Bóng bàn trước kỳ vọng Sea Game 31

05:35, 12/03/2022

Hơn 2 tháng trước SEA Games 31, đội tuyển bóng bàn quốc gia đối diện thách thức chưa từng có, vừa đón nhận những tin vui. Xuyên suốt vẫn là kỳ vọng giành 2 Huy chương vàng SEA Games ngay trên sân nhà, điều thực sự khó cho bóng bàn Việt Nam.  

Cho lần thứ ba liên tiếp giành Huy chương vàng

Kỳ vọng lần thứ ba liên tiếp giành Huy chương vàng (HCV) của đội tuyển bóng bàn Việt Nam tại SEA Games đến lúc này vẫn vẹn nguyên. Có thể, việc giành HCV tại SEA Games 2017 (đồng đội nam), SEA Games 2019 (đôi nam) đã thúc đẩy sự tự tin dù người trong nghề nhận định: Giành 1 HCV tại SEA Games 31 cũng đã là khó, chứ chưa nói đến giành 2 HCV.

Không kể, khả năng giành HCV của đội tuyển chỉ nhằm vào 3 nội dung của nam (đồng đội, đôi, đơn) và nội dung đôi nam nữ, trong khi trình độ của nhiều tay vợt nam ở khu vực Đông Nam Á không thua kém chúng ta. Điều đó cho thấy sự khó khăn trong thực hiện mục tiêu giành 2 HCV ở SEA Games 31.

Cái khó khác liên quan đến quá trình chuẩn bị. Đội tuyển, dù đã được tập trung từ sớm nhưng vấn đề tập huấn, thi đấu quốc tế để nâng cao trình độ, giữ phong độ lại không được như ý. Hai năm qua, đội tuyển không dự các giải quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Lê Huy, điều này khiến việc nghiên cứu đối thủ bị hạn chế, ban huấn luyện phải tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Singapore, Thái Lan qua internet.

Cuối năm ngoái, chuyến tập huấn được kỳ vọng tại Trung Quốc không diễn ra như dự kiến do dịch Covid-19. Sau đó, đội chuyển hướng tập huấn tại Hungary. Tại đây, chuyến tập huấn ngắn ngày cũng chỉ giúp đội tuyển được cọ xát với một số tay vợt có trình độ trội hơn hẳn. Thực tế, Ban huấn luyện muốn các tay vợt được thi đấu với nhiều tay vợt hàng đầu Hungary hơn nhưng ở thời điểm đó, một số tay vợt hàng đầu của Hungary đang thi đấu cho các câu lạc bộ ở nước ngoài hoặc nghỉ lễ Noel và Tết Dương lịch. Không kể, trong chuyến tập huấn, nhiều tay vợt lại mắc Covid-19.

Ngoài ra, tháng 4 tới, theo kế hoạch, đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ tham dự Giải vô địch bóng bàn thế giới tại Trung Quốc. Nhưng mới đây, Ban tổ chức thông báo giải bị hoãn. Các tay vợt Việt Nam lại mất một cơ hội cọ xát quý giá trước thềm SEA Games 31.

Nói như HLV trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia Lê Huy thì đội tuyển gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị cho SEA Games 31.

Dấu hiệu tích cực

Theo ông Phan Tuấn, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, nỗ lực vượt khó đến từ tự thân mỗi nhà quản lý, HLV và vận động viên (VĐV) đội tuyển cũng như sự hỗ trợ từ nhiều phía. Như trước mắt, để giải quyết vấn đề giữ cảm giác thi đấu cho VĐV, đội tuyển tổ chức giải đấu nội bộ vào ngày 19 và 20-3 với sự tài trợ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank); mức thưởng cho tay vợt nam, nữ vô địch là 25 triệu đồng. Kết quả giải đấu là cơ sở để tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31.

Bên cạnh đó, theo ông Phan Tuấn, Liên đoàn cũng đang nỗ lực liên hệ để đội tuyển được đi tập huấn nước ngoài, trong đó có Hồng Kông hoặc Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài ra, đội tuyển cũng sẽ tập trung trước 7 ngày ở Hải Dương trước khi dự SEA Games 31. Chuyến tập huấn đó chắc chắn giúp ích rất nhiều cho các VĐV.

Còn một dấu hiệu tích cực khác là ít ngày trước, Liên đoàn đã chính thức có tân Chủ tịch sau một thời gian không có người đảm nhận vị trí này. Chủ tịch Liên đoàn - ông Nguyễn Xuân Vũ (thành viên Hội đồng Quản trị Sacombank, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Vgroup, Chủ tịch Công ty cổ phần Xuân Nam Việt) vừa là một doanh nhân theo đúng tiêu chí mà liên đoàn mong muốn trong nhiều năm qua, vừa là một cựu vận động viên khi từng ăn tập 5 năm ở tuyến trẻ của bóng bàn tỉnh Bến Tre.

Ngay khi có tân Chủ tịch, việc tập huấn nước ngoài của đội tuyển càng được thúc đẩy, mức thưởng cho VĐV đội tuyển tại SEA Games 31 cũng được công bố ở mức lớn trong làng bóng bàn Việt Nam (HCV đồng đội thưởng 150 triệu đồng, HCV nội dung đôi 80 triệu đồng, HCV nội dung đơn 80 triệu đồng). Điều này mang lại cảm giác lạc quan và nhiều người tin rằng, sẽ không còn chuyện Tổng Thư ký Liên đoàn phải ứng tiền túi để thưởng cho VĐV giành HCV SEA Games khi ngân quỹ Liên đoàn không đủ để đáp ứng nhu cầu công việc.

Những dấu hiệu tích cực đó lan tỏa đến các VĐV và các thành viên khác của đội tuyển. Như tay vợt Nguyễn Anh Tú khẳng định, các VĐV đội tuyển đang có động lực tốt cho quá trình chuẩn bị.

Không ít khó khăn, thách thức và cũng có không ít dấu hiệu tích cực trong những ngày gần đây để đội tuyển hoàn thành mục tiêu cực khó là giành 2 HCV tại SEA Games 31. Dù vậy, như chia sẻ của HLV trưởng Lê Huy, đối mặt với khó khăn và vượt qua khó khăn là điều mà đội tuyển phải xác định rõ để hoàn thành mục tiêu. Và, hiện không phải là lúc để kêu khó, kêu khổ.