"...

Chúng ta cần đủ khiêm tốn để nhận ra rằng, Futsal Thái Lan vẫn mạnh nhất Đông Nam Á. Họ cũng dừng bước ở vòng 1/8 như đội tuyển Việt Nam nhưng đã có những trận đấu sòng phẳng với mọi đối thủ chứ không chơi phòng ngự từ đầu chí cuối khi gặp đội bóng mạnh hơn. Hãy nghiêm túc nhìn nhận về cách vận hành của giải bóng đá trong nhà ở Thái Lan, cách tiếp cận trận đấu cũng như sức mạnh, kỹ thuật của các tuyển thủ Thái Lan để có thể học điều có ích từ đó. Chỉ có khiêm tốn học hỏi thì mới có thể tiến bộ không ngừng.