Chủ động phương án, quyết tâm đạt mục tiêu

07:41, 17/03/2022

Thời điểm này, đội tuyển bóng bàn quốc gia đang nỗ lực tập luyện để có sự thể hiện thật tốt tại giải thi đấu nội bộ, sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 20-3. “Đây là cơ hội để Ban huấn luyện đánh giá thực lực, trình độ vận động viên, chủ động các phương án chiến thuật, quyết tâm đạt mục tiêu giành từ 1 đến 2 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 31”, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia, Phụ trách đội bóng bàn Hà Nội Lê Huy khẳng định như vậy, khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

- Có thể coi việc tổ chức giải thi đấu nội bộ kiểm tra trình độ các thành viên đội tuyển bóng bàn quốc gia là giải pháp tình thế trong bối cảnh các tuyển thủ hầu như phải “tập chay” suốt hơn một năm qua, thưa ông?

- Việc tổ chức giải thi đấu nội bộ Cúp LienVietPostBank là vô cùng cần thiết và đây là việc làm được các nhà quản lý và chuyên môn tính toán cẩn thận, chủ động trong xây dựng phương án, kế hoạch huấn luyện. Lường trước những khó khăn do dịch Covid-19, nên trong kế hoạch của chúng tôi, bên cạnh việc dự kiến đi tập huấn, thi đấu nước ngoài, Ban huấn luyện luôn chủ động phương án bù đắp trường hợp các giải đấu quốc tế bị hủy. Đơn cử như việc Giải bóng bàn đồng đội thế giới, dự kiến tổ chức vào tháng 4 tại Trung Quốc, nay đã bị thông báo hoãn và chuyển sang tháng 9, thì giải thi đấu nội bộ chính là cơ hội để các tuyển thủ bóng bàn quốc gia so tài. Thêm nữa, Ban huấn luyện đã trao đổi, đề nghị Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam phối hợp Ban Tổ chức thi đấu môn bóng bàn SEA Games để có thể tổ chức thêm một giải đấu tại Nhà thi đấu tỉnh Hải Dương - nơi diễn ra môn bóng bàn SEA Games 31. Chúng ta có lợi thế sân nhà, nên việc làm quen sân thi đấu, môi trường thi đấu và không khí thi đấu có giá trị rất lớn đối với các vận động viên.

- Việc ăn, ở, tập luyện, sinh hoạt phải được đặc biệt chú trọng, ông có thể cho biết thực tế việc này được thực hiện ra sao?

- Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội đã tạo điều kiện tối đa hỗ trợ đội về nơi ăn, chốn ở, việc tập luyện. Trong thành phần đội tuyển bóng bàn quốc gia có 1 huấn luyện viên, 5 vận động viên của Hà Nội, nên mọi việc càng thuận lợi. Do điều kiện khách quan, trong giai đoạn thực hiện “không Covid-19”, các vận động viên hầu như chỉ có thể rèn thể lực trong phòng. Các huấn luyện viên, chuyên gia có lúc phải vào tận phòng ở để hướng dẫn cho vận động viên phương án thực hiện bài tập theo giáo án huấn luyện, hoặc phải tách đội, tập bóng theo giờ, từ 6 đến 7 người mỗi đợt. Hiện tại, việc tập luyện đã trở lại nhịp độ "bình thường mới".

- Ông đánh giá thế nào về nhiệm vụ phấn đấu giành từ 1 đến 2 Huy chương vàng tại SEA Games 31 của bóng bàn Việt Nam?

- Khó khăn nhất lúc này là các tay vợt của ta không nắm được thực tế trình độ các tay vợt trong khu vực, do không được tập huấn, thi đấu trong thời gian dài. Trong khi đó, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn bố trí cho vận động viên thi đấu rất nhiều giải và tăng cường nhập tịch các vận động viên giỏi gốc Trung Quốc. Các tuyển thủ quốc gia sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt mục tiêu đề ra.

- Sau SEA Games 31 sẽ là ASIAD 19-2022, bóng bàn Việt Nam đặt mục tiêu như thế nào ở đấu trường này, thưa ông?

- ASIAD 19-2022 là cơ hội quý giá để các vận động viên được mở mang, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật. Mục tiêu là tiệm cận tốp 8 châu Á.

- Trân trọng cảm ơn ông!