Cần nhiều kịch bản cho V-League 2022

08:45, 06/03/2022

V-League 2022 mới trải qua hai vòng đấu nhưng đã có hai trận đấu phải hoãn. Nhiều đội bóng ra sân mà không thể có sự phục vụ của những “quân bài” tốt nhất vì mắc COVID-19. “Bão COVID-19” đang càn quét buộc VFF, VPF và các đội bóng phải sẵn sàng nhiều kịch bản hơn nữa để thích ứng, đảm bảo V-League 2022 về đích đúng hẹn.

Với quyết tâm không để V-League 2022 phải dừng hoặc hủy bỏ như mùa giải trước, Ban Tổ chức (BTC) V-League 2022 và các đội bóng đã xây dựng kế hoạch với nhiều kịch bản để thích ứng linh hoạt, đảm bảo các trận đấu được diễn ra cho đến khi mùa giải kết thúc.

Việc trận đấu trên sân Hàng Đẫy giữa Hà Nội FC và Thanh Hóa đã phải hoãn bởi 18/29 cầu thủ của CLB Thanh Hóa mắc COVID-19 ngay ở vòng 1, hay trận đấu giữa hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch V-League 2022 là Hà Nội FC và Viettel tiếp tục bị hoãn bởi COVID-19 ở vòng 2, đều nằm trong kế hoạch của VPF. Thế nhưng, nếu ở vòng đấu nào cũng có một hoặc hai trận đấu phải hoãn để dời sang thời điểm thích hợp chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tập luyện và thi đấu của Đội tuyển quốc gia và Tuyển U23 sau này.

Đó là chưa kể đến lịch thi đấu của V-League 2022 khá dày đặc, các cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2 phải cách ly, điều trị sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực cũng như phong độ thi đấu.

Nhìn vào kết quả 2 vòng đấu đã qua, rõ ràng COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi đấu của các đội bóng. Điển hình phải kể đến Topeland Bình Định khi khởi đầu mùa giải mà không có sự phục vụ của nhiều trụ cột và những tân binh chất lượng. Ngay cả thuyền trưởng Nguyễn Đức Thắng cũng không có mặt vì nhiễm COVID-19. Kết quả, đội bóng đất Võ đã chịu thất bại 0-2 trước Viettel.

Điều đáng nói là không nhiều đội bóng ở V-League có một đội hình có chiều sâu như “đại gia” Topeland Bình Định để ứng phó với những tình huống xấu của dịch bệnh, mặc dù BTC V-League 2022 cho phép các đội bóng đăng ký tối đa 35 cầu thủ thi đấu và trước mỗi trận đấu có tối thiểu 14 cầu thủ đủ điều kiện thi đấu gồm 11 cầu thủ chính thức và 3 dự bị, trong đó có 1 thủ môn.

Với những đội bóng lực lượng mỏng, khi có quá nửa đội hình bị nhiễm COVID-19 thì họ buộc phải xin hoãn trận đấu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, VPF và các đội bóng cần bàn thảo kỹ lưỡng để xây dựng lịch các trận đấu bù đảm bảo khoa học, hợp lý là rất cần thiết.

Một điểm đáng quan tâm nữa là dịch COVID-19 hoàn toàn có thể tấn công vào đội ngũ trọng tài làm nhiệm vụ ở V-League 2022. Mặt dù VPF đã tính đến tình huống xấu này và Ban Trọng tài của giải đã có 10 trọng tài sẵn sàng làm nhiệm vụ khi một trận đấu có trọng tài bị F0. Nhưng mỗi vòng đấu có tới 6 trận đấu diễn ra, nếu giả xử cả tổ trọng tài bị F0, khi ấy rất có thể trận đấu sẽ lại phải hoãn.