Cử tạ Việt Nam: Chông chênh chỉ tiêu huy chương

10:03, 19/03/2022

Đội tuyển cử tạ Việt Nam từng giành 4 Huy chương vàng tại SEA Games 30 ở Philippines. Nhưng tại SEA Games 31 sắp tới, đội chỉ đặt mục tiêu giành 2 Huy chương vàng và điều đó phản ánh đúng tương quan lực lượng trong làng cử tạ Đông Nam Á.

Từ 3 xuống 2

Cuối tuần trước, đội tuyển cử tạ Việt Nam đã đăng ký danh sách sơ bộ tham dự SEA Games 31. Trong danh sách đó không có Thạch Kim Tuấn, từng 2 lần vô địch SEA Games ở hạng cân 56kg, giành ngôi á quân hạng 61kg tại SEA Games 30 và từng tham dự Olympic Tokyo 2020. Danh sách cũng không có tên Vương Thị Huyền, đương kim vô địch SEA Games hạng cân 45kg nữ.

Đó không phải là bất ngờ bởi tại giải vô địch quốc gia diễn ra vào cuối năm 2021, Thạch Kim Tuấn đã không dự giải vì bị chấn thương; Vương Thị Huyền chỉ giành ngôi á quân hạng cân 45kg nữ. Trong khi đó, thành tích tại giải này lại là tiêu chí để xác định vận động viên dự SEA Games 31, nơi mỗi quốc gia chỉ được cử một vận động viên dự ở mỗi hạng cân. Thực tế, nếu đạt thể trạng tốt nhất thì Thạch Kim Tuấn cũng khó tranh Huy chương vàng hạng 61kg nam với đô cử hàng đầu thế giới người Indonesia Y.Eko. Bởi vậy, cơ hội thi đấu nên được trao cho những đô cử trẻ hơn.

Không có những đô cử dạn dày kinh nghiệm thi đấu tại SEA Games 31, cử tạ Việt Nam trông vào những đô cử từng giành Huy chương vàng ở SEA Games 30 như Lại Gia Thành (hạng 55kg nam), Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ), Phạm Hồng Thành (hạng 64kg nữ). Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng từng lý giải rằng, nếu SEA Games 31 diễn ra vào tháng 12-2021 như kế hoạch thì cử tạ Việt Nam có thể đặt mục tiêu giành 3 Huy chương vàng, bởi khi đó các đô cử Thái Lan, Malaysia vẫn đang trong thời gian bị Liên đoàn Cử tạ thế giới cấm thi đấu do trước đây có một số vận động viên dương tính với chất kích thích trong thi đấu. Nhưng đến năm 2022, các đô cử Thái Lan, Malaysia đã được phép thi đấu trở lại, trong đó, các đô cử Thái Lan được dự báo sẽ giành ít nhất 3 - 4 Huy chương vàng.

Phụ trách bộ môn Cử tạ (Tổng cục Thể dục Thể thao) Nguyễn Huy Hùng cũng cho rằng, việc các đô cử Thái Lan và Malaysia trở lại thi đấu ở sân chơi SEA Games khiến đội tuyển cử tạ Việt Nam gặp khó trong việc hoàn thành mục tiêu giành 2 Huy chương vàng.

Hy vọng vượt khó

Hành trình chuẩn bị cho SEA Games 31 của cử tạ Việt Nam gặp không ít khó khăn, trong đó có việc cả đội không thể đi tập huấn nước ngoài dài hạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Huấn luyện viên Lưu Văn Thắng của đội tuyển cử tạ quốc gia kể rằng, ở mỗi chuyến tập huấn nước ngoài, vận động viên dễ tập trung hơn cho việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng tốt hơn hẳn so với khi tập luyện ở Việt Nam. Điều đó tạo thuận lợi cho các huấn luyện viên trong việc đặt ra mục tiêu cho học trò. Tuy nhiên, trước SEA Games 31, đội chỉ tập trung tập luyện ở trong nước nên khó có thể đòi hỏi quá cao ở các tuyển thủ.

Không kể, cử tạ không thu hút được nguồn lực xã hội hóa như nhiều môn thể thao khác. Việc đầu tư cho đội tuyển trước kỳ SEA Games 31 tới đây cũng như nhiều kỳ giải quốc tế khác, chỉ trông vào nguồn ngân sách dành cho đội tuyển cũng như sự chung tay của các đơn vị chủ quản có vận động viên góp mặt tại đội tuyển. Trong số này, Hà Nội luôn là đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ cho vận động viên của mình khi góp mặt ở đội tuyển. Những chuyến tập huấn nước ngoài được thực hiện với nguồn kinh phí của thể thao Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp đội tuyển cử tạ Việt Nam nói chung, vận động viên cử tạ Hà Nội nói riêng giành được huy chương ở các kỳ SEA Games.

Trong khi đó, nguồn lực của Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam cũng hạn chế, không thể hỗ trợ nhiều hơn cho các vận động viên đội tuyển. Trước Olympic Tokyo 2020, Liên đoàn còn hỗ trợ cho 2 đô cử Thạch Kim Tuấn và Hoàng Thị Duyên, nhưng với SEA Games 31 được tổ chức ngay tại Việt Nam thì khác, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về sự hỗ trợ của Liên đoàn cho vận động viên. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng, Liên đoàn sẽ cố gắng tìm nguồn kinh phí để treo thưởng cho vận động viên nhằm tạo động lực để họ cố gắng thi đấu tốt tại SEA Games 31.

Khi ngày khai mạc SEA Games 31 chỉ còn gần 2 tháng, Phụ trách bộ môn Cử tạ (Tổng cục Thể dục Thể thao) Nguyễn Huy Hùng chia sẻ: “Biết là gặp nhiều khó khăn nhưng đến lúc này các vận động viên, huấn luyện viên của đội tuyển vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn. Nguồn lực của bộ môn được dồn đáng kể cho các vận động viên. Hy vọng rằng đội tuyển vượt khó thành công để hoàn thành mục tiêu đã đề ra”.